Hà Nội: 3.000 m2 vườn hoa bị biến thành sân tennis

08:21, 03/12/2015
|

(VnMedia) - Gần 3.000 m2 đất công trình công cộng tại khu đô thị mới Yên Hòa bị chủ đầu tư chiếm dụng để kinh doanh tennis nhiều năm nay.

Chiếm dụng đất công thu lợi bất chính

Theo đơn kiến nghị của đại diện các tổ dân phố số 65, 66, 67, 68, 69 và tòa nhà CT 1 + CT2 nhà chung cư khu đô thị mới Yên Hòa, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội, Tổng công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Việt Nam (Constrexim Holdings) - chủ đầu tư dự án này đã chiếm dụng 2.715m2 diện tích đất được quy hoạch xây dựng vườn hoa, cây xanh, sân thể thao công cộng thành địa điểm kinh doanh sân tennis nhiều năm nay.

Khu đất xây vườn hoa biến thành sân tennis
Khu đất xây vườn hoa biến thành sân tennis

Khu đô thị mới Yên Hòa gồm 7 tòa nhà HH1, HH2, CT3, CT4, CT5, CT6 (đưa vào sử dụng năm 2006) và hai tòa CT1, CT2 (đưa vào sử dụng năm 2013). Tính đến nay, khu đô thị mới Yên Hòa đã đưa vào sử dụng gần 1000 căn hộ, với số nhân khẩu khoảng 4000 người.

Tại Quyết định số 3278/QĐ-UB, ngày 12/6/2003 do Phó Chủ tịch TP. Hà Nội ký nêu rõ: Chủ đầu tư dành 2.715m2/57.862m2 đất dự để xây vườn hoa, cây xanh, sân thể thao công cộng phục vụ nhu cầu sử dụng của cư dân.

Tuy nhiên, khi đi vào hoạt động, số diện tích đất 2.715m2 này đã không được sử dụng đúng mục đích. Thay thế vào đó là 2 sân tennis hiện đại có thu phí và khu nhà điều hành phục vụ cho mục đích kinh doanh.

Đất vườn hoa, cây xanh, sân thể thao công cộng phục vụ cho cộng đồng cư dân đang sinh sống trong khu chung cư không có, trong khi 2 sân tennis được xây dựng trên ô đất này lại chỉ để phục vụ cho một số ít người ở nơi khác đến chơi và nộp tiền cho chủ đầu tư.

Trước thực trạng trên, các tổ dân phố khu chung cư đã nhiều lần có văn bản kiến nghị gửi chủ đầu tư yêu cầu trả lại phần sân chơi chung cho nhân dân nhưng họ không trả lại. Hiện nay, hơn 4.000 cư dân tại đây đang sống trong môi trường ngột ngạt, bí bách, người già, trẻ nhỏ không có nơi thư giãn, vui chơi... khiến cho hàng nghìn cư dân bức xúc.

Không những thế, lòng đường, vỉa hè tại khu vực này bị một số đối tượng chiếm dụng để trông giữ xe ô tô ngày đêm gây ùn tắc giao thông, mất an ninh trật tự nghiêm trọng.

Mặc dù qua nhiều cuộc thanh tra, họp tới họp lui, ban hành vô vàn văn bản... nhưng đến nay 2 sân tennis và nhà hàng kinh doanh tồn tại trên khu đất gần 3.000 m2 này vẫn “trơ cùng tuế nguyệt”.

Phớt lờ kết luận Thanh tra

Liên quan đến những sai phạm của Constrexim Holdings tại khu đô thị mới Yên Hòa, tại kết luận thanh tra số 202/KL-TTr ngày 29/9/2012, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ rõ, Constrexim Holdings thực hiện không đúng quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đã được phê duyệt trước và sau của tòa nhà CT3, CT4, CT5 và HH1.

Sau đó, ngày 11/7/2013, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trần Việt Hà đã ban hành Văn bản số 692/UBND-QLĐT, gửi UBND phường Yên Hòa và Constrexim Holdings yêu cầu thực hiện nghiêm yêu cầu xử lý của Thanh tra Bộ Xây dựng; giao UBND phường chủ trì, giám sát, đôn đốc chủ đầu tư thực hiện ngay Kết luận Thanh tra.

Cụ thể, Constrexim Holdings phải tháo dỡ ngay sân tennis, nhà cấp 4 diện tích 99,6m2, không được giữ xe, đỗ xe ở sân các nhà chung cư.

Tại Kết luận thanh tra số 202/KL-TTr ngày 27/9/2012 của Thanh tra Bộ Xây dựng cũng nêu rõ: Thực hiện theo quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt tại phần đất trước và sau các tòa CT3, CT4-5 và HH1; đối với nhà cấp 4 diện tích 99,6m2, yêu cầu Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam phải thỏa thuận với các hộ dân; nếu các hộ dân tiếp tục khiếu kiện, Tổng Công ty phải phá dỡ.

Mặc dù kết luận thanh tra đã rõ ràng tuy nhiên, sau hơn 2 năm kể từ ngày kết luận thanh tra trên được ban hành, 2.715m2 đất trên vẫn bị chủ đầu tư làm 2 sân tennis và nhà hàng kinh doanh trái phép.

Liên quan đến sự việc trên, ngày 25/11/2014, Constrexim Holding có văn bản số 646/CTX-PC&KSNB gửi các cơ quan chức năng liên quan, khẳng định đối với phần diện tích 2.715 m2 đất để xây dựng vườn hoa, sân thể thao công cộng có mục đích kinh doanh, việc chủ đầu tư sử dụng và khai thác suốt 10 năm vừa qua là hoàn toàn hợp pháp, phù hợp theo các quy định của pháp luật về quản lý đất đai.

Văn bản số 91/BC-TTXDCG của TTXD quận Cầu Giấy yêu cầu Chủ đầu tư có phương án tự giác dỡ bỏ công trình nhà cấp 4, diện tích khoảng 99,6 m2

Điều đáng nói thay vì tháo dỡ các công trình xây sai theo đúng kết luận của các cơ quan chức năng thì  Constrexim Holding lại có cách xử lý hết sức bất ngờ.

Thay vì thỏa thuận với các hộ dân theo tinh thần kết luận 202/KL-TTr của Thanh tra Bộ Xây dựng, để được "danh chính ngôn thuận" sử dụng khu nhà hàng kinh doanh không được phê duyệt trong quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 (công trình mà Chủ đầu tư gọi là nhà phụ trợ của sân thể thao), chủ đầu tư đề xuất phương án dành 50% diện tích công này bàn giao lại cho UBND phường Yên Hòa, công an phường Yên Hòa sử dụng với mục đích làm trụ sở bảo vệ an ninh trật tự, khai báo tạm trú, tạm vắng... Còn lại 50% diện tích vẫn được sử dụng làm nhà hàng kinh doanh như cũ.

Tuy nhiên, phương án được cho là “khôn ngoan” của chủ đầu tư vẫn không được chấp nhận. Điều này được thể hiện ở việc ngày 26/11/2014, Đội Thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy có Văn bản số 91/BC-TTXDCG báo cáo về quá trình giải quyết đơn thư liên quan tới việc xây dựng 2 sân tennis và nhà cấp 4 tại khu đất CX do Constrexim Holdings làm chủ đầu tư.

Theo đó, Đội Thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy yêu cầu chủ đầu tư có phương án tự giác dỡ bỏ công trình nhà cấp 4 (diện tích khoảng 99,6m2) không được phê duyệt trong quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án. Thời gian thực hiện xong trước ngày 5/12/2014.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, công trình vi phạm này vẫn ngang nhiên tồn tại và chủ đầu tư vẫn không chịu tháo dỡ. Như vậy, sau nhiều năm có kết luận về việc sai phạm và văn bản đôn đốc xử lý Chủ đầu tư, hàng nghìn cư dân KĐT mới Yên Hòa không hiểu sao “mọi thứ vẫn vậy”?


Ý kiến bạn đọc