Thị trường bất động sản: Không dễ đẩy giá

14:28, 25/12/2015
|

(VnMedia) – Mặc dù giá vật liệu xây dựng biến động, song các chủ đầu tư rất thận trọng không dám đưa ra giá cao do nguồn cung trên thị trường rất dồi dào.

bds.jpg
 

Theo nhận định của ông Vũ Cương Quyết – Tổng giám đốc Đất xanh Miền Bắc, năm 2015, cùng với sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô, thị trường bất động sản đã phục hồi, trên tất cả các phân khúc, từ nhà ở xã hội, đến phân khúc trung, cao cấp. Trong đó, giới đầu tư đã quay trở lại khiến giao dịch tại một số dự án cũng nhộn nhịp hơn.

Tuy nhiên, do các chủ đầu tư ồ ạt bung hàng khiến nguồn cung khá dồi dào vì vậy giá bán nhà các dự án không đẩy lên mức quá cao. Ngoài ra, các biệt có một số dự án, các chủ đầu tư đang cạnh tranh nhau bằng giá khuyến mại, chất lượng dịch vụ để thu hút khách hàng, nên chỉ có một số dự án tăng giá mạnh, còn đa số giá các dự án vẫn được giữ ở xu thế ổn định.

“Giá khó đẩy lên cao được là vì nguồn cung dồi dào, giá hiện tại nằm ở ngưỡng hợp lý, tương đương giá 2009 và năm 2010. Tuy nhiên, so với năm 2009 và năm 2010, trải qua 5 năm đã lạm phát và con số rất lớn, khoảng 30 – 40%, giá vật liệu xây dựng đều đắt hơn, nhân công, lao động cũng đều đắt hơn. Vì vậy, mức giá đến hiện tại là rất khó giảm. Hơn nữa, nguồn cung tuy dồi dào nhưng cũng ở mức vừa phải. Tuy nhiên, giá cũng không thể đẩy lên cao vì chủ đầu tư cũng thận trọng về giá, sau một thời gian dài thị trường đi xuống, họ cũng không dám đẩy giá lên quá cao" – ông Quyết nói.

Cũng theo nhìn nhận của ông Vũ Cương Quyết, với sự phát triển ổn định của thị trường thì giới đầu tư sẽ ít có cơ hội kiếm lời như năm 2014 -2015. Vì giá bán bất động sản năm 2014 đang ở ngưỡng khá tốt và khá thấp, nhưng đến năm 2015 giá đã ổn định, giá không tăng hoặc tăng ổn định, không có đột biến như năm 2014 và 2015. Vì vậy, giới đầu cơ không nên quá kỳ vọng vào bất động sản 2016. Tuy nhiên, nếu so sánh với thị trường vàng, ngoại tệ thì bất động sản vẫn là kênh trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư.

Theo nhận định của ông Nguyễn Ngọc Quang - Tổng thư ký hiệp hội bất động sản Việt Nam, thị trường bất động sản từ đầu năm 2015 đến nay đã có tín hiệu hồi phục tích cực về thanh khoản và giá đã có xu hướng tăng nhẹ ở một số phân khúc. Lượng cung - cầu đều tăng, dòng vốn chảy mạnh vào bất động sản. Niềm tin của người mua nhà vào thị trường đã dần khôi phục và được củng cố bởi nền tảng vĩ mô tốt.

Một số dự án chung cư thuộc phân khúc trung, cao cấp đang triển khai có vị trí đẹp, với tiến độ nhanh được nhiều khách hàng quan tâm. Các dự án có căn hộ nhỏ ở khu vực có vị trí tốt, giá cả hợp lý, chủ đầu tư có uy tín... cũng được giao dịch nhiều. Tuy nhiên, nhìn chung, lượng giao dịch bất động sản trên thị trường vẫn chỉ giữ ở mức ổn định, chưa ghi nhận sự tăng trưởng đột phá.

Năm 2016, kinh tế Việt Nam được nhận định đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới với các tín hiệu được dự báo: GDP tăng dần, khoảng 6,5-7%; lạm phát sẽ tăng nhẹ lên mức 4-5%. Hoạt động tín dụng tăng trưởng tốt. Tình trạng nhập siêu năm 2016 vẫn tiếp diễn, kỳ vọng sẽ cải thiện trong dài hạn nhờ vào Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) từ năm 2017. Yếu tố tỷ giá sẽ tiếp tục là vấn đề đáng lưu tâm trong năm 2016 và nhiều khả năng sẽ có từ 1 - 2 lần điều chỉnh tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước. Lãi suất trên thị trường tiền tệ nhiều khả năng ổn định, tăng nhẹ so với năm 2015: lãi suất tiền gửi kỳ hạn dưới 6 tháng ở mức 4,5 - 6,5%/năm, kỳ hạn từ 6 -12 tháng ở mức 6 - 7%/năm. Nhờ yếu tố vĩ mô thuận lợi đó, thị trường bất động sản tiếp tục đà tăng trưởng, xu hướng mua bán và sát nhập (M&A) ở lĩnh vực này có khả năng bùng nổ trong giai đoạn 2016-2017.

Thị trường hiện nay đang ở giai đoạn phát triển mạnh mẽ, không chỉ dòng vốn ngoại mà cả dòng vốn nội cũng chảy mạnh vào lĩnh vực này. Đồng thời nhu cầu của khách hàng ở tất cả các phân khúc đều tăng mạnh. Vì thế, trong vòng hai năm nữa thị trường vẫn tiếp tục phát triển.


Ý kiến bạn đọc