Thực hư chuyện Cà Mau nợ hàng trăm tỷ không có tiền trả lương

07:15, 04/12/2015
|

Lãnh đạo UBND TP Cà Mau khẳng định, 2015 là năm đơn vị bị mất cân đối về tài chính thấp nhất và không nợ quá nhiều như dư luận đồn đoán.

Ông Huỳnh Thanh Dũng - Phó chủ tịch UBND TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau) - cho biết, những ngày qua dư luận cho rằng, đơn vị nợ hàng trăm tỷ đồng và không còn tiền trả lương. Tuy nhiên, đây là nhận định thiếu chính xác xuất phát từ sự nhầm lẫn trong báo cáo tài chính.

"Báo cáo nợ xây dựng cơ bản năm nay gần 61 tỷ đồng, năm 2014 trên 90 tỷ, 2013 hơn 40 tỷ, 2012 hơn 50 tỷ... So sánh số liệu nợ từng thời điểm thì thấy nợ năm nay là bình thường. Đây là các con số chỉ để so sánh, nợ những năm trước đã trả xong nhưng nhiều người hiểu nhầm nên cộng gộp lại", ông Dũng nói.

Theo lãnh đạo UBND TP Cà Mau, nguyên nhân đơn vị mất cân đối liên tục nhiều năm là do nguồn thu ngân sách không đạt. Năm 2012, ngân sách thu khoảng 494 tỷ đồng nhưng chi hơn 555 tỷ.

Để đủ điều kiện quyết toán ngân sách, thành phố điều chỉnh số tiền mất cân đối năm trước sang năm sau. Tuy nhiên, năm 2013, thành phố thu ngân sách 536 tỷ đồng mà chi đến gần 628 tỷ nên tiếp tục mất cân đối trên 90 tỷ.

"Năm 2014, thành phố cũng mất cân đối tương tự. Đến thời điểm này, đơn vị bị mất cân đối khoảng 30 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ nay đến cuối năm thành phố thu thuế và các khoản khác sẽ được 30 tỷ. Như vậy, có thể năm nay là năm có số liệu mất cân đối... đẹp nhất", lãnh đạo UBND TP Cà Mau chia sẻ.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về các khoản nợ như BHXH 19 tỷ đồng, nợ công ty công trình đô thị hơn 14 tỷ đồng… ông Dũng cho biết, thành phố vừa trả lương cho cán bộ công chức khoảng 26 tỷ nên nợ BHXH đi cùng với lương được trừ một phần, hiện còn khoảng 11 tỷ đồng. Từ nay đến cuối năm, Cà Mau tiếp tục thu thuế và trả nợ BHXH để nợ này giảm thêm khoảng 6 tỷ.

"Đối với các khoản nợ tại công ty công trình đô thị, thành phố trả nợ “gối đầu” hàng năm khi có nguồn sự nghiệp kinh tế. Đầu năm sau thành phố tiếp tục được phân bổ nguồn này thì sẽ trả nợ cũ của năm nay và các năm tiếp theo cũng làm như vậy", Phó Chủ tịch TP Cà Mau giải thích.


Ý kiến bạn đọc