Hội KTS Hà Nội: Sửa Cung thiếu nhi không thể không có ý kiến của KTS Lê Văn Lân

20:53, 21/12/2015
|

(VnMedia) - Chủ tịch Hội KTS Hà Nội - KTS. Phạm Cao Nguyên vừa có đơn kiến nghị gửi tới UBND Thành phố, Thành đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Thành Phố Hà Nội và Cung Thiếu nhi Hà Nội về việc sửa chữa lớn các hạng mục của Cung này.

Cung thiếu nhi Hà Nội
Cung thiếu nhi Hà Nội - ảnh: Tuệ Khanh

Công trình Cung thiếu nhi Hà Nội được đưa vào sử dụng từ năm 1976, là tác phẩm kiến trúc được các Giải thưởng, được xếp hạng gìn giữ bảo tồn qua các lần khảo sát và đánh giá công trình kiến trúc trong Thành Phố, cũng như đã ghi trong Quy hoạch chung Thành Phố Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn 2050; được nhà nước phê duyệt.

Vài năm trước, khi Thành đoàn lập dự án chỉnh trang và mở rộng Cung, Ủy ban nhân dân Thành phố đã cho ý kiến về sự cần thiết phải giữ nguyên trạng kiến trúc công trình và dỡ bỏ những cơi nới. Chủ tịch UBND Thành Phố Nguyễn Thế Thảo cũng như Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành Phố Ngô Thị Doãn Thanh đã thông báo tới các Sở chức năng cùng với ý kiến về sự cần thiết phải tôn trọng quyền tác giả của công trình kiến trúc này.

Bản thân KTS Lê Văn Lân năm 2012 đã từng viết một bức thư gửi lãnh đạo Thành phố và Chủ tịch HĐND Thành phố về tình trạng kém an toàn ở Cung thiếu nhi do hầu hết các hành lang, các lối thoát nạn sự cố, sảnh... đã bị ngăn vụn ra bằng song sắt để tổ chức rất nhiều lớp học.

Tuy nhiên, hiện nay, công trình Cung thiếu nhi Hà Nội đang bắt đầu triển khai công tác sửa chữa lớn các hạng mục Kiến trúc và phần bên ngoài nhưng không hề có ý kiến của tác giả công trình – KTS Lê Văn Lân cũng như Hội KTS Hà Nội.

“Công việc này là sự chờ đợi đã rất lâu, với mong muốn đảm bảo cho công trình sử dụng an toàn, đáp ứng yêu cầu học tập và sinh hoạt của các cháu.” – KTS Phạm Cao Nguyên khẳng định nhưng cũng đồng thời cho rằng, để việc sửa chữa lần này hiệu quả mà ít tốn kém cũng như giữ được kiến trúc ban đầu không thể không có sự góp ý của Kiến trúc sư Lê Văn Lân, tác giả của Cung thiếu nhi Hà Nội và cũng là người hết lòng vì các cháu thiếu nhi, từ những ngày nghiên cứu đồ án, xây dựng, vận hành,…

Theo ông, KTS Lê Văn Lân cũng là người nắm rõ các chi tiết, tình trạng, ưu nhược điểm trong sử dụng và khai thác ngôi nhà. Vì vậy, ông là người có khả năng hỗ trợ tốt đối với Cung trong nhiều vấn đề về sửa chữa và hoàn thiện.

Mặt khác, theo KTS Phạm Cao Nguyên, đây cũng là quyền lợi và trách nhiệm của tác giả trước Chủ đầu tư và Thành Phố.

“Hội Kiến trúc sư Hà Nội, thực hiện trách nhiệm của mình trước Thành Phố và trách nhiệm bảo vệ quyền tác giả của Hội viên, đề nghị cơ quan Thành đoàn cần nhanh chóng tổ chức cuộc gặp giữa cơ quan và Hội Kiến trúc sư Hà Nội, cấp cho Hội và Kiến trúc sư tác giả hồ sơ bản vẽ dùng cho lần thi công sửa chữa này để Kiến trúc sư có thể nghiên cứu và phản hồi được ý kiến cho Thành đoàn và Thành Phố.” – Chủ tịch Hội KTS Hà Nội Phạm Cao Nguyên khẩn thiết đề nghị.

Ông cũng khẳng định, Hội KTS Hà Nội đề nghị được sự phối hợp của Thành đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và hết sức tin tưởng về sự thành công lần này từ ngôi nhà chung của thiếu nhi Hà Nội.


Ý kiến bạn đọc