Rùng mình thực trạng "3 không" ở chung cư Hà Nội

19:56, 03/12/2015
|

(VnMedia) - Những gì mà đoàn giám sát HĐND Thành phố Hà Nội chứng kiến tại 112 tòa nhà tái định cư được nêu lên tại phiên chất vấn chiều 3/12 khiến người nghe không khỏi rùng mình...

Trong phiên chất vấn chiều nay, 3/12, Đại biểu Nguyễn Hoài Nam, Trưởng Ban pháp chế HĐND cho rằng, việc quan tâm đến lực lượng phòng cháy chữa cháy (PCCC) là tốt, và hình ảnh lực lượng PCCC trong những vụ việc vừa qua cũng đã để lại dấu ấn của người dân. “Tuy nhiên vấn đề phòng cháy là quan trọng nhất. Tôi có cảm tưởng chưa được quan tâm. Có vẻ chúng ta đang thỏa mãn với những cái đã làm được, nhưng thực tế không phải như vậy" - đại biểu Nguyễn Hoài Nam nói.

Đại biểu dẫn chứng một thực trạng đáng báo động: “Tại chung cư tái định cư, nhất là 112 tòa nhà đã được nói nhiều về vấn đề quản lý, vận hành còn có bất cập và Thành phố đã có quan tâm khắc phục. Nhưng công tác PCCC tại các tòa nhà này đáng báo động ở mức rất nguy hiểm, mà tôi dùng danh từ 3 không:  Không hệ thống báo cháy; không hệ thống chữa cháy tự động; không hệ thống chữa cháy vách tường. Cầu thang bộ chỉ giúp khi thang máy hỏng chứ không giúp được người dân thoát nạn khi xảy ra sự cố. Nếu xảy ra cháy ở đây là một thảm họa".

Đại biểu Nguyễn Hoài Nam bức xúc nêu rõ: “Các đồng chí bảo là đã đầu tư cho 112 tòa nhà tái định cư nhưng có phải như thế đâu. Khi chúng tôi đến kiểm tra, nửa tiếng đồng hồ không gọi được một người, chỉ có duy nhất người trông xe dưới tầng hầm. Hỏi lực lượng chữa cháy đâu, nửa tiếng mới tập hợp được. Không tìm được chìa khóa mở hệ thống tầng hầm, kmở ra thì toàn bộ các máy bơm mà theo nghiệm thu của Sở Cảnh sát PCCC là của châu Âu nhưng 3 năm nay không hoạt động. Kiểm tra áp lực nước vách tường cũng không có nước".

“Vậy Công ty TNHH Một thành viên được Thành phố giao chủ trì quản lý những tòa nhà này, được khai thác tầng 1, tầng 2 để kinh doanh nhưng không biết các chỉ đạo như thế nào mà không có cái gì cả?” - đại biểu Nguyễn Hoài Nam nêu câu hỏi.

Nguyễn Hoài Nam
Đại biểu Nguyễn Hoài Nam - ảnh: HNM

“Xin hỏi Phó Chủ tịch Lê Hồng Sơn, các đồng chí có biết việc này không? Từ tháng 3/2015, Sở PCCC đã có văn bản đề nghị Thành phố quan tâm nhưng đến tháng 10/2015, đoàn giám sát của HĐND đi kiểm tra thì vẫn nguyên trạng. Vậy ai sẽ khắc phục và bao giờ khắc phục được?" – đại biểu Nam hỏi.

Trả lời câu hỏi này, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Lê Hồng Sơn dẫn ra những quy định về pháp luật trong Luật, Nghị định liên quan đến công tác PCCC và cho hay, "công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật là quan trọng, tiếp đó là công tác PCCC tại chỗ với phương châm 4 tại chỗ, bởi nếu khi chờ những phương tiện phòng cháy chữa cháy đến thì đã muộn. Theo ông Sơn, nếu làm tốt các công tác trên thì lực lượng cảnh sát PCCC sẽ “thất nghiệp”.

Ông Sơn bày tỏ mong muốn: “Mong lực lượng cảnh sát PCCC ít việc và nếu không có việc càng tốt”. Tuy nhiên, câu trả lời của Phó Chủ tịch Thành phố không làm hài lòng người nêu câu hỏi. Tái chất vấn, ông Nguyễn Hoài Nam cho rằng, ông Sơn đã trả lời không đúng câu hỏi. “Tôi chỉ hỏi công tác PCCC ở nhà tái định cư chứ không phải nhà thương mại".

Xin lỗi vì không nghe rõ câu hỏi, ông Sơn vẫn không trả lời thẳng vào câu hỏi mà chỉ xin được tiếp thu và cho rằng, công ty quản lý nhà sẽ phải có báo cáo. “Đây là việc Thành phố rất quan tâm, cả hệ thống chính trị quan tâm. Khi có phương án cụ thể Thành phố sẽ báo cáo đại biểu và HĐND" - ông Sơn nói.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Bùi Hiền Mai cũng về công tác PCCC của Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn cho biết: “Thành phố đã có chỉ đạo, điều hành rất quyết liệt, thường xuyên, sát sao, thực hiện nhiều thanh, phúc, kiểm tra và đưa ra nhiều khuyến nghị nhưng vẫn xảy ra cháy vì chúng ta chưa thật sự quan tâm đến PCCC.

Ông Sơn thừa nhận, ở nhiều công trình, do nể nang, tiết kiệm chi phí, các thiết bị PCCC đều được thi công cuối cùng. Thành phố đã ký nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính về PCCC, nhưng cũng có khách quan là phát triển đô thị, hạ tầng và ý thức giữ gìn PCCC của mỗi người dân, tổ chức chưa thật sự cao.

Theo Phó Chủ tịch Lê Hồng Sơn, Hà Nội là một trong những địa phương được Bộ CA ghi nhận là địa phương trang bị các trang thiết bị PCCC đầy đủ, hỗ trợ 100% nhu cầu trang thiết bị. Hiện nay, những đầu tư này đang được tiếp tục thực hiện.

Tiếp tục chất vấn về nội dung PCCC, ĐB Hoàng Mạnh Phú (tổ Đan Phượng) cho rằng, PCCC liên quan đến hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật cho con người và xây dựng đô thị.

“Chúng tôi vẫn thấy nhà chung cư cao tầng xây dựng giữa khu dân cư, xảy ra cháy thì ai lo? Các đồng chí có thấy, tại TP.Hồ Chí Minh đã xảy ra vụ cháy mà có xe thang 72m cũng không giải quyết được. Cứ như thế này thì nay mai người dân ai dám ở chung cư nữa? Đề nghị Thành phố cần phải quan tâm. Sở PCCC có phương án gì về giao thông để khắc phục tình trạng PCCC?

Tham gia làm rõ hơn vấn đề này, Đại tá Hoàng Quốc Định - Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết, đối với TP Hà Nội, nguy cơ tiềm ẩn về cháy nổ trên địa bàn rất cao. Trung bình trên địa bàn thành phố xảy ra từ 150-200 vụ cháy lớn, đáng kể, khoảng 500-700 sự cố cháy, các sự cố này tiềm ẩn nguy cơ cao nếu không phát hiện, chữa cháy kịp thời sẽ gây hậu quả khôn lường.

Nhận xét về nội dung chất vấn về PCCC, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, chủ tịch HĐND cho rằng giám đốc Sở cảnh sát PCCC trả lời chưa bám sát vào các vấn đề chất vấn và đề nghị Sở phải thực hiện nghiêm túc.

“Chúng ta cần nêu rõ nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân công tác quản lý PCCC còn buông lỏng và hiệu quả hoạt động chưa cao" - bà Ngọc nói.

“Qua giám sát của HĐND, 745 công trình chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu PCCC nhưng đã đưa vào hoạt động. Tỷ lệ các DN được nghiệm thu PCCC rất thấp, các Khu công nghiệp, điểm công nghiệp cũng rất thấp.” – Chủ tịch HĐND Thành phố nêu rõ và yêu cầu Sở cảnh sát PCCC cần rà soát lại các điều kiện PCCC ở chung cư, chợ trung tâm, khu thương mại, chung cư tái định cư, xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện, sớm trình UBND quy hoạch tổng thể về PCCC trên địa bàn thành phố để các quận, huyện sớm triển khai, đầu tư nguồn lực nhất định đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố.


Ý kiến bạn đọc