Bộ trưởng Đinh La Thăng: Tôi thích được thử thách qua những cảm giác mạo hiểm

09:28, 01/01/2016
|

Chia sẻ suy nghĩ về công việc và về bản thân trước thềm năm mới, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói: “Tôi thích được thử thách bản thân qua những cảm giác mạo hiểm. Từ khi còn trẻ, chưa phải chịu nhiều áp lực về trách nhiệm đã thế, giờ đây vẫn thế.”

Bộ trưởng Đinh La Thăng
Bộ trưởng Đinh La Thăng

“Tôi chỉ biết rõ rằng, không lúc nào tôi ngừng suy nghĩ về một điều gì đó. Gọi là mắc bệnh nghĩ cũng được. Suy nghĩ và tìm kiếm các giải pháp cho vấn đề gì cần phải giải quyết, cần có ý kiến quyết định cá nhân. Đó vừa là thói quen, vừa là đòi hỏi của công việc. Chưa hết việc này, chưa xong vấn đề này, đã lại có việc khác, vấn đề khác phải động não. Nhưng tôi thích cuộc sống như vậy. Tôi thích được thử thách bản thân qua những cảm giác mạo hiểm. Từ khi còn trẻ, chưa phải chịu nhiều áp lực về trách nhiệm đã thế, giờ đây vẫn thế. Những trải nghiệm đời sống, vật lộn với từng ý tưởng khiến mỗi ngày sống thú vị hơn. Tôi cũng rất thích, đánh giá cao (và nếu nói là đòi hỏi cũng không sai) cấp dưới, các cộng sự của mình có tác phong làm việc như vậy.

“Với tôi, cái quyền, đồng thời cũng là nghĩa vụ lớn nhất, quan trọng nhất chính là làm việc hết mình vì Tổ quốc và nhân dân. Mỗi người phải dám tự hào, tự tin nói ra điều đó và phải tự trọng thực hiện bằng được những gì mình đã nói, đã hứa. Khi ấy toàn bộ cuộc đời này sẽ là điểm tựa cho bạn.

Nói về những thành tựu mà ngành giao thông đạt được trong năm qua, người đứng đầu Bộ Giao thông Vận tải khiêm tốn: “Với tôi, đơn giản chỉ là những công việc mà toàn ngành GTVT đã hoàn thành, ở những mức độ khác nhau. Tất nhiên là tôi vui mừng. Nhưng tôi muốn mọi thứ đều phải ở mức hoàn hảo, hoặc ít ra là tốt hơn những gì đã đạt được - đấy là ý nghĩ của tôi vào lúc này, khi năm mới vừa “gõ cửa”.

Còn nói về cấp dưới của mình, ông lại không ngần ngại chia sẻ: “Lời đầu tiên tôi muốn nói là tôi cảm ơn họ, các cộng sự của tôi, vì đã đồng cam cộng khổ, chia sẻ trách nhiệm, chia sẻ những rủi ro cũng như cảm thông với nhiều áp lực công việc dồn lên vai tôi trong suốt gần 5 năm qua. Không phải lúc nào tôi cũng công bằng với họ trong ứng xử, đặc biệt trong việc đưa ra những đòi hỏi khắt khe, nhiều khi quá sức như bạn vừa nêu. Điều đó là có thật. Sau mỗi lần như vậy, tôi biết mình nên hành động thế nào, nhưng đôi khi vì nhiệm vụ, vì những mục tiêu mà toàn ngành phải đạt được vì sự phát triển của đất nước và cũng là để giữ trọn lời hứa danh dự trước nhân dân, tôi buộc phải tiếp tục cứng rắn, gây áp lực, đặt ra những ngưỡng nhiệm vụ và mức độ hoàn thành nhiệm vụ cao hơn. May mắn lớn nhất là chúng tôi đều tìm thấy điểm tương đồng thông qua công việc. Kết quả của công việc, như những gì chúng ta biết, là lời giải thích thuyết phục nhất động cơ của những gì mà tôi muốn ở cấp dưới của mình. Tôi tin rằng họ hiểu điều đó ở tôi và thêm một lần nữa, tôi muốn nói rằng, tôi rất tự hào được làm việc với một tập thể như vậy.

Khi được hỏi về những hành động dứt khoát, quyết đoán, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: Tác phong suy nghĩ, làm việc, ra quyết định như vậy hình thành nên tính cách của ông từ rất lâu trước khi ông làm Bộ trưởng Bộ GTVT.

“Nhưng có lẽ khi ở cương vị một Bộ trưởng, lại của một Bộ luôn có quá nhiều vấn đề lớn như GTVT, thì tác động của những quyết định ấy mới thu hút mối quan tâm của xã hội. Chính tôi cũng bất ngờ khi mọi người tỏ ra ngạc nhiên trước những quyết định của tôi mà về bản chất chỉ là cách tôi thực thi nhiệm vụ.”

Ông cũng chia sẻ thêm: “Mỗi người đều phải có một điểm tựa nào đó để hành động. Không có hậu thuẫn, sẽ khó mà tự tin được. Với tôi, điểm tựa đó là niềm tin mãnh liệt vào sự ngay thẳng, vào công lý và cao hơn cả là tin vào lương tri. Những thứ đó luôn tồn tại trong cuộc sống, tạo nên niềm hy vọng. Khi biết rõ mình hành động vì cái gì, bất cứ ai cũng có thể làm những điều mình có quyền và có nghĩa vụ phải làm. Với tôi, cái quyền, đồng thời cũng là nghĩa vụ lớn nhất, quan trọng nhất chính là làm việc hết mình vì Tổ quốc và nhân dân. Mỗi người phải dám tự hào, tự tin nói ra điều đó và phải tự trọng thực hiện bằng được những gì mình đã nói, đã hứa. Khi ấy, toàn bộ cuộc đời này sẽ là điểm tựa cho bạn.

Nói về hướng đi sắp tới của ngành giao thông, Bộ trưởng cho biết, mặc dù đạt được những thành tựu rất quan trọng được cả xã hội ghi nhận, nhưng so với yêu cầu và kỳ vọng của nhân dân, so với mục tiêu mà đất nước hướng tới, ngành GTVT vẫn phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa. Một trong những cách thức mà ngành giao thông vẫn làm và tạo hiệu ứng tốt chính là đặt ra những mục tiêu cụ thể cho từng năm, từng giai đoạn để phấn đấu.

“Chủ đề năm 2016 của chúng tôi là “Chủ động, sáng tạo, quyết liệt thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng”; “Tiếp tục siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” và thực hiện năm ATGT 2016 với chủ đề: “Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết” – Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết.

Tuy nhiên, ông cũng nhắc ngay rằng, “mọi thứ khẩu hiệu sẽ chẳng có ý nghĩa gì, thậm chí còn là cái cớ để bằng lòng hão, nếu nó không biến thành hiệu quả thực tế, có tác dụng hiện thực tới đời sống, xã hội và sự phát triển của đất nước, góp phần đem lại hạnh phúc cho nhân dân. Vì thế, điều quan trọng không phải là chúng ta nói như thế nào, đặt ra trên giấy những kế hoạch gì, mà là chúng ta sẽ thực hiện các nhiệm vụ ra sao.”

“Tôi mong muốn, dù làm việc ở đâu, trên cương vị gì, trong bất cứ khoảng thời gian nào, mỗi người hãy cống hiến hết mình cho sự nghiệp. Cần phải loại ra khỏi ý nghĩ nhỏ nhất của mình thứ tư duy nhiệm kỳ lỗi thời, tâm lý chợ chiều, thái độ buông xuôi chờ thời một cách thực dụng...” – người đứng đầu ngành Giao thông Vận tải nhắn nhủ tới toàn thể người lao động trong ngành, từ người làm tạp vụ, lái xe, công nhân làm đường, nhân viên bảo vệ, gác chắn tàu, gác hải đăng... cho đến chính bản thân Bộ trưởng.

“Vì sự nghiệp phát triển đất nước là một hành trình liên tục nên không một người có trách nhiệm nào lại dễ dàng tự thỏa mãn với chính mình. Chúng ta có quyền tự hào về những thành tích đạt được nhưng cũng phải thẳng thắn đối mặt, cật vấn lương tâm, truy nguyên nhân về những gì còn chưa được. Không có công việc nào khi thực hiện mà lại không có sai sót. Vấn đề là chúng ta chân thành đến đâu, cầu thị đến đâu, dũng cảm đến đâu.” – Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.


Ý kiến bạn đọc