Những "con voi" tài tình chui lọt "lỗ kim" ở Hà Nội (Phần 2)

07:00, 15/12/2015
|

(VnMedia) - Một trong những “con voi” to nhất đã chui lọt lỗ kim ở Hà Nội, chắc chắn phải kể đến các dự án do Tổng Công ty Đầu tư và phát triển Nhà và Đô thị (HUD) làm chủ đầu tư...

Như VnMedia đã đưa tin, nhiều năm qua, sai phạm trong trật tự xây dựng tại Hà Nội diễn biến hết sức phức tạp dù hàng năm, Thành phố tổ chức hàng trăm cuộc thanh, kiểm tra. Điều đáng nói là trong khi sai phạm trong dân cư gần như không xảy ra, thì các chủ đầu tư lớn lại “vô tư” coi thường luật pháp để thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật.

Phần 2: Những dự án Khu đô thị sai phạm phức tạp, nổi cộm

HUD
Tổng Công ty Đầu tư và phát triển Nhà và Đô thị (HUD) đã để xảy ra nhiều sai phạm lớn nhưng không được phát hiện kịp thời

Dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh, xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì khiến bất cứ ai cũng phải “tròn mắt ngạc nhiên” trước mức độ sai phạm. Ngạc nhiên là bởi những sai phạm này quá lớn, mà không hiểu sao lại qua mắt được các cơ quan chức năng?

Cụ thể, trong quá trình triển khai, chủ đầu tư chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa thực hiện các thủ tục đầu tư cũng như chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với ngân sách nhà nước; Xây dựng các công trình sai quy hoạch đã được phê duyệt. Theo quy hoạch thì nhà ở tại khu vực này chỉ được phép xây 29 tầng, nhưng 6 tòa nhà tại đây đã xây 32 tầng chưa kể 1 tầng hầm...

Hiện nay, phần lớn các hạng mục của dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng, khoảng 40% số căn hộ đã được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, nhưng Chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành  nghĩa vụ tài chính với ngân sách nhà nước.

Thời điểm phát sinh sai phạm, chính quyền cơ sở chưa áp dụng các biện pháp ngăn chặn, xử lý dẫn đến các công trình tiếp tục thi công xây dựng và hoàn thành đưa vào sử dụng. Điều đáng nói, chủ đầu tư có hành vi không hợp tác với các đoàn kiểm tra (Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ Xây dựng, Thanh tra Thành phố, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư). Hiện nay, Sở Xây dựng vẫn phải tiếp tục đôn đốc UBND huyện Thanh Trì đình chỉ mọi hoạt động xây dựng tại dự án, bao gồm các nhà biệt thự liền kề chưa xây dựng tại dự án) và mọi hoạt động kinh doanh nhà trái phép của chủ đầu tư.

Dự án đầu tư xây dựng tại Khu đô thị Mỗ Lao do công ty TSQ Việt Nam làm chủ đầu tư. Chủ đầu tư đã thực hiện sai quy hoạch chi tiết được duyệt đối Chung cư cao tầng CT-01 (tăng diện tích tầng áp mái; thêm tầng lửng; thay đổi chiều cao các tầng; thay đổi cơ cấu căn hộ từ tầng 16 đến tầng 21), đồng thời tại Dự án Làng Việt kiều Châu Âu tăng 11 căn hộ thấp tầng so với Giấy chứng nhận đầu tư đã được cấp, v.v…

Đối với vi phạm trên, ngày 19/4, thanh tra Sở Xây dựng đã ban  hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi tổ chức thi công công trình sai thiết kế được duyệt với mức phạt 30 triệu đồng; Thanh tra Bộ Xay dựng cũng đã tiến hành thanh tra và Kết luận đang được triển khai thực hiện.

Dự án Khu nhà ở liền kề LK2, LK3 KĐT Mỗ Lao, Hà Đông do Công ty TNHH Quản lý phát triển Đá đỉnh vòm Việt Nam làm chủ đầu tư. Trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đã tổ chức thi công sai quy hoạch chi tiết được duyệt (Điều chỉnh cơ cấu căn hộ, một số căn hộ đầu hồi làm thêm tầng hầm, một số căn hộ làm thêm tum kết hợp phòng thờ trên tầng 4) đã được Thanh tra Sở lập biên bản với số tiền là 40 triệu đồng. Hiện, Thành phố đã giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện các thủ tục về điều chỉnh quy hoạch theo quy định.

Một trong những “con voi” khủng nhất đã chui lọt lỗ kim ở Hà Nội, chắc chắn phải kể đến các dự án do Tổng Công ty Đầu tư và phát triển Nhà và Đô thị (HUD) làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, chỉ đến khi Thanh tra Chính phủ vào cuộc, những sai phạm này mới được làm rõ.

Kết luận thanh tra số 811/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra, thông qua hình thức ủy quyền đầu tư kinh doanh, HUD đã chuyển giao cho các công ty thành viên cả những diện tích đất Nhà nước đã ưu đãi miễn không thu tiền để đầu tư kinh doanh nhà theo giá thị trường; không thực hiện đúng nghĩa vụ xây dựng căn hộ chung cư cao tầng để bán và cho thuê đối với đối tượng gặp khó khăn về nhà ở, không giao tầng 1 các chung cư cho TP. Hà Nội theo quy định.

Đơn cử như: kiểm tra dự án Khu đô thị Việt Hưng (quận Long Biên, Hà Nội), Thanh tra Chính phủ nhận thấy HUD chưa bàn giao cho TP Hà Nội toàn bộ tầng 1 theo quy định mà lại giao cho Công ty HUDS và một số công ty thành viên (là công ty thực hiện ủy quyền đầu tư kinh doanh) quản lý, khai thác với tổng diện tích 26.127 m2. Trong đó tầng 1 các nhà chung cư loại 5 tầng (CT13, CT14, CT19, CT17, CT20), HUD đã xây dựng trái phép thành các căn hộ để bán tổng diện tích 16.236 m2.

Mặt khác, HUD đã sử dụng các diện tích đất quy hoạch công cộng (tại các lô đất CT9, CT13, CT14, CT16, CT17, CT20) để kinh doanh dịch vụ (nhà dịch vụ, để xe, sân tennis, siêu thị…) với tổng diện tích 10.033 m2 nhưng chưa kê khai và thực hiện nghĩa vụ tiền sử dụng đất đúng với quy định. Ngoài ra, theo kết luận thanh tra, trong giai đoạn 2010-2012 HUD có 17 dự án đang kinh doanh (14 dự án do HUD trực tiếp đầu tư kinh doanh và 3 dự án HUD ủy quyền cho các đơn vị thành viên) thì đã có tới 13 dự án chưa xây dựng xong và chưa bàn giao cho địa phương hạ tầng kỹ thuật giá trị tương ứng 4.501 tỷ đồng. Trong đó phần hạ tầng nợ chưa xây dựng là 2.445 tỷ đồng có nguyên nhân chính do thiếu vốn đầu tư…

Đặc biệt, từ năm 2011 về trước, HUD đã quyết định các dự án đầu tư vượt xa năng lực tài chính và quản trị, dẫn đến chậm và trì trệ trong việc triển khai các dự án, sản phẩm dở dang quá nhiều, hàng tồn kho lớn, chậm luân chuyển, đẩy HUD và một số đơn vị thành viên dến tình trạng khó khăn: Nợ phải trả lớn, cân đối khả năng thanh toán khó khăn, nợ phải thu chậm thu hồi, phát sinh quá hạn; doanh thu, thu nhập giảm mạnh, kinh doanh kém hiệu quả…


Ý kiến bạn đọc