Quán ăn 'băm nát' hàng vạn m2 đất khu thể thao Mỹ Đình

07:19, 11/12/2015
|

Hàng chục công trình không phép, vi phạm trật tự xây dựng, không tuân thủ theo quy hoạch được phê duyệt.

Hàng vạn mét vuông đất, cơ sở hạ tầng của Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình (KLHTTQG, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã được cho thuê để mở nhà hàng, quán ăn, massage, nhà kho, showroom ô tô, gara sửa xe…, thậm chí cả trạm trộn bê tông. Những công trình ngàn tỉ đồng như sân vận động Mỹ Đình, Cung thể thao dưới nước… vốn là bộ mặt thể thao của quốc gia bị “băm nát” một cách không thương tiếc.

Nhà hàng - cà phê án ngữ mặt tiền khuôn viên Cung thể thao dưới nước.
Nhà hàng - cà phê án ngữ mặt tiền khuôn viên Cung thể thao dưới nước.

Đất thể thao thành kho bãi, nhà hàng

Nằm án ngữ trục đường Lê Đức Thọ rộng và đẹp nhất Hà Nội, toàn bộ khuôn viên mặt tiền của Cung thể thao dưới nước được cho kinh doanh nhà hàng Aquaria với tổ hợp dịch vụ cà phê, ăn uống. Theo tìm hiểu của PV, nhà hàng này đã tồn tại từ gần chục năm nay với những tên gọi khác nhau, có diện tích lên tới vài ngàn mét vuông, được xây dựng thành nhiều tổ hợp trong đó có hệ thống nhà hàng một tầng, đường dẫn, quầy lễ tân, khu cà phê… Đặc biệt khu nhà hàng này còn đang xây dựng thêm một dãy nhà hai tầng với diện tích vài trăm mét vuông. Điều đáng nói là Cung thể thao dưới nước - nơi nhà hàng Aquaria án ngữ đã từng được Nhà nước đầu tư hơn 240 tỉ đồng với hệ thống ba bể bơi trong nhà phục vụ hoạt động thể thao dưới nước.

Đối diện với khu nhà hàng Aquaria qua đường Lê Đức Thọ là khán đài B của sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Nơi đây cũng được Ban Quản lý KLHTTQG cho thuê làm quán cà phê và khu massage. Đặc biệt hơn là khu đất bên phải và phía sau của sân vận động vốn được dành xây dựng các công trình thể thao nay cũng đã trở thành phố ẩm thực, nhà kho, bến bãi, gara ô tô…, thậm chí cả trạm trộn bê tông với diện tích khoảng 6.000 m2.

Theo kết luận của Thanh tra Bộ VH-TT&DL về việc quản lý, sử dụng đất đai của KLHTTQG, từ năm 2009 đến 2014, Ban Quản lý KLHTTQG đã ký và thanh lý 100 hợp đồng cho thuê cơ sở vật chất và quỹ đất chưa sử dụng. Tại thời điểm thanh tra, đơn vị này đang ký hợp đồng cho thuê cơ sở vật chất mặt bằng các khu đất chưa sử dụng với 36 cơ sở để làm kho chứa, xưởng sửa chữa ô tô, showroom ô tô, dịch vụ nhà hàng, tiệc cưới, hội nghị… Tổng diện tích cho thuê lên tới hơn 127.000 m2.

Chủ trương xã hội hóa bị biến tướng

Điều đáng lưu ý là toàn bộ diện tích cho thuê trên được núp dưới chủ trương xã hội hóa tận dụng quỹ đất, cơ sở vật chất chưa sử dụng đến của KLHTTQG Mỹ Đình.

Cụ thể, được sự đồng ý của Chính phủ, chấp thuận của UBND TP Hà Nội, ngày 26-6-2014 Bộ VH-TT&DL có Công văn 209 về quy chế quản lý, sử dụng khai thác cơ sở vật chất của KLHTTQG và Công văn 2096 chấp thuận về chủ trương đề xuất của KLHTTQG tiếp tục khai thác tạm thời cơ sở vật chất, quỹ đất hiện có. Nội dung các công văn này lưu ý việc khai thác tạm thời cơ sở vật chất, quỹ đất hiện có của KLHTTQG phải “phù hợp với quy hoạch được duyệt, đảm bảo sự hài hòa trong cảnh quan chung, đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh, an toàn phòng, chống cháy nổ”. Thế nhưng toàn bộ diện tích đất, cơ sở hạ tầng của KLHTTQG vốn là đất quy hoạch dành cho thể thao thì lại bị cho thuê để kinh doanh như đã đề cập.

Trước hiện trạng trên, ngày 19-10, UBND quận Nam Từ Liêm đã có văn bản kiến nghị Bộ VH-TT&DL, Thành ủy, UBND TP Hà Nội và các đơn vị liên quan về việc các công trình tại KLHTTQG vi phạm trật tự xây dựng, không tuân thủ theo quy hoạch được phê duyệt. Theo đó, UBND quận Nam Từ Liêm nêu hàng chục công trình “núp bóng” chủ trương xã hội hóa tại KLHTTQG có sai phạm. Đơn cử như công trình xây dựng không phép tại Cung thể thao dưới nước đã tự ý xây dựng nhà xưởng, khung sắt, cột sắt, xà gồ sắt, mái tôn với diện tích hơn 3.700 m2; hay diện tích nhà xưởng hơn 2.100 m2 tại vị trí quy hoạch sân đua xe đạp lòng chảo…


Ý kiến bạn đọc