Bộ Công an lên tiếng vụ Trung tâm hỗ trợ người nghèo lừa tiền nông dân

07:16, 26/01/2016
|

(VnMedia) –  Bộ Công an yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ tập trung thu thập tài liệu, xử lý nghiêm hoạt động vi phạm pháp luật của Lãnh đạo Trung tâm hỗ trợ người nghèo và các trưởng văn phòng đại diện của Trung tâm này tại các tỉnh, thành phố.

Chi nhánh Trung tâm hỗ trợ người nghèo tại Thanh Hóa đã bị đóng cửa
Chi nhánh Trung tâm hỗ trợ người nghèo tại Thanh Hóa đã bị đóng cửa

Sau khi báo chí phanh phui vụ Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới do ông Trần Đức Trung và bà Lê Hằng cầm đầu tổ chức huy động hàng trăm tỷ của hơn 40 nghìn nông dân nghèo tại nhiều tỉnh thành, Bộ Công an đã giao Cục an ninh kinh tế nông, lâm, ngư nghiệp (A86 – Tổng Cục An Ninh) khẩn trương phối hợp với công an các tỉnh thành vào cuộc điều tra.

Đại úy Phạm Thái Bình – Phó phòng an ninh kinh tế nông thôn (A86) cho biết, sau quá trình điều tra đã có thể khẳng định hoạt động của Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới là hoàn toàn trái với quy định của pháp luật. Ngay cả việc Trung tâm này thành lập các chi nhánh (các điểm thu tiền) tại nhiều tỉnh thành để thu tiền của người dân cũng là bất hợp pháp.

Do vậy, để ngăn chặn hoạt động phi pháp của Trung tâm này gây bất ổn xã hội, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, Tổng cục an ninh đã có văn bản trao đổi với Bộ Nội vụ đề nghị cơ quan chủ quản của Trung tâm này phải ra quyết định giải thể, cấm không cho Trung tâm này tiếp tục thu tiền của nông dân. Và ngày 30/12/2015, Trung tâm này đã chính thức nhận quyết định giải thể.  Đồng thời, buộc Trung tâm này phải xây dựng phương án xử lý về tài sản, tài chính với Nhà nước, tổ chức cá nhân có liên quan.

“Đây là một vụ án phức tạp vì nó liên quan đến rất nhiều nông dân nghèo. Lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo Tổng Cục an ninh và cơ quan công an các tỉnh khẩn trương thu thập tài liệu, củng cố chứng cứ để xử lý nghiêm các hoạt động vi phạm pháp luật của Trung tâm này và các trưởng chi nhánh đại diện cho Trung tâm này đứng ra thu tiền của bà con nông dân. Trước mắt, để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho những người dân, chúng tôi đề nghị những cá nhân, tổ chức đã nộp tiền cho Trung tâm này chủ động liên hệ với các cơ quan công an để cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ việc xác minh, điều tra” – Đại úy Bình nhấn mạnh.

Theo tìm hiểu của PV, thời gian vừa qua, dưới danh nghĩa kêu gọi tiền từ thiện cho Chương trình "Trái tim Việt Nam", Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới đã huy động tiền của bà con nông dân ở nhiều tỉnh thành với phương thức đa cấp.  Và, chỉ trong vòng 5 tháng, Trung tâm này đã thu được tiền của khoảng 40.000 nông dân nghèo tại các tỉnh Bắc Giang, Nam Định, Thanh Hóa, Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An, Khánh Hòa... với số tiền lên đến trên dưới 100 tỷ đồng.

Sau khi có quyết định giải thể Trung tâm, hiện hơn 40 nghìn nông dân đã nộp tiền cho Trung tâm này đang hết sức lo lắng vì nhiều tháng nay không thể đòi được tiền. Tại nhiều địa phương như Bắc Giang, Nghệ An…người dân đang ráo riết tìm cách đòi tiền các trưởng chi nhánh khiến tình hình ngày càng trở nên phức tạp.

Trong khi đó, theo tài liệu điều tra của cơ quan công an, số tiền Trung tâm này đã thu của nông dân khoảng hơn 100 tỷ đồng. Xong, toàn bộ số tiền đã bị bà Hằng rút hết trong tài khoản. Quá trình làm việc với cơ quan cảnh sát điều tra, ông Trần Đức Trung và bà Lê Hằng đã không giải thích được số tiền đã thu của người dân được sử dụng vào mục đích gì?

Hiện tại, Bộ Công an đang khẩn trương chỉ đạo công an các tỉnh tập hợp số lượng người bị hại để xác minh chính xác số tiền đã nộp và hướng dẫn cách thức bảo vệ quyền lợi của mình. Được biết, đã có rất nhiều nông dân tại các địa phương cầm cố nhà cửa, vay nặng lãi để tham gia chương trình này.


Ý kiến bạn đọc