Hà Nội: Nhiều xe ôm, tù nhân làm giám đốc doanh nghiệp

11:41, 03/12/2015
|

(VnMedia) - Trả lời chất vấn của đại biểu HĐND thành phố  Hà Nội về nguyên nhân nợ thuế cao, Cục trưởng Cục thuế Hà Minh Hải cho biết, có nhiều trường hợp doanh nghiệp lập ra để buôn bán hóa đơn, khi kiểm tra phát hiện giám đốc là xe ôm, tù nhân hoặc người mất chứng minh thư...

Thuê xe ôm, tù nhân làm Giám đốc công ty

Mở đầu phiên chất vấn sáng nay (3/12), đại biểu Phạm Thanh Mai (quận Hà Đông) đặt câu hỏi về nguyên nhân của nợ khó thu; số doanh nghiệp bỏ trốn khỏi địa chỉ kinh doanh và biện pháp xử lý.

Trả lời câu hỏi này, Cục trưởng Cục thuế  Hà Nội Hà Minh Hải cho biết: Từ năm 2007, trước thời điểm khủng hoảng tài chính tại Mỹ, số nợ thuế là trên 2000 tỷ đồng, chiếm khoảng 5%. Sau khủng hoảng tại Mỹ tháng 9/2008 và sau đó là giai đoạn bất động sản đóng băng, đến tháng 10/2012, số nợ thuế tăng lên 10.560 tỷ đồng, chiếm 9% và số chậm nộp lúc này là 17%. Đến 2014, số nợ thuế tăng lên 18.600 tỷ đồng, tiền chậm nộp chiếm 28% và đến nay, tiền chậm nộp đã tăng thêm gần 2000 tỷ đồng, rất lớn. Trong số đó, tiền thuế của các đơn vị bỏ địa chỉ kinh doanh lên gần 2.500 tỷ đồng.

Một trong những nguyên nhân được ông Hải đưa ra, đó là do trục trặc trong việc triển khai ứng dụng tập trung trong 6 tháng đầu năm trong khi có đến 80.000 lượt nợ. Do vậy, phải được phân ra để làm những nhóm trọng điểm trước, sau đó triển khai thông báo nợ và cưỡng chế tài khoản, cưỡng chế hóa đơn. Từ tháng 6 đến nay, khi khắc phục được lỗi trong triển khai ứng dụng tập trung, đã công khai nợ được 6 đợt và sẽ tiếp tục thông báo hàng tháng.

Về số 1567 tỷ đồng nợ thuế do các doanh nghiệp bỏ trốn khỏi địa chỉ kinh doanh, ông Hải cho biết, hiện nay có các doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh có 3 trạng thái, trong đó nổi cộm là hiện tượng thành lập doanh nghiệp chỉ để buôn bán hóa đơn.

“Đối tượng này thành lập xong là giải thể ngay, rất khó phát hiện. Vừa rồi chúng tôi đối chiếu chéo nhận diện, phát hiện khoảng gần 400 tỷ đồng của các đối tượng buôn bán hóa đơn, chuyển hồ sơ sang công an. Năm qua, chúng tôi đã tiến hành xử lý một số trường hợp. Đối tượng này số thuế không lớn, chúng tôi đang tiếp tục xử lý, đánh mạnh vào ổ nhóm cầm đầu. Những đối tượng này hoạt động rất tinh vi, hầu hết là mượn chứng minh thư thuê làm giám đốc, khiến cơ quan công an mất thời gian. Khi tiếp cận thì thấy toàn bộ số Giám đốc này hoặc làm xe ôm, hoặc đang trong tù, hoặc là người bị mất chứng minh thư" - ông Hải cho biết.

Nhóm thứ hai trong số doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh là doanh nghiệp có khó khăn, thành lập ra nhưng không có khả năng hoạt động nên ngừng nghỉ, không quay lại thành lập doanh nghiệp mới. Ông Hải cho biết, đối với những doanh nghiệp này thì cơ quan thuế không nhận diện được.

Trường hợp thứ ba là những doanh nghiệp cố tình chiếm đoạt thuế của nhà nước bằng cách đóng cửa doanh nghiệp rồi thành lập doanh nghiệp khác. Những doanh nghiệp này đã bị các cơ quan thuế nhận diện, chuyển sang cơ quan công an. “Chúng tôi kiến nghị đây là những doanh nghiệp có dấu hiệu chiếm đoạt bởi vẫn có tiền để thành lập công ty mới chứ không phải không có khả năng kinh doanh nữa" - Cục trưởng Cục thuế Hà Nội nói.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung
Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung


Có hiện tượng tiếp tay thành lập công ty ma

Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an Thành phố cho biết, trong thời gian vừa qua, cơ quan công an đã phối hợp với Cục Thuế Hà Nội xác minh hơn 300 công ty bỏ trốn khỏi địa điểm kinh doanh để truy thu thuế của các công ty bỏ trốn này.

Đặc biệt, năm 2014 đã phát hiện 16 công ty do ông Nguyễn Trường, sinh năm 1963, trú tại Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng thành lập ra. Trong thời gian ngắn (từ năm 2008 - 2014), đối tượng Trường đã cùng Chu Thị Ngọc Thảo, sinh năm 1972 ở ngõ 242 Trần Khắc Trân làm kế toán trưởng và Nguyễn Thị Hương sinh năm 1980 ở số 17, tổ 1 Thanh Nhàn, lên sở KHĐT để làm thủ tục thành lập 16 công ty TNHH kinh doanh các ngành nghề khác nhau.

Lợi dụng cơ chế tự in hóa đơn, công ty này vào TP.HCM để thuê in hóa đơn, trên cơ sở đó, một số công ty đã mua các hóa đơn khống đó để hợp thức hóa đầu vào các nguyên vật liệu cho các công trình xây dựng hay các chi tiêu hành chính văn phòng của các Bộ, Ban, Ngành.

Qua quá trình điều tra hơn 1 năm đến nay, Công an Thành phố đã chứng minh được, trong 6  năm, đối tượng Trường đã thành lập 16 công ty, bán hóa đơn cho 2295 doanh nghiệp, với số tiền 5428 tỷ đồng. Thủ đoạn của Trường là sau khi các công ty có nhu cầu mua hóa đơn ký hợp đồng, chuyển tiền qua ngân hàng thì Trường cùng với thủ quỹ các công ty ra ngân hàng rút ngay tiền mặt, sau đó chi trả ngay lại cho Trường 12%, còn lại 88%, các công ty mua hóa đơn mang về chi tiêu trong công ty. Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung cho biết, Công an Thành phố đã phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát Nhân dân Thành phố đã hoàn chỉnh hồ sơ để truy tố 3 đối tượng này.

“Đối với 2295 doanh nghiệp mua hóa đơn khống, chúng tôi đã phối hợp với Cục thuế. Một là những công ty hợp thức hóa mua hóa đơn phục vụ chi tiêu công; thứ hai là hợp thức hóa đầu vào các công trình xây dựng cũng như các hoạt động kinh doanh, mua hóa đơn khống để rút tiền mặt ra; thứ ba là cũng có dấu hiệu tham nhũng. Với số lượng công ty lớn như vậy, Công an thành phố đã huy động số lượng lớn nhân lực tiến hành xác minh, những trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì sẽ truy tố trước pháp luật. Đối với những công ty trốn thuế thì sẽ phối hợp với Cục thuế để truy thu thuế, xác định hành vi vi phạm pháp luật" - Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung nói.

Theo ông Chung, hiện nay đã truy thu thuế hơn 50 tỷ đồng và hơn 2000m2 đất được các đối tượng mua bằng tiền rút ra từ hóa đơn khống. Ông Chung cho biết, qua quá trình điều tra, phát hiện 4 vấn đề sơ hở tại các cơ quan quản lý nhà nước. Thứ nhất, trong quá trình cấp phép đăng ký kinh doanh hiện nay, với thời gian 3 ngày thì việc xác minh nhân thân của các đối tượng xin thành lập công ty, đứng tên làm kế toán trưởng, Giám đốc công ty là dễ thiếu sót. Ví dụ, Trường thường thuê các ông xe ôm với giá 1 triệu đồng để họ đem theo chứng minh thư lên Sở Kế hoạch đầu tư làm thủ tục thành lập công ty, làm Giám đốc doanh nghiệp, sau đó thì Trường hoàn toàn quản lý hoạt động của các công ty ma này.

Thứ hai, hoạt động, giám sát của các chi cục thuế không chặt chẽ, thậm chí có sự tiếp tay của cán bộ thuế. “Chúng tôi đang kiến nghị Cục thuế xử lý các cán bộ này" - Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung nói.

Thứ ba, cơ chế quản lý tiền mặt trong hệ thống ngân hàng, cụ thể là cơ chế rút tiền mặt, chi tiêu tiền mặt của các doanh nghiệp, các ngân hàng không chặt chẽ.

Thứ tư, sơ hở trong quản lý niên hóa đơn khi các doanh nghiệp tự in hóa đơn. Chính vì thế, Cục Thuế đã có kiến nghị đề xuất với Chính phủ thiết lập mạng dùng chung để quản lý hóa đơn của các doanh nghiệp.

Người đứng đầu Công an thành phố Hà Nội cũng cho biết thêm, ngoài các doanh nghiệp này thì trong thời gian vừa qua, Công an Thành phố và Công an các quận huyện đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuế để xác minh tất cả các công ty hiện nay đang bỏ trốn khỏi địa chỉ kinh doanh.

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục các công việc này nhằm tìm ra các nguyên nhân, cơ sở thiếu sót để có giải pháp tốt hơn" - Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung nói.


Ý kiến bạn đọc