Chưa thể ứng 1 tỷ đồng bồi thường cho ông Huỳnh Văn Nén

08:51, 01/01/2016
|

Liên quan đến việc bồi thường của ông Huỳnh Văn Nén, tại buổi họp báo, lãnh đạo Cục Bồi thường nhà nước, Bộ Tư pháp cho biết, đến nay chưa có hồ sơ bồi thường nên chưa có cơ sở xem xét ứng 1 tỷ đồng theo yêu cầu của ông Nén.

Ông Trần Việt Hưng - Phó Cục trưởng Bồi thường Nhà nước, Bộ Tư pháp cho biết đã nắm bắt được thông tin, song hiện nay chưa có văn bản pháp luật nào quy định nội dung này. Theo ông Hưng, do chưa có hồ sơ bồi thường nên chưa có cơ sở xem xét chuyện ứng tiền. Cũng theo ông Hưng, trong vụ án oan của ông Nén, sẽ đề xuất hướng cơ quan có trách nhiệm chủ động bồi thường, số tiền có thể được xem xét theo hướng quy đổi 1 ngày tù bằng 3 ngày lương.

Ở nội dung cấp chứng chỉ hành nghề luật sư cho cựu điều tra viên Cao Văn Hùng (điều tra viên chính trong vụ án Huỳnh Văn Nén), bà Nguyễn Thị Mai - Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp cho rằng, ông Hùng được cấp chứng chỉ hành nghề đúng quy định.

Liên quan đến nội dung nộp tiền để thoát án tử hình đến vụ án tham nhũng, PV đặt câu hỏi trường hợp của bị án Dương Chí Dũng (cựu Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam).  Bà Vũ Thị Kim Thoa - Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính, Bộ Tư pháp cho biết, theo hướng dẫn, bị án sẽ phải bồi hoàn 3/4 tổng số tiền gây thiệt hại và có thái độ hợp tác tích cực trong quá trình giải quyết vụ án.

Cũng tại buổi họp báo, Bộ Tư pháp công bố số tiền đã nộp thi hành án của 2 bị án Phạm Thanh Bình (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinashin) và Dương Chí Dũng (cựu Cục trưởng Hàng hải Việt Nam). Theo đó, số tiền này còn quá ít so với thiệt hại trong vụ án.

Trường hợp bị án Phạm Thanh Bình (cựu Chủ tịch HĐQT Vinashin), ông Nguyễn Văn Sơn cho hay, hiện án phí đã xử lý xong và bước đầu ông này bồi thường 1,73 tỷ đồng. Đối với Dương Chí Dũng (cựu Cục trưởng Hàng hải Việt Nam), theo bản án, ông Dũng phải liên đới bồi thường 110 tỷ đồng. Tuy nhiên, thống kê của cơ quan thi hành án, đến nay ông Dũng mới nộp 5,2 tỷ đồng.


Ý kiến bạn đọc