Vì sao Bộ Giao thông lùi thời hạn tăng phí

15:20, 25/12/2015
|

(VnMedia) - Bộ Giao thông đề nghị các Nhà đầu tư đã có lộ trình tăng phí từ 1/1/2016 tạm thời lùi thời hạn tăng phí đến 1/6/2016, đồng thời căn cứ tình hình thực tế, chỉ số trượt giá để tính toán điều chỉnh mức phí cho phù hợp…

phí sử dụng đường bộ
Bộ Giao thông đề nghị tạm thời lùi thời hạn tăng phí đến 1/6/2016 - Ảnh minh họa

Bộ trưởng Đinh La Thăng ngày 25/12 vừa ký Văn bản số 17178 /BGTVT-TC gửi Bộ Tài chính; các Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án về việc thu phí sử dụng đường bộ hoàn vốn dự án BOT.

Theo đó, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về thu hút các nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, trong thời gian qua, các Nhà đầu tư đã phối hợp với Bộ GTVT triển khai đầu tư nhiều dự án hạ tầng đường bộ theo hình thức BOT. Đến nay, nhiều dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng, thu phí, đóng góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, tạo điều kiện thuận lợi cho sự đi lại của người dân, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.

Trong quá trình thương thảo hợp đồng dự án, Bộ GTVT và các Nhà đầu tư đã căn cứ vào dự kiến mức tăng trưởng chỉ số trượt giá (CPI) và mức phí trần quy định của Bộ Tài chính tại Thông tư số 159/2013/TT-BTC ngày 14/11/2013 để đưa ra lộ trình tăng mức phí cho từng giai đoạn (trong đó có lộ trình tăng phí từ 1/1/2016).

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, do sự điều hành chặt chẽ, sát sao, hiệu quả của Chính phủ nên chỉ số trượt giá (CPI) thấp hơn nhiều so với mức dự kiến.

Do vậy, để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế, nhất là phù hợp với mức giảm chỉ số trượt giá CPI thực tế so với dự kiến trong các hợp đồng BOT đã ký, Bộ Giao thông vận tải đề nghị các Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án BOT (đã có lộ trình tăng phí từ 1/1/2016) tạm thời lùi thời hạn tăng phí đến 1/6/2016 .

Đồng thời, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đề nghị các Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án BOT căn cứ tình hình thực tế, chỉ số trượt giá để tính toán điều chỉnh mức phí cho phù hợp, thỏa thuận với UBND cấp tỉnh và Bộ Giao thông vận tải để đề nghị Bộ Tài chính xem xét quyết định điều chỉnh Thông tư thu phí sử dụng đường bộ, dự thảo phụ lục hợp đồng BOT để điều chỉnh cho phù hợp.


Ý kiến bạn đọc