Động đất liên tục ở Thừa Thiên - Huế: Dân hoang mang chờ... nghiên cứu

13:38, 25/12/2015
|

Năm trận động đất xảy ra liên tục trong tháng 12 tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Nếu tính cả năm 2015 đã xảy ra 10 trận động đất tại huyện miền núi này. Người dân địa phương rất hoang mang lo lắng, trong khi đó, cơ quan chức năng vẫn chưa có một đánh giá ban đầu về nguyên nhân do thiếu thiết bị.

Dân hoang mang

Những ngày cuối tháng 12/2015, người dân các xã: Nhâm, A Ngo, Hồng Thượng, Hồng Bắc... của H. A Lưới (TT-Huế) mất ăn mất ngủ vì các trận động đất liên tiếp xảy ra. Anh Viên Văn Thuận, Trưởng thôn Kaleng (xã Nhâm, H. A Lưới), nói: Mấy ngày ni, người dân trong bản đi mô cũng bàn tán về chuyện động đất. Nhiều nhà có con nhỏ lo sợ động đất nên ban đêm không dám ngủ trong nhà. Dù các trận động đất vừa qua, chưa có thiệt hại về người, tài sản nhưng không biết các trận động đất tiếp theo ra răng nữa nên người dân ai cũng lo lắng”.

Còn anh Hồ Văn Bình (trú xã Hồng Bắc, H. A Lưới) cho biết, trước đây anh cũng như người dân trên địa bàn xã chưa từng nghe đến động đất nhưng thời gian gần đây liên tục xảy ra động đất khiến ai cũng sống trong lo sợ, luôn nơm nớp chạy ra khỏi nhà khi có rung lắc bất thường.  Anh Bình cũng như nhiều người dân khác trong xã đều cho rằng, kể từ khi công trình Thủy điện A Lưới xây dựng và đi vào hoạt động, động đất bắt đầu xuất hiện và mật độ ngày càng tăng mạnh.

Không chỉ người dân huyện vùng cao A Lưới bất an vì các trận động đất xảy ra liên tục mà người dân ở xã Hồng Tiến (TX Hương Trà) những ngày qua vẫn sống trong cảnh phập phồng lo sợ. Bà Hồ Thị Len, người dân tộc Cơ Tu, nói trong lo lắng: “Đợt ni, động đất xảy ra liên tục. Ban ngày lên rẫy, cái bụng cũng không yên vì sợ nếu có động đất, mấy đứa con không ai đưa ra ngoài. Mà không lên rẫy thì không biết lấy chi mà ăn. Đường mô cũng khổ cả”. Tại vùng phía Tây TX Hương Trà tiếp giáp với H. A Lưới vào các ngày 6 và 12-12 xảy ra động đất với cường độ lần lượt là 2,5 và 2,6 độ Richter.

Bản làng của xã Đông Sơn, huyện A Lưới nằm trong vùng tâm chấn của các trận động đất ngày 14 và 22-12 - Ảnh: Thái Lộc (Tuổi trẻ)
Bản làng của xã Đông Sơn, huyện A Lưới nằm trong vùng tâm chấn của các trận động đất ngày 14 và 22-12 - Ảnh: Thái Lộc (Tuổi trẻ)

Rất cần cơ quan 
chức năng trả lời

Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu) cho biết vừa xảy ra thêm một trận động đất tại huyện A Lưới. Trận động đất có cường độ 3,4 độ richter, xảy ra lúc 18g44 ngày 22/12, đây là trận động đất thứ năm xảy ra liên tục trong tháng 12 tại tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Vào các ngày 6, 7, 12 và 14/12 đã xảy ra các trận động đất với cường độ 2,5-2,9 độ richter tại huyện A Lưới và thị xã Hương Trà (giáp ranh A Lưới).

Động đất xảy ra liên tiếp đã khiến người dân nơi đây hết sức lo lắng. Ông Đoàn Quang Huy (50 tuổi, xã Hồng Thượng, huyện A Lưới) nói: “Trước đây không hề có động đất, nhưng kể từ khi có nhà máy thủy điện thì động đất xảy ra liên tục”.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - chủ tịch UBND huyện A Lưới - nói các cơ quan chức năng cần sớm đưa ra kết luận để người dân an tâm.

“Hiện tại người dân cho rằng nguyên nhân chính là do thủy điện A Lưới gây ra, chúng tôi cũng chẳng biết phải giải thích thế nào” - ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, thời gian qua tại A Lưới đã xảy ra nhiều trận động đất nhưng vẫn chưa thấy cơ quan chức năng lên tiếng, công tác tuyên truyền phòng chống thiên tai động đất cũng không có.

Theo PGS. TS. Nguyễn Hồng Phương, Phó giám đốc Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, cho biết trong lịch sử tỉnh Thừa Thiên - Huế động đất kích thích thường là các trận động đất nhỏ và trung bình, nhưng có chấn tiêu nằm gần mặt đất nên thường gây rung động trên mặt đất kèm theo tiếng nổ, có thể gây hoảng sợ cho người dân tại vùng chấn tâm. Tuy nhiên, vì chủ yếu là các trận động đất nhỏ nên chúng ít có khả năng gây thiệt hại trực tiếp.

Cũng theo quy luật, các trận động đất kích thích thường xảy ra rầm rộ sau các đợt tích nước vào hồ chứa thủy điện, trong mùa mưa.

Biện pháp ứng phó tốt nhất là cần sơ tán dân ra xa khu vực đập thủy điện và hồ chứa để đảm bảo an toàn khi có sự cố. Người dân cần được hướng dẫn những kiến thức cơ bản để có thể tự cứu mình khi có động đất xảy ra.

Ông Phương lưu ý rằng đây mới chỉ là hai giả thiết ban đầu được đưa ra trên cơ sở lý thuyết của khoa học địa chấn, để có được kết luận chính xác về nguồn gốc phát sinh các trận động đất ở A Lưới cần có các nghiên cứu chi tiết và dài hạn trong tương lai.

Quan trắc, đánh giá động đất tại A Lưới, Hương Trà

Trước tình trạng xảy ra động đất liên tiếp tại A Lưới và Hương Trà, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu Bộ Khoa học - công nghệ chủ trì, phối hợp với Viện hàn lâm Khoa học và công nghệ VN và cơ quan liên quan nghiên cứu, đánh giá về tình hình động đất tại các khu vực nêu trên, cơ sở khuyến nghị “chính quyền địa phương nên di dân ra khỏi khu vực có các công trình thủy điện, tái định cư ở vùng có bán kính đủ an toàn” của 
PGS.TS Nguyễn Hồng Phương - phó giám đốc Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - đã đăng trên báo chí, báo cáo Thủ tướng và công bố để chính quyền và nhân dân địa phương biết nhằm tránh hiểu lầm, hoang mang.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu Viện hàn lâm Khoa học và công nghệ VN chỉ đạo Viện Vật lý địa cầu tiếp tục thực hiện quan trắc, giám sát động đất tại các khu vực trên, chủ động báo tin kịp thời.

 


Ý kiến bạn đọc