Hà Nội: Hàng trăm người trắng đêm chờ tiêm vắc xin cho con

11:20, 25/12/2015
|

Để chờ đợi một liều vắc-xin cho con, có người đã phải đứng liên tục 12 tiếng không rời vị trí. Thậm chí có bà mẹ đã ngất xỉu vì chờ đợi.

Hỗn loạn ở phòng khám

Từ chiều 24/12 cho đến rạng sáng ngày 25/12, trong lúc hàng vạn người đổ ra đường chào mừng ngày Chúa giáng sinh, thì tại Trung tâm Nghiên cứu sản xuất Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (Polyvac), địa chỉ tại 182 Lương Thế Vinh (Thanh Xuân, Hà Nội), hàng trăm người đã đứng chờ đợi với hy vọng có được một suất tiêm chủng cho con em mình.

tiem_chung1.jpg
Đại diện phòng tiêm chủng đã gặp người dân xin lỗi và giải thích về sự cố dừng tiêm ngay từ ngày đầu tiên có vắc xin 5 trong 1 pentaxim

Vì vậy cảnh hỗn loạn đã xảy ra tại đây. Có bà mẹ đã ngất xỉu vì chờ từ 9h tối qua. Đúng 7h30 phòng tiêm chủng buộc phải dừng tiêm vì quá hỗn loạn. Công an thông báo sẽ có lịch tiêm chủng trước 7h tối trên mạng. Song vì quá bức xúc, người dân kiên quyết không về, sẵn sàng chờ đợi đến mai. 

Trò chuyện với anh Phan Văn Công (Hà Đông, Hà Nội) vào lúc 2 giờ sáng ngày 25/12, anh cho biết: Do nghe thông tin Trung tâm Polyvac có vắc-xin về, anh và vợ đã đứng từ 3 giờ chiều để xếp hàng chờ đợi, với hy vọng sẽ có một liều vắc-xin cho đứa con thứ hai đã sáu tháng tuổi. Do gia đình chỉ có hai vợ chồng nên đến 8 giờ tối, chị vợ buộc phải về với con để một mình anh ở lại “trực chiến”. Anh cho biết, lúc cao điểm, khu vực này có khoảng 200 người xếp hàng chờ đợi cùng lúc.

Cũng theo anh Công, đứng xếp hàng cùng anh còn có một gia đình từ tỉnh Thái Bình gồm bốn người lớn là hai vợ chồng, mẹ đẻ và một người em vợ. Họ đi đến đây từ hôm trước, phải thuê nhà trọ ở gần đây và thay phiên nhau đứng để chờ đợi liều vắc-xin cho đứa con duy nhất trong nhà.

Càng về đêm trời càng lạnh. Khi chúng tôi đang trao đổi với anh Công thì trời bắt đầu đổ mưa sầm sập. Lúc này chỉ còn khoảng 100 người. Nhưng tất cả mọi người đều không rời vị trí. Những cái ô to, ô nhỏ được căng ra. Bà bán nước ở cổng 182 Lương Thế Vinh nhanh tay bán áo mưa mỏng với giá 10 nghìn đồng/chiếc cho mọi người có nhu cầu.

Anh Công cho biết, cả ngày nay anh đứng đây và thấy, hàng nước chè ở cổng 182 Lương Thế Vinh hôm nay có doanh thu cả triệu đồng từ việc bán đồ ăn, thức uống mà chủ yếu là trà đá và bánh mỳ trứng hoặc bánh mỳ kẹp xúc xích rán.

Người phụ nữ ngất khi thông báo hoãn tiêm. Đây là lần đầu tiên phải hoãn tiêm vì hỗn loạn. Công an phường phát loa yêu cầu người dân bình tĩnh nhưng biện pháp này không đủ đảm bảo an ninh nên phòng tiêm đã dừng tiêm. Điều này khiến làn sóng người dân càng bức xúc.
Người phụ nữ ngất khi thông báo hoãn tiêm. Đây là lần đầu tiên phải hoãn tiêm vì hỗn loạn. Công an phường phát loa yêu cầu người dân bình tĩnh nhưng biện pháp này không đủ đảm bảo an ninh nên phòng tiêm đã dừng tiêm. Điều này khiến làn sóng người dân càng bức xúc.

Nhiều người cho biết, vì họ không có trẻ đi cùng nên không được tiêm chủng, họ vội về bế con đến. Trong tiết trời gió rét, nhiều người phải bọc con trong ni lông, trông rất thương. 

Bà Vũ Thị Na, đến từ Thanh Trì, than thở, không biết bao giờ mới thoát cảnh này vì người dân sẽ vẫn tiếp tục xếp hàng, bất chấp thông báo dừng tiêm của phòng tiêm chủng.

Sẽ có thông báo trên website của trung tâm

Theo phương án mới của Trung tâm Nghiên cứu sản xuất Vắc xin và Sinh phẩm Y tế, sẽ có thông báo trên website của trung tâm, có thể người dân sẽ phải tiến hành rút thăm. Đại diện phòng khám tại Trung tâm cho biết chỉ có 420 liều và khẳng định không có chuyện nhân viên găm vắc xin để bán ra ngoài. Phòng khám sẽ có đủ 420 phiếu để rút thăm. Nhưng hiện tại người dân vẫn đang phản đối việc bốc thăm này.

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, ngay trong sáng nay, Cục sẽ làm việc với tất cả các điểm tiêm chủng trên Hà Nội để có kế hoạch tiêm chủng cụ thể, khoa học, không để cảnh này xảy ra.

Ngoài ra, Ông Phu nói thêm, các điểm tiêm chủng phải sáng tạo trong khâu thủ tục, ai đến trước được tiêm trước. Đây là lần đầu tiên phòng tiêm chủng vắc xin 182 Lương Thế Vinh tổ chức tiêm vắc xin dịch vụ nên còn nhiều thiếu sót. 

Địa chỉ 182 Lương Thế Vinh, Thanh Xuân, Hà Nội vốn được biết đến là một trung tâm thông tin - thư viện của Đại học Quốc gia Hà Nội. Khuôn viên ở địa chỉ này rất rộng và trung tâm Polyvac thì nằm luôn ở trong khu vực này.

 


Ý kiến bạn đọc