Đề xuất cho người dân được bán nhà tái định cư

21:23, 18/01/2016
|

(VnMedia) - Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ và Bộ Xây dựng cho phép chủ sở hữu nhà ở tái định cư, người sở hữu suất nhà ở tái định cư được quyền bán, chuyển nhượng nhà ở, suất tái định cư theo nhu cầu và không bị hạn chế quyền định đoạt của mình.

Theo quy định của các địa phương hiện nay, người nhận nhà tái định cư được cấp chủ quyền nhà nhưng không được chuyển nhượng trong một thời gian khá dài.  Đồng thời, người nhận suất nhà ở tái định cư cũng không được chuyển nhượng suất tái định cư.

Trong khi đó, theo  pháp luật dân sự và kể cả tinh thần Luật Nhà ở 2014, thì người sở hữu nhà tái định cư cũng phải có quyền định đoạt đối với căn nhà của mình. Bên cạnh đó, theo HoREA, suất nhà ở tái định cư cũng là quyền tài sản của người dân nên họ cũng phải được quyền định đoạt quyền tài sản đối với suất nhà ở tái định cư.

Do vậy, Hiệp hội này đã kiến nghị Chính phủ và Bộ Xây dựng cho phép chủ sở hữu nhà ở tái định cư được định đoạt (bán, chuyển nhượng) nhà ở tái định cư của mình. Đối với người sở hữu suất nhà ở tái định cư, HoREA kiến nghị cho phép họ được quyền sang nhượng suất tái định cư theo nhu cầu và không bị hạn chế quyền định đoạt của mình.

HoREA cho rằng, việc cho phép chủ sở hữu nhà ở tái định cư, người sở hữu suất nhà ở tái định cư được quyền bán, chuyển nhượng nhà ở, suất tái định cư sẽ đảm bảo tôn trọng và bảo vệ quyền lợi của chủ sở hữu nhà ở tái định cư, suất nhà ở tái định cư.

Theo HoREA, quy định này nếu được áp dụng sẽ vừa giúp thị trường bất động sản hoạt động minh bạch, vừa giúp cho cơ quan Nhà nước quản lý chính xác các hoạt động của thị trường.


Ý kiến bạn đọc