Lộ diện nhiều sai phạm chung cư Hồ Gươm Plaza

07:21, 17/12/2015
|

(VnMedia) - Sau vụ cháy chung cư Hồ Gươm Plaza, các cư dân đang sinh sống ở chung cư này tiếp tục “tố” chủ đầu tư dự án đã để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng trong quá trình xây dựng dự án này.

Chung cư Hồ Gươm Plaza
Chung cư Hồ Gươm Plaza

Tự ý chuyển đổi công năng, chia nhỏ căn hộ

Theo phản ánh của Ban đại diện cư dân dự án Hồ Gươm Plaza (Trần Phú, Hà Đông), gần 300 hộ dân đã chuyển về sinh sống tại tòa nhà Hồ Gươm Plaza  từ tháng 4/2014. Đến thời điểm này, chủ đầu tư đã tự ý xây dựng chuyển đổi cơ cấu căn hộ không đúng thiết kế ban đầu đã được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Cụ thể: Tòa C theo thiết kế được duyệt là văn phòng từ tầng 6 đến tầng 29 nhưng chủ đầu tư đã tự ý xây dựng và chuyển đổi từ tầng 14 đến tầng 29 chia nhỏ thành những căn hộ dưới 60m2. Tòa A theo thiết kế ban đầu được duyệt căn hộ chung cư cao cấp từ tầng 6 đến tầng 29, mỗi tầng 14 căn hộ nhưng chủ đầu tư đã tự ý xây thêm 2 căn hộ mi ni diện tích dưới 40m2 tại mỗi tầng trong phần diện tích sân chơi chung của từng tầng, các căn hộ đã được bán và có người đến ở. Hiện nay, hạ tầng tòa nhà (bãi đỗ xe, sân chơi, khu sinh hoạt cộng đồng…) chưa đáp ứng được quy mô ban đầu. Dự án được phê duyệt là 499 căn hộ nhưng đến nay CĐT tự ý tăng thêm 64 căn hộ...  

Liên quan đến những sai phạm này, UBND quận Hà Đông đã chính thức có báo cáo gửi Thanh tra Bộ Xây dựng và Sở xây dựng thành phố Hà Nội về việc “xin ý kiến xử lý các vi phạm tại dự án Hồ Gươm Plaza”.

Theo đó, các sai phạm của dự án được nêu ta như: tại tòa tháp A, từ tầng 6 đến 29, mỗi tầng tăng thêm 2 căn hộ so với hồ sơ thiết kế phê duyệt. Từ tầng 14 đến tầng 29, tăng thêm 1 căn hộ so với thiết kế.

Tại tòa tháp C của dự án, nơi đây theo thiết kế chức năng là văn phòng. Tuy nhiên tại thời điểm kiểm tra thì chủ đầu tư đang tổ chức thi công xây dựng, chia nhỏ buồng, phòng với số lượng 13 phòng/1 tầng. Số lượng mà chủ đầu tư đã tiến hành thi công là trên 499 căn là không đúng theo văn bản số 1145/UBND-QLĐT ngày 28/6/2013 của UBND quận Hà Đông.

Trong Báo cáo gửi đi của UBND quận Hà Đông cũng đã nêu rất rõ những sai phạm của dự án, qua đơn thư phản ánh của các hộ dân tại đây. Cụ thể qua công tác kiểm tra của UBND quận Hà Đông cho thấy dấu hiệu sai phạm tại dự án Hồ Gươm Plaza là rất lớn. Để đảm bảo cho việc xây dựng theo đúng quy hoạch, thiết kế được cấp có thẩm quyền phê duyệt, UBND quận Hà Đông báo cáo Thanh tra Bộ Xây dựng, Sở xây dựng Hà Nội xem xét, cho ý kiến chỉ đạo, phối hợp xử lý kịp thời các sai phạm trên.

Phí dịch vụ giá trên trời

Mặc dù chất lượng dịch vụ kém xong chủ đầu tư dự án Hồ Gươm Plaza mới đây gửi thông báo mức phí dịch vụ áp dụng 6.500 đồng/m2. Theo đại diện cư dân, giá thu phí dịch vụ hiện được áp mức cao nhưng dịch vụ tòa nhà chưa tương xứng. Chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao hết các tiện ích của tòa nhà nên phí dịch vụ theo hợp đồng chưa phát sinh.

“Hiện nay chủ đầu tư vẫn chưa tiến hành thuê đơn vị vận hành, nên chất lượng dịch vụ tại Hồ Gươm Plaza quá kém. Việc dự án vẫn chưa hoàn thiện khiến người dân chuyển đến sinh sống hàng năm nay phải chịu đựng sống chung với ô nhiễm tiếng ồn, do các công nhân trong quá trình hoàn thiện dự án tạo ra. Bên cạnh đó, mùi thức ăn từ khu kinh doanh của Big C dưới tầng trệt bốc lên nồng nặc, khiến không chỉ cuộc sống của người dân, mà cả sảnh trung tâm cũng bị ảnh hưởng” – một cư dân bức xúc cho biết.

Đại diện chủ đầu tư lý giải, sở dĩ áp dụng mức phí dịch vụ 6.500 đồng/m2 là do từ khi bàn giao dự án tháng 4/2014 đến 5/2015, chủ đầu tư không thu phí dịch vụ. Do vậy, kể từ tháng 6/2015 đến nay, chủ đầu tư truy thu phí dịch vụ với mức giá là 6.500 đồng/m2 để chi trả cho các hoạt động liên quan đến vận hành tòa nhà.

Hồ Gươm Plaza là dự án chung cư được giới thiệu là cao cấp tại quận Hà Đông. Đây là khu chung cư mới đi vào bàn giao cho người dân vào ở từ quý 2/2014 do Công ty Cổ phần may Hồ Gươm là chủ đầu tư.

Công trình được khởi công xây dựng vào tháng 9/2009 trên khu đất rộng gần 11.000m2, với tổng số 499 căn hộ được phê duyệt. Ngoài ra, chủ đầu tư còn giới thiệu đây là tổ hợp chung cư cao cấp với nhiều tiện ích như siêu thị, bể bơi, phòng tập thể dục thẩm mỹ, không gian xanh, khu vui chơi trẻ em, tầng hầm đỗ xe lớn... Mới đây, tại dự án này đã xảy ra một vụ hỏa hoạn tuy nhiên toàn bộ hệ thống báo cháy của tòa nhà lại tê liệt khiến cho cư dân rất lo lắng đến chất lượng tòa nhà.


Ý kiến bạn đọc