Bộ trưởng Bộ Tài chính lý giải giá xăng giảm nhỏ giọt so với giá dầu thô

08:14, 11/01/2016
|

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Tai chính cho rằng, không thể so sánh chênh lệch rằng, giá dầu thô giảm 40% thì giá xăng dầu bán lẻ trong nước cũng phải giảm tương ứng 40%, vì chi phí dầu thô trong giá bán lẻ xăng chỉ chiếm 40% và trong bán lẻ dầu là 50%...

giá xăng
 

Định hướng điều hành giá xăng dầu, chính sách phát triển thị trường vốn là những điều mà người dân và doanh nghiệp rất quan tâm trong thời gian này. Trong chuyên mục Dân hỏi Bộ trưởng trả lời tối 10/1, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã trao đổi nhiều thông tin xung quanh vấn đề này.

 - Thưa Bộ trưởng, dù năm qua giá dầu thô thế giới có giảm sâu và được xem là cú sốc đối với ngân sách của nước ta, tuy nhiên, đến những ngày cuối cùng của năm, Bộ Tài chính vẫn công bố ngân sách và bội chi đạt chỉ tiêu đề ra của Quốc hội. Vậy Bộ Tài chính đã làm thế nào để giải quyết được bài toán khó về cân đối ngân sách năm qua?

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Ngay từ năm 2015, chúng tôi đã tập trung chỉ đạo quyết liệt việc nghiên cứu ban hành chính sách và triển khai ban hành các luật đã được Quốc hội thông qua, ví dụ như sửa đổi 5 luật thuế, hay sửa đổi thuế tài nguyên, thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt … qua đó điều chỉnh chính sách thu, tăng thu nội địa giảm thu xuất, nhập khẩu từ dầu thô.

Thứ hai là tập trung cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt trong lĩnh vực thuế, hải quan. Trong điều hành, tập trung tăng thu nội địa, đảm bảo bù hụt thu do giá dầu thô suy giảm, cụ thể tăng cường kiểm tra thuế, chống thất thu, nợ đọng, chống chuyển giá đến nay kết thúc năm chúng tôi đã thu được 40.000 tỉ nợ thuế của năm 2014 chuyển qua.

Trong điều hành ngân sách thì triệt để tiết kiệm chi, đặc biệt chi thường xuyên để đảm bảo cân đối ngân sách; triển khai quyết liệt công tác quản lý giá theo nguyên tắc giá thị trường. Đặc biệt trong bối cảnh giá dầu thô giảm như vậy, chúng tôi đã phối hợp với các ngành, địa phương quản lý đầu vào, giảm chi phí thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Với các giải pháp đồng bộ như vậy, kết thúc năm 2015, tổng thu ngân sách đã vượt so với dự toán Quốc hội giao đầu năm gần 8%, đặc biệt là không phải dùng tới 10 ngàn tỷ đã báo cáo Quốc hội từ nguồn cổ phần hóa doanh nghiệp để bù hụt thu ngân sách Trung ương do giá dầu sụt giảm, giữ bội chi theo kế hoạch đã đề ra.

- Thưa Bộ trưởng, bước sang năm 2016 thì bối cảnh kinh tế trong và ngoài nước sẽ tác động đến vấn đề thu chi ngân sách nhà nước như thế nào?

Giá dầu thô trong dự toán 2016 được Quốc hội thông qua là 60 USD một thùng, nhưng ngay từ đầu năm đến giờ và đặc biệt những ngày gần đây, giá dầu thô đã xuống rất thấp, dưới 30 đô la /thùng. Thêm vào đó là cắt giảm thuế quan 2016 theo các cam kết quốc tế cũng khiến giảm thu khoảng 10.000 tỷ đồng.

Trước tình hình như vậy, chúng tôi đã xây dựng kịch bản giá dầu thô như: 55USD, 50USD, 40USD, 35USD và đến nay là 30USD/thùng làm cơ sở để điều hành nền kinh tế năm 2016.

Đồng thời, kế thừa những giải pháp đã làm rất thành công trong năm 2015 như cắt giảm chi, điều chỉnh chính sách thu, hay tăng cường công tác thanh, kiểm tra chống thất thu, nợ đọng thuế sẽ tiếp tục được thực hiện trong năm 2016. Đặc biệt là chúng ta đã có kinh nghiệm trong điều hành chính sách giá cả, nếu giá xăng dầu xuống chúng ta sẽ điều hành thật tốt đảm bảo chi phí đầu vào của nền kinh tế, của doanh nghiệp, chi phí đầu vào của hàng Việt Nam cũng phải được giảm theo để nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam, tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đây là tiền đề quan trọng nhất để tăng thu cho ngân sách nhà nước trong tương lai.

- Thưa Bộ trưởng, năm qua, người dân đánh giá rất cao việc giá xăng dầu trong năm qua được điều chỉnh linh hoạt theo diễn biến giá dầu thô thế giới với tổng số lần điều chỉnh là 23 lần. Tuy nhiên, vẫn còn câu hỏi mà người dân băn khoăn, đó là tại sao giá dầu thế giới giảm 40% trong khi giá xăng trong nước bán lẻ chỉ giảm 12% và giá dầu bán lẻ chỉ giảm 30%?

Giữa giá dầu thô và giá xăng dầu bán lẻ là hai khái niệm có quan hệ với nhau nhưng không đồng nhất về mặt tỷ lệ giảm. Bởi lẽ, dầu thô là nguyên liệu đầu vào của giá xăng bán lẻ, phải thông qua chế biến, dự trữ và kể cả chi phí thuế… Theo tính toán của chúng tôi, chi phí dầu thô trong giá bán lẻ xăng chỉ chiếm 40% và trong bán lẻ dầu là 50%.

Như vậy, không thể so sánh chênh lệch rằng, giá dầu thô giảm 40% thì giá xăng dầu bán lẻ trong nước cũng phải giảm tương ứng 40%, vì những chi phí sản xuất, chi phí lưu thông tương đối cố định, thậm chí trong điều kiện hiện nay còn tăng lên. Điều này cho thấy, việc điều hành giá xăng dầu trong nước năm qua cơ bản phù hợp với giá dầu thô trên thế giới.

Cụ thể, so với các nước trong khu vực như Trung Quốc, Lào, Campuchia thì giá xăng, dầu bán lẻ còn thấp so với các nước xung quanh chúng ta là khá lớn.

- Vậy thì năm nay dự kiến Bộ Tài chính sẽ định hướng điều hành giá xăng dầu như thế nào, thưa Bộ trưởng?

Năm nay, chúng tôi vẫn kiên định điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo Nghị định 83 và quá trình này sẽ được cập nhật thường xuyên giá thế giới. Thứ hai, trong điều hành đảm bảo thông tin minh bạch hơn và thứ ba, cũng phải tăng cường công tác, thanh kiểm tra về thực hiện giá bán lẻ xăng dầu theo quy định của Chính phủ.

- Xin cảm ơn Bộ trưởng!


Ý kiến bạn đọc