Nghi vấn hai xe đâm nhau do giành khách trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

19:30, 22/12/2015
|
Thiết bị giám sát hành trình ghi nhận hai xe khách dừng đỗ nhiều lần trên cao tốc, thậm chí nhà xe Trung Kiên đã ngắt thiết bị này 20 phút trước khi va chạm. 

Sau tai nạn chiều 21/12, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kiểm tra thiết bị giám sát hành trình của hai xe khách. Kết quả cho thấy, xe Trung Kiên đi phía trước có ít nhất 5 lần dừng đỗ trên cao tốc, tốc độ lưu thông trung bình chỉ 30km/h, cao nhất là 70km/h, trong khi tốc độ tối đa trên tuyến là 100km/h.

Đến 15h03, thiết bị giám sát hành trình đột nhiên ngừng nên khi xảy ra tai nạn (lúc 15h25) đã không đo được tốc độ lưu thông. Theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ, nguyên nhân là do lái xe tự tắt nguồn thiết bị. Riêng ngày 21/12, thiết bị giám sát của xe này đã có 3 lần bị ngắt nguồn. 

"Có thể xe dừng đỗ nhiều để đón khách nên tài xế cố tình ngắt thiết bị để không bị phát hiện. Chúng tôi đã yêu cầu Sở Giao thông Vận tải Lào Cai kiểm tra hoạt động kinh doanh của nhà xe Trung Kiên trước ngày 15/1",  đại diện Tổng cục Đường bộ cho biết.

Tai nạn nghiêm trọng của hai xe khách làm 2 người chết, 22 người bị thương.
Tai nạn nghiêm trọng của hai xe khách làm 2 người chết, 22 người bị thương.

Trích xuất hộp đen của xe khách Bảo Yến đi phía sau cho thấy tốc độ lúc xảy ra tai nạn là 84 km/h. Khoảng 10 phút trước đó, xe này đã dừng đỗ trên cao tốc. 

Cả hai xe khách không chạy quá tốc độ cho phép, song dừng đỗ nhiều lần và tốc độ xe không đồng đều là lý do khiến nhiều chuyên gia giao thông phán đoán có sự tranh giành khách trên cao tốc. Khi xe phía trước dừng đột ngột để bắt khách, xe phía sau không tránh kịp nên đã húc vào đuôi.

Tai nạn xảy ra gần cầu vượt nút giao Văn Quán (Lập Thạch, Vĩnh Phúc), mặc dù có lưới sắt rào chắn song hành khách vẫn có thể vượt rào chắn để vào đường cao tốc đón xe. Ông Nguyễn Xuân Định (68 tuổi), người đi trên xe khách Trung Kiên, cũng cho biết dọc đường đi, hai nhà xe Trung Kiên và Bảo Yến đã tranh giành khách của nhau. 

Xe khách của nhà xe Trung Kiên từng bị cảnh cáo từ chối phục vụ trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Theo Công ty vận hành và bảo trì cao tốc, trong tháng 8, xe này vi phạm lỗi dừng đỗ đón trả khách nhiều lần, dù trên tuyến có nhiều trạm nghỉ. 

Trích xuất hộp đen của xe Trung Kiên, lái xe đã tắt nguồn thiết bị giám sát hành trình lúc 15h03.
Trích xuất hộp đen của xe Trung Kiên, lái xe đã tắt nguồn thiết bị giám sát hành trình lúc 15h03.

Nguyên nhân nổ lốp gây tai nạn bị loại trừ

Sáng 22/12, Công an tỉnh Vĩnh Phúc và Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Vĩnh Phúc đã giám định hai xe khách, ghi nhận xe Bảo Yến bị nổ lốp trước bên phải.

Tuy nhiên, lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Vĩnh Phúc phủ nhận khả năng xe nổ lốp gây tai nạn. Vì lốp xe bị nổ do cọ sát mạnh với vật cứng ở mép ngoài chứng tỏ nổ sau tai nạn. Khám nghiệm cho thấy lốp xe đã được lắp đặt đạt kích cỡ, thông số kỹ thuật, chất lượng còn tốt.

Một chuyên gia Cục Đăng kiểm phân tích xe Bảo Yến nổ lốp thì sẽ giảm tốc, khó có thể đâm mạnh vào phía trước. Trường hợp hai ôtô đâm dính vào nhau thường do xe đi trước giảm tốc hoặc dừng đột ngột nên xe đi sau đâm phải.

Trước đó 15h25 ngày 21/11, xe khách Trung Kiên đang di chuyển theo hướng Nội Bài - Lào Cai đến km 39 đoạn qua xã Văn Quán thì bất ngờ bị xe khách Bảo Yến đi cùng chiều đâm vào đuôi. Va chạm mạnh khiến 2 người chết, 22 người bị thương, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc, Bệnh viện huyện Lập Thạch.

Theo Cục Đăng kiểm, xe khách Bảo Yên nhãn hiệu Huyndai sản xuất năm 2002, ngày kiểm định gần nhất là 15/8/2015, hạn đăng kiểm tiếp theo là ngày 14/2/2016 tại Hà Nội. Xe khách Trung Kiên nhãn hiệu Tracomeco, mới sản xuất năm 2015, được kiểm định ngày 28/5/2015, hạn tiếp theo đến 27/11/2016 tại Lào Cai. 

 


Ý kiến bạn đọc