Cơ hội cho bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng ở Việt Nam

10:42, 21/01/2016
|

(VnMedia)- Theo Giáo sư, Tiến sỹ Khoa học Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Việt Nam hiện là một nước có tiềm năng du lịch rất cao.

Tiềm năng phát triển du lịch lớn

Theo Giáo sư Đặng Hùng Võ, Việt Nam hiện nay là một nước có tiềm năng du lịch rất cao với nhiều cảnh quan đẹp tầm cỡ quốc tế. Có thể khẳng định điều này trong hoàn cảnh nước ta có nhiều di sản ăn hóa vật thể và phi vật thể, nhiều di sản tự nhiên có giá trị du lịch cao như vịnh Hạ Long, nhiều hang động đẹp như Phong Nha, Sơn Đoòng, Bích Động, v.v. cùng nhiều di tích lịch sử quan trọng. Bên cạnh đó bản sắc văn hóa Việt cũng như các dân tộc thiểu số cũng có nhiều đặc sắc, trong đó có các sinh hoạt văn hóa truyền thống, văn hóa ẩm thực khá đặc sắc. Về cảnh đẹp, vùng biển miền Trung có nhiều danh thắng nổi tiếng. Đây chính là tiềm năng du lịch sẽ tạo triển vọng lớn để phát triển các BĐS du lịch, nghỉ dưỡng gắn với các tuyến du lịch độc đáo.

"Tất nhiên, làm gì để tiềm năng du lịch trở thành điều kiện sinh lợi lớn từ phát triển BĐS du lịch cũng là việc phải tính toán để tìm ra các giải pháp cụ thể", Giáo sư Đặng Hùng Võ nói.

yu
Đầu tư biệt thự nghỉ dưỡng ven biển là xu hướng an toàn và mang lại hiệu quả lớn.

Theo phân tích của Giáo sư Đặng Hùng Võ, một hoàn cảnh đặc biệt cần nói tới là Việt Nam có một môi trường sống khá bình yên, gần như không bị ảnh hưởng của tình trạng chiến tranh khủng bố hiện nay.  Trước hết, đây là hoàn cảnh có thể thu hút vốn đầu tư nói chung vào thị trường BĐS ở Việt Nam, đặc biệt là vào phân khúc BĐS du lịch, nghỉ dưỡng. Nhiều nhà đầu tư lớn đang muốn rời khỏi nước mình để lựa chọn một bến đỗ mới. Đây chính là cơ hội để Việt Nam trở thành bến đỗ cho các nhà đầu tư lớn đến từ nhiều quốc gia. Thứ hai, một khung cảnh bình yên luôn là lựa chọn phù hợp cho nhu cầu du lịch và nghỉ dưỡng của hầu hết mọi người trên thế giới. Để hai xu hướng nói trên trở thành hiện thực, Việt Nam còn nhiều việc phải làm để chứng tỏ đây là một môi trường thực sự bình yên lâu dài.

Người Việt Nam cũng như hầu hết mọi người trên thế giới đều có nguyện vọng có nơi nghỉ cuối tuần xa nhà ở đang sử dụng. Đây là một nhu cầu thực tế trong đời sống con người. Ở các nước, số lượng nơi nghỉ cuối tuần thường phụ thuộc vào tiềm lực kinh tế của mỗi người. Các tỷ phú có thể có nhà nghỉ cuối tuần ở nhiều nước trên thế giới. Các triệu phú cũng có vài nơi nghỉ cuối tuần trong nước. Người lao động bình thường ở các nước cũng có ít nhất một chỗ nghỉ cuối tuần khiêm tốn nào đó.

Giáo sư Đặng Hùng Võ cũng cho biết, trong thời gian những năm từ 2000 tới nay, nhu cầu mua trang trại để phục vụ nghỉ ngơi cuối tuần của những người có thu nhập trung bình và thu nhập cao tại các đô thị là rất lớn. Kể cả Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh đều, rất nhiều người mua trang trại riêng ở vùng ngoại ô hoặc tại các tỉnh khác lân cận. Theo xu thế này, rất nhiều rủi ro về tranh chấp đất đai đã xẩy ra khi phải thuê người địa phương trông nom dài hạn mà thời gian nghỉ ngơi của chủ sử dụng không nhiều. Người được thuê trông non thì muốn ở đó lâu dài, còn người chủ thì luôn vắng mặt. Phương án phát triển các dự án BĐS nghỉ dưỡng sẽ khắc phục được tình trạng tranh chấp này khi Ban quản lý dự án ký hợp đồng thật rõ ràng với chủ BĐS về quyền và trách nhiệm của mỗi bên, về phương thức khai thác BĐS lúc chủ sở hữu không sử dung. Đây cũng là phương thức đa dạng hóa hàng hóa BĐS, khai thác hết được tiềm năng BĐS, mang lại lợi ích cho cả hai bên và bảo đảm an toàn cho quyền sở hữu của chủ BĐS.

Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng là kênh đầu tư an toàn!

"Các nơi có thể phát triển các BĐS du lịch, nghỉ dưỡng thường ở xa các trung tâm đô thị lớn. Điều này cho thấy giá thành của hàng hóa BĐS du lịch, nghỉ dưỡng không cao mặc dù giá trị sử dụng khá cao. Điều này cho thấy việc đầu tư vào các BĐS du lịch, nghỉ dưỡng hoàn toàn phù hợp với năng lực tài chính của hầu hết những người lao động có thu nhập trung bình. Có thể so sánh lợi ích thu được từ đầu tư một căn hộ ở trung tâm đô thị so với đầu tư một căn hộ ở một khu nghỉ dưỡng sẽ thấy vốn đầu tư và lợi nhuận thu được từ phương án đầu tư vào du lịch, nghỉ dưỡng sẽ mang lại hiệu quả cao hơn, tức là vốn đầu tư thấp hơn và lợi nhuận cao hơn", Giáo sư Đặng Hùng Võ chia sẻ.

2.jpg
Ảnh minh họa.

Phương thức đầu tư BĐS du lịch, nghỉ dưỡng linh hoạt hơn, phương thức quản lý an toàn hơn và hiệu quả sử dụng cao hơn. Tất cả chúng ta đều biết, đầu tư có thể bằng phương án góp vốn, mua BĐS hình thành trong tương lai hoặc mua BĐS đã hoàn thành. Về phương thức quản lý, đối với mỗi dự án BĐS du lịch, nghỉ dưỡng có một công ty quản lý chuyên nghiệp quản lý. Phương thức chung là sẽ thỏa mãn đầy đủ thời gian sử dụng của chủ BĐS, thời gian còn lại sẽ cho thuê và hai bên sẽ thống nhất tỷ lệ chia sẻ lợi ích. Như vậy, BĐS đó luôn được sử dụng, mang lại lợi ích cho chủ sở hữu mà BĐS đó lại luôn được quản lý đầy đủ, không lo bị rơi vào tranh chấp.

Luật Nhà ở 2014 đã mở rộng cửa để cho người nước ngoài tham gia vào mua nhà ở và kinh doanh nhà ở tại Việt Nam. Người nước ngoài đã quen cơ chế vận hành các dự án BĐS nghỉ dưỡng và họ sẽ là tiềm năng lớn đề đầu tư các dự án BĐS du lịch, nghỉ dưỡng, nhất là các dự án do các chủ đầu tư bảo đảm được chữ "Tín" trên thương trường. Chỉ cần một số dự án vận hành mang lại hiệu quả thì đó là câu trả lời thỏa đáng cho bài toán thu hút vốn đầu tư.

Việt Nam hiện nay đang tham gia sâu vào nhiều cộng đồng thương mại thế giới như WTO, TPP, Việt Nam - EU FTA, Cộng đồng ASEAN và nhiều liên kết thương mại song phương. Các liên kết cộng đồng sâu như ASEAN, TPP là điều kiện quan trọng để tiếp nhận lao động giữa giữa các nước. Đây là điều kiện phù hợp để Việt Nam xuất khẩu tại chỗ nhiều BĐS để đáp ứng nhu cầu toàn cầu hóa hiện nay.


Ý kiến bạn đọc