Nhiều khuất tất trong rà soát biệt thự cổ Hà Nội

06:39, 21/12/2015
|

(VnMedia) -  Nhiều biệt thự được báo cáo đã phá dỡ nhưng thực tế vẫn tồn tại; có biệt thự báo cáo là không tìm thấy nhưng đã tìm thấy; nhiều nhà được báo cáo không phải biệt thự nhưng thực tế lại là biệt thự; có biệt thự bị báo cáo xuống cấp biến dạng nhưng lại không có hồ sơ...

Biệt thự cổ
Trong khi hàng chục biệt thự cổ được đưa ra khỏi danh sách được phát hiện là vẫn còn "ngon" thì biệt thự 107 Trần Hưng Đạo lại bất ngờ đổ sập mặc dù nó không nằm trong danh sách này

Tháng 11 vừa qua, Ban Pháp chế HĐND Thành phố đã tiến hành khảo sát trực tiếp tại một số nhà biệt thự nằm trong danh mục 312 biệt thự UBND thành phố đề xuất đưa ra khỏi danh mục quản lý theo Quy chế.

Kết quả giám sát cho thấy, bên cạnh một số kết quả đạt được thì việc thực hiện các Nghị quyết và Kết luận giám sát của HĐND và Thường trực HĐND vẫn còn nhiều vấn đề/

Theo đó, Thành phố chưa lập danh mục nhà cổ, biệt thự cũ có giá trị đặc biệt và các công trình kiến trúc xây dựng trước năm 1954 đã xuống cấp thuộc diện nhà nguy hiểm, từ đó lập phương án di chuyển các tổ chức, cá nhân ra khỏi khu vực nguy hiểm để xây dựng, cải tạo, phục hồi, bảo trì theo Nghị quyết của HĐND.

Thành phố cũng chưa thực hiện được việc nghiên cứu thí điểm dùng ngân sách nhà nước mua lại của các chủ sử dụng đan xen với trụ sở cơ quan, nhà biệt thự có giá trị tiêu biểu về kiến trúc, nghệ thuật, văn hóa gắn với lịch sử Thủ đô, đất nước đã xuống cấp để bảo tồn, tôn tạo lại theo nguyên trạng ban đầu theo Nghị quyết số của HĐND Thành phố.

UBND Thành phố cũng chưa có quy định về trách nhiệm, cơ chế, chính sách khuyến khích, huy động các nguồn lực cho việc đầu tư, hỗ trợ việc trùng tu, tôn tạo, bảo tồn các biệt thự, công trình xây dựng trước năm 1954 có giá trị kiến trúc tiêu biểu và các biệt thự thuộc các nhóm đối tượng quản lý theo Đề án và Quy chế.

Hiện nay, nhiều biệt thự, công trình kiến trúc trước năm 1954 ở cả 3 nhóm, nhất là nhóm 3 bị các chủ sử dụng xây dựng cơi nới làm ảnh hưởng đến kiến trúc, cảnh quan, không gian của biệt thự, nhưng không được ngăn chặn, xử lý kịp thời, triệt để.

Đặc biệt, Ban Pháp chế HĐND Thành phố chỉ ra rằng, mặc dù Thủ tướng Chính phủ, UBND Thành phố đã có chỉ đạo dừng việc cấp phép xây dựng, phá dỡ biệt thự song Sở Xây dựng, UBND một số quận không thực hiện nghiêm túc, đã cấp phép xây dựng để phá dỡ và xây dựng công trình mới tại 25 biệt thự cũ.

Kết quả giám sát nêu rõ, có 63 biệt thự đã tự tháo dỡ, xây mới hiện cơ quan quản lý không có hồ sơ, không xác định được thời điểm xây dựng; 19 biệt thự được báo cáo là biến dạng hoàn toàn và xuống cấp nghiêm trọng nhưng thực tế lại không có hồ sơ đánh giá, thẩm định chất lượng; 2 biệt thự báo cáo không tìm thấy nhưng thực tế đã tìm thấy; 48 biệt thự báo cáo đã phá dỡ, xây mới nhưng trên thực tế vẫn còn biệt thự (16 biệt  thự vẫn còn, 35 biệt thự chỉ sửa chữa, cơi  nơi, nâng tầng); 45 biệt thự báo cáo không phải là biệt thự nhưng thực tế có 8 nhà là biệt thự... 

Những nghi ngờ cần được làm rõ

Trước đó, tại một Kỳ họp HĐND Thành phố, khi thảo luận về việc quản lý nhà biệt thự, đại biểu Nguyễn Hoài Nam, Trưởng Ban Pháp chế HĐND Thành phố đã khẳng định có sự buông lỏng quản lý biệt thự, bởi “nếu không có sự bao che, dung túng, thậm chí có sự dối trá của các cơ quan quản lý thì chắc chắn sẽ không có nhiều biệt thự xuống cấp như  hiện nay”.

Đại biểu Nguyễn Hoài Nam cũng đề nghị thanh tra toàn diện việc quản lý biệt thự bởi nếu không làm nghiêm, không xử lý trách nhiệm cụ thể thì sẽ không quản lý và duy trì được các biệt thự.

Về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra thành ủy Trần Trọng Dực cho rằng,  việc UBND loại 312 biệt thự khỏi Nghị quyết 18 là trái thẩm quyền và Nghị quyết của HĐND. Ông Dực dẫn chứng một số trường hợp cụ thể như ở 52 Ngũ Xá, 333 Hoàng Hoa Thám, 38 Hoàng Hoa Thám đều còn nguyên trạng nhưng báo cáo của UBND lại đánh giá “biến dạng hoàn toàn”.

Sau đó, hồi tháng 7/2014, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Hồng Khanh đã chính thức yêu cầu Thanh tra Thành phố thanh tra toàn diện việc Liên ngành đề xuất UBND Thành phố xác định 312 biệt thự, trong đó có 218 biệt thự thuộc danh mục của Đề án quản lý nhà biệt thự trên địa bàn Thành phố được HĐND Thành phố thông qua năm 2008, không thuộc đối tượng quản lý, sử dụng theo Quy chế và quản lý, sử dụng nhà biệt thự được xây dựng trước năm 1954.

Điều khó hiểu nhất và gây nghi ngờ nhất cũng xuất hiện sau khi biệt thự cổ 107 Trần Hưng Đạo bất ngờ đổ sập hồi tháng 9 vừa qua khiến 2 người thiệt mạng và ngay sau đó, UBND Thành phố lại yêu cầu tổng rà soát toàn bộ hiện trạng nhà biệt thự.

Câu hỏi được đặt ra là, chắc chắn Hà Nội đã phải tiến hành kiểm tra, rà soát, phân tích rất kỹ lưỡng hiện trạng biệt thự thì mới có cơ sở để đưa 312 biệt thự ra khỏi danh sách quản lý. Vậy tại sao lại không biết tình trạng nhà biệt thự xuống cấp nguy hiểm như biệt thự 107 Trần Hưng Đạo, cũng như tại sao sau khi xảy ra sự cố chết người tiếp tục rà soát? Việc rà soát trước đó đã được thực hiện như thế nào và liệu có khuất tất nào đằng sau việc đưa 312 biệt thự ra khỏi danh sách quản lý?


Ý kiến bạn đọc