HA.GL không thể dự Champions League Đông Nam Á?

13:41, 11/01/2016
|

Theo cuộc Hội thảo về Giải vô địch các CLB Đông Nam Á (Asian Super League) tổ chức ngày hôm qua, CLB Hoàng Anh Gia Lai nhiều khả năng sẽ không đủ điều kiện tham dự giải đấu được coi là “Champions League Đông Nam Á” này.

Đội bóng của bầu Đức không đủ điều kiện dự cúp C1 Đông Nam Á
Đội bóng của bầu Đức không đủ điều kiện dự Champions League Đông Nam Á?

Asian Super League là một giải đấu đã được các quan chức của VFF cũng như một số nhà kinh doanh đề xuất cách đây vài năm và đang trong kế hoạch hoàn thành những quy chế cũng như đường lối tổ chức. Theo đó, mỗi quốc gia trong khu vực sẽ được cử hai đội bóng dự giải, không nhất thiết phải là những đội bóng mạnh nhất. Để tránh làm suy yếu giải quốc gia, các đội bóng có thể cử đội trẻ U23 hay U21 tham dự giải đấu này nhằm tích lũy kinh nghiệm. Hơn nữa, với một giải đấu được coi như Champions League với nhiều cầu thủ trẻ tài năng, BTC giải kỳ vọng có thể mang về một nguồn doanh thu cực lớn.

Với những mục tiêu trên, Hoàng Anh Gia Lai được cho là đội bóng được kỳ vọng nhất sẽ làm một trong hai đại diện của Việt Nam tham dự giải. Thứ nhất là lò đào tạo trẻ của đội bóng phố Núi có chất lượng tốt nhất cả nước nhờ liên kết với hệ thống Arsenal JMG. Thứ hai là việc bầu Đức không hề muốn những lứa đàn em của Công Phượng, Tuấn Anh phải thi đấu ở V-League bởi đây là một giải đấu hết sức khắc nghiệt cũng như việc các đội bóng có lối đá rắn, không phù hợp với phong cách của các đội bóng thuộc lò Arsenal.

Thế nhưng theo buổi hội thảo diễn ra vào ngày 10/1 giữa các quan chức của Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF), một trong những yêu cầu được đặt ra đối với các CLB dự giải là “các CLB tham dự phải đảm bảo sân thi đấu đáp ứng đủ các tiêu chí cho hoạt động kỹ thuật, báo chí, truyền hình thương mại. Thành phố có sân bay quốc tế hoặc trong khoảng cách với sân bay quốc tế dưới 200 km hoặc dưới 2 tiếng 30 phút di chuyển.” Điều đó có nghĩa là HAGL sẽ không thể đáp ứng nổi quy chế này với điều kiện hiện tại.

Đại bản doanh của đội bóng phố Núi được đặt ở Pleiku, Gia Lai. Tuy nhiên sân bay Pleiku không phải một sân bay đạt chuẩn quốc tế. Trong khi đó, khoảng cách giữa Pleiku và 3 sân bay quốc tế gần nhất là Chu Lai, Đà Nẵng và Cam Ranh, đều lên tới xấp xỉ 300 km. Trong khi đó, nếu di chuyển bằng ô tô sẽ mất thậm chí là 5 đến 6 tiếng. Với điều kiện hiện tại thì rõ ràng đội bóng của bầu Đức sẽ không đạt đủ điều kiện này. Hội đồng của AFF dự kiến rằng giải đấu sẽ được khởi tranh vào năm 2017. Nếu như HAGL không tìm cách tháo gỡ rào cản này, các đội bóng trẻ của Việt Nam hoàn toàn có thể thế chân, tiêu biểu như PVF (thành phố Hồ Chí Minh), Viettel hay Hà Nội T&T (Hà Nội).


Ý kiến bạn đọc