Cây cảnh hình khỉ "siêu độc" chơi Tết Bính Thân

13:39, 15/01/2016
|

Chuẩn bị đón Tết Bính Thân 2016, nghệ nhân Nguyễn Văn Vị (ngụ Hưng Khánh Trung B, Chợ Lách, Bến Tre) đã tạo dáng 20 cặp kiểng hình con khỉ bằng chất liệu là cây quất (tắc) rất độc đáo.

Những cây kiểng khỉ “Tề thiên” làm toàn bằng loại cây tắc kiểng rất độc đáo, hút mắt người xem và khách hàng.
Những cây kiểng khỉ “Tề thiên” làm toàn bằng loại cây tắc kiểng rất độc đáo, hút mắt người xem và khách hàng.

Ông Nguyễn Văn Vị có thâm niên hơn 10 năm tạo dáng cây quất thành hình các linh vật bán Tết. Các sản phẩm có hình dáng rất sinh động, được thị trường ưa chuộng. 

Ông Vị cho biết: “Năm nào cầm tinh con gì thì tôi làm hình con đó bằng chất liệu cây quất để bán Tết. Năm nay chào đón Tết Bính Thân nên tôi nghiên cứu làm hình con khỉ phục vụ người tiêu dùng. Hình dáng con khỉ rất khó làm nên đây được xem là hàng hiếm ở các chợ Tết năm nay”.

Ông Vị đang tạo dáng cây quất thành hình con khỉ đón Tết Bính Thân
Ông Vị đang tạo dáng cây quất thành hình con khỉ đón Tết Bính Thân

Theo ông Vị, ở làng hoa kiểng Chợ Lách năm nay chỉ có vài chục cặp quất kiểng hình con khỉ. Nguyên nhân là do tạo hình khỉ khá phức tạp. Các nghệ nhân phải kỳ công uốn khung sắt, tạo khuôn mặt rồi ghép các chậu quất lại với nhau để có hình con khỉ sinh động, giống như thật. Trong đó, khuôn mặt khó làm nhất, nghệ nhân phải dùng nước sơn và bông gòn trộn vào nhau rồi nắn lại sao cho giống mặt khỉ. Ngoài ra, các chân, đuôi cũng làm từ chất liệu nước sơn và bông gòn nên đòi hỏi phải rất khéo tay mới có hình giống, sinh động.

Chuẩn bị Tết năm nay, ông Vị dự định sẽ làm 20 cặp kiểng hình khỉ, 5 cặp hình rồng và 20 cặp hình tháp. Hầu hết, các sản phẩm đều được thương lái đến tận nơi để đặt hàng bán ở các chợ Tết trong vùng.

Từ lâu kiểng hình con giáp đã trở thành một thú chơi tao nhã của nhiều người. Năm nay, Tết Bính Thân, vì thế trong tâm linh mỗi con người Việt, con khỉ mang ý nghĩa là con vật linh của năm nên sẽ có nhiều khách hàng chọn mua để trưng bày.


Ý kiến bạn đọc