Sẽ xem xét truy tố hành vi người lập đạo Hoàng Thiên Long

06:46, 15/12/2015
|

(VnMedia) - Công an Hà Nội đang củng cố hồ sơ, nếu đủ căn cử xử lí trước pháp luật thì sẽ truy tố hành vi của Nguyễn Thị Điền - người sáng lập đạo Hoàng Thiên Long hay còn gọi là đạo Bác Hồ tại Ứng Hòa, Hà Tây.

Tướng Nguyễn Đức Chung thông tin về đạo Hoàng Thiên Long

Đây là khẳng định của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội - Giám đốc công an TP. Hà Nội - Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung tại buổi tiếp xúc cử tri chiều 14/12 tại quận Bắc Từ Liêm.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, thời gian vừa qua Hà Nội nổi lên một số vấn đề phức tạp liên quan đến đạo Hoàng Thiên Long. “Có nhiều người lợi dụng vào tâm linh chủ tịch Hồ Chí Minh để phát triển đạo này. Đạo do bà Nguyễn Thị Điền ở huyện Ứng Hòa phát triển. Bà Điền đã xây dựng một điện thờ từ năm 2001. Trong 3 năm qua, Công an thành phố đã chỉ đạo làm rất quyết liệt bằng mọi biện pháp để hạn chế việc truyền bá đạo Hoàng Thiên Long".

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Bước đầu, Công an thống kê tất cả số người trên địa bàn Hà Nội đến điện Hoàng Thiên Long để tham gia thờ cúng, có biểu hiện mê tín dị đoan. Công an đề xuất thường trực Thành ủy, chỉ đạo cho tất cả các quận, huyện, thị ủy và các chi bộ gửi danh sách này về địa phương để tuyên truyền, vận động họ không tham gia vào đạo Hoàng Thiên Long.

Hàng ngày, Công an thành phố thường xuyên cắt cử cán bộ phối hợp với Cảnh sát giao thông chặn ở 3 vòng gần điện, nhằm không cho xe ô tô và những người vào trong điện cũng lễ.

Ngoài ra, Lãnh đạo công an Thành phố đã chỉ đạo Công an Ứng Hòa phối hợp với phòng văn hóa để tuyên truyền giải thích, đã thu hồi những sách mà bà Điền tuyên truyền. Ngoài ra, tổ chức nhiều buổi họp để kiểm điểm và xử phạt hành chính bà Nguyễn Thị Điền đến lần thứ 3.

“Hiện nay, công an TP Hà Nội đang đang củng cố hồ sơ, nếu đủ căn cử xử lí trước pháp luật thì Công an thành phố sẽ truy tố hành vi của bà này”, ông Chung khẳng định.

Bà Điền truyền bá mê tín dị đoan

Trước đó, Báo điện tử VnMedia đã có loạt bài phản ánh về hoạt động của đạo Hoàng Thiên Long do bà Nguyễn Thị Điền (huyện Ứng Hòa, Hà Nội) lập ra.

Theo tài liệu điều tra của công an huyện Ứng Hòa, Hà Tây, bà Nguyễn Thị Điền (sinh năm 1960), những năm 1990 bà Điền làm ăn buôn bán nhỏ nhưng bị thua lỗ nặng. Thời gian này, bà Điền mắc bệnh nặng và chạy chữa khắp nơi. Sau 2 năm đi khỏi địa phương, bà Điền gặp một thầy cúng - người này đã hướng dẫn bà Điền cách chữa bệnh và cúng bái thờ tự.

Sau vài năm hành nghề, hiện bà Điền được xếp vào diện giàu nhất huyện Ứng Hòa. Ảnh chụp dinh cơ của bà Điền
Sau vài năm hành nghề, hiện bà Điền được xếp vào diện giàu nhất huyện Ứng Hòa. Ảnh chụp dinh cơ của bà Điền

Khi quay trở lại địa phương, bà Điền lập điện thờ Hoàng Thiên Long (thôn Bái Lâm Hạ, xã Hồng Quang, Ứng Hòa, Hà Nội) và tự xưng mình được Bác Hồ giáng linh và có khả năng siêu nhiên chữa bách bệnh bằng nước lã.

Theo trinh sát điều tra, cách chữa ung thư của bà Điền rất đơn giản, chỉ cần lấy nước, đặt lên ban thờ cúng lễ, thắp hương, đọc kinh là có thể chữa được bệnh.

Không chỉ lôi kéo những người dân kém hiểu biết bằng chiêu thức chữa bách bệnh bằng uống nước lã mà bà Điền còn lập ra nhiều “chân rết” ở các tỉnh thành như Nghệ An, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên… để tuyên truyền mê tín dị đoan cho người dân.

Năm 2005, bà Điền tự viết Kinh sau đó in ra các ấn phẩm và bán cho người dân. Vào thời gian cao điểm, nhà bà Điền lúc nào có khoảng 4.000 người đến tham gia cúng, bái.

Trung tá Đỗ Trung Kiên – Phó trưởng công an huyện Ứng Hòa cho biết, bằng việc bán Kinh, thu tiền cúng lễ của các con nhang đệ tử, chỉ trong vòng 15 năm, bà Điền từ một người nghèo đã trở nên cực kỳ giàu có. Hai ngôi biệt thự tại thôn Bái Lâm Hạ, thôn Phú Dư thuộc xã Hồng Quang có giá trị hàng chục tỷ đồng. Bà Điền được xếp vào diện giàu nhất huyện Ứng Hòa hiện nay. “Bà Điền cứ nói là chữa bệnh, cúng lễ không lấy tiền nhưng tiền xây nhà, lập điện hàng chục tỷ đồng đều là tiền của con nhang đệ tử đến cúng lễ” - trung tá Kiên nói.

Cũng theo trung tá Kiên, những thành phần tham gia cúng lễ ở điện Hoàng Thiên Long chủ yếu là những người thiểu số có nhận thức kém, gặp khó khăn trong cuộc sống. Ngoài ra, có một số ít người mắc bệnh về tư tưởng. Do vậy, bà Điền đã lợi dụng ảnh hưởng, uy tín của Hồ Chủ tịch để lôi kéo mọi người tham gia vào việc tuyên truyền mê tín dị đoan.


Ý kiến bạn đọc