Suốt 9 tháng đầu năm 2015, TPHCM "chưa phát hiện tham nhũng"

16:39, 09/12/2015
|

Phó Chánh Thanh tra TPHCM thừa nhận tham nhũng vẫn diễn ra ở một số ngành. Tuy nhiên, khi được hỏi báo cáo có tham nhũng không thì vị này khẳng định, 9 tháng đầu năm 2015, TPHCM… chưa phát hiện hành vi tham nhũng!

Tại sao không đưa vấn đề tham nhũng vào nội dung chất vấn?

Ngày 9/12, kỳ họp HĐND TP.HCM tiếp tục với phiên thảo luận tại hội trường về tình hình KT-XH của TP trong năm 2015. Một trong những vấn để nổi bật của phiên thảo luận là phần chất vấn về tham nhũng của đại biểu Trần Văn Thiện.

Đại biểu Trần Văn Thiện cho rằng vấn đề tham nhũng dù không nằm trong gợi ý của Chủ tọa nhưng vẫn phải được thảo luận. Ông Thiện nêu vấn đề: “Tại TP.HCM hiện trạng này ra sao, tham nhũng có không hay nó đang trốn ở đâu?”.

Ông Thiện cũng trích dẫn những lời nói của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại các buổi tiếp xúc cử tri để minh chứng cho tình trạng tham nhũng nghiêm trọng hiện nay: “Chủ tịch nước đã cho rằng chống tham nhũng không đạt, vậy chúng ta phải làm gì để không ai dám tham nhũng, muốn tham nhũng và không cần tham nhũng”.

Từ đó ông Thiện đặt ra 3 câu hỏi: Thực trạng tham nhũng tại TP.HCM hiện nay, các số liệu báo cáo có đánh gia đúng tình trạng tham nhũng hay không? Tại sao trong cả nhiệm kỳ HĐND TP không đưa vấn đề tham nhũng vào thảo luận? TP.HCM sẽ làm gì để có những giải pháp đột phá trong chống tham nhũng?

Ngoài ra, đại biểu Thiện còn nhắn nhủ rằng người dân cả nước và TP.HCM luôn mong có một “vị tướng” đủ tâm - tài - bản lĩnh - dũng khí để "lãnh đạo" cuộc chiến chống lại vấn nạn tham nhũng hiện nay.

Trước chất vấn của ông Thiện, Chủ tọa phiên thảo luận đã yêu cầu Thanh tra Thành phố báo cáo chi tiết về việc phòng chống tham nhũng. Sau đó bà Nguyễn Thị Ngọc Nga - Phó Chánh thanh tra TP đã thay mặt cho đơn vị này lên báo cáo.

9 tháng năm 2015 TP.HCM chưa phát hiện tham nhũng

Trong phần trình bày, bà Nguyễn Thị Ngọc Nga đã nêu lên thực trạng, giải pháp và phương hướng phòng chống tham nhũng. Tuy nhiên, một vị đại biểu HĐND TP sau khi nghe xong đã đánh giá là “rất sách vở, không có gì mới và nhạt nhẽo”. 
Bà Nguyễn Thị Ngọc Nga – Phó Chánh Thanh tra TPHCM
Bà Nguyễn Thị Ngọc Nga – Phó Chánh Thanh tra TPHCM

Theo bà Nga, tình hình tham nhũng còn diễn ra phức tạp vì nhiều nguyên nhân. Thứ nhất là công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn lỏng lẻo, chưa chặt chẽ; thủ tục hành chính còn rườm rà, phức tạp; công tác cải cách hành chính chưa gắn chặt với yêu cầu về đào tạo và đào tạo lại chuyên môn nghiệp vụ, bồi dưỡng nâng cao nhận thức chính trị, phẩm chất đạo đức và thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Thứ hai là một số địa phương vẫn chưa thực hiện tốt công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến tham nhũng và những hành vi liên quan đến tham nhũng; chưa chủ động kiểm tra, thanh tra phòng chống tham nhũng trong phạm vi lĩnh vực được phân công.

Thứ ba là công tác thanh kiểm tra công vụ đối với cơ quan nhà nước chưa được thực hiện thường xuyên, dàn đều nên tình hình vi phạm nhũng nhiễu, vòi vĩnh liên quan đến công dân và doanh nghiệp vẫn chưa có chiều hướng tích cực. Việc tặng quà, nhận quà vẫn còn ngấm ngầm diễn ra, khó phát hiện và khó xác định quà tặng nào là vi phạm… Chính vì những lý do trên nên công tác phòng chống tham nhũng còn nhiều khó khăn.

Báo cáo trước HĐND TP, bà Nguyễn Thị Ngọc Nga cũng thừa nhận khả năng phát hiện tham nhũng tại đơn vị là chưa cao. Sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng như Thanh tra, Công an, Tòa án, Viện kiểm sát về tiến độ xử lý tham nhũng vẫn chưa được thực hiện tốt.

Một số nguyên nhân chủ quan dẫn đến tình trạng này là người đứng đầu cơ quan đơn vị còn chưa quan tâm công tác phòng chống tham nhũng, chưa đề ra các giải pháp phòng ngừa đấu tranh phòng chống tham nhũng.

Ngoài ra, nhiều cán bộ còn lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý để thực hiện hành vi tham nhũng, lợi dụng nhiệm vụ được giao để nhũng nhiễu, vòi vĩnh, cố ý làm trái quy định để vụ lợi. Nhiều đơn vị còn chậm triển khai chiến lược phòng chống tham nhũng quốc gia và cụ thể hóa các nội dung tại đơn vị mình.

Bà Nga cũng đem bản báo cáo của đơn vị ra đọc cho các đại biểu cùng nghe nhiệm vụ sắp tới của đơn vị nhằm ngăn chặn tình trạng tham nhũng. Cụ thể, theo bà Nga, nhiệm vụ sắp tới là tăng cường sự công khai, minh bạch các hoạt động của cơ quan nhà nước, các quy trình, thủ tục hồ sơ trong lĩnh vực hành chính công, công tác quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm cán bộ; tình hình kinh phí của cơ quan, đơn vị; làm tốt hơn công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong nhân dân.

Ngoài ra, ngành cũng sẽ tiến hành thanh tra trách nhiệm người đứng đầu; kịp thời xử lý các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng. Nâng cao chất lượng chương trình cải cách hành chính một cửa, một cửa liên thông. Thực hiện công tác trao đổi thông tin của các đơn vị tư pháp. Đẩy mạnh phổ biến quy định pháp luật về phòng chống tham nhũng…

Phần đọc báo cáo của vị Phó Chánh Thanh tra TP này quá dài nên Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm ngắt lời, yêu cầu bà Nga trả lời thẳng vào câu hỏi của đại biểu là có phát hiện ra tham nhũng hay không?

Lúc này, bà Nga cho biết, trong 9 tháng đầu năm thì thành phố chưa phát hiện ra hành vi tham nhũng!

Bà Nga báo cáo thêm là 9 tháng qua, Thanh tra TP tổ chức 176 cuộc thanh tra, phát hiện 80/341 đơn vị có sai phạm, chủ yếu là sai phạm về kinh tế chứ chưa phát hiện hành vi tham nhũng. Quá trình thanh tra đã phát hiện sai phạm hơn 80 tỷ, đã thu hồi trên 30 tỷ và 3 căn nhà.

Ngoài ra, công tác điều tra xét xử liên quan đến tham nhũng chủ yếu là vụ việc những năm trước chuyển sang. Bà cũng tiết lộ là chỉ có 4 vụ việc đang trong quá trình giám sát theo dõi để kết luận.


Ý kiến bạn đọc