Dân đổ xô đi đổi giấy phép lái xe PET

16:19, 17/12/2015
|

Dù chưa đến hạn nhưng do thiếu thông tin nên hàng nghìn người đã đổ dồn về các điểm để đổi giấy phép lái xe ô tô bìa giấy sang vật liệu PET.

Nhiều người chờ đợi đổi giấy phép lái xe từ sáng sớm. Ảnh: Đ.Loan
Nhiều người chờ đợi đổi giấy phép lái xe từ sáng sớm (Ảnh: Đ.Loan)

Đổ xô đi đổi giấy phép lái xe

Sáng 17/12, tại điểm cấp đổi giấy phép lái xe Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hàng chục người chờ đợi từ khá sớm. Anh Xuân Trung (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, nghe nhiều người nói cuối năm nay hết hạn đổi giấy phép lái xe ôtô bằng bìa sang loại làm bằng vật liệu PET, nên phải đi làm thủ tục đổi. 

“Mặc dù công việc cuối năm rất bận, song tôi vẫn phải xin nghỉ để đi đổi. Tôi đã lấy số, chờ 30 phút mà chưa đến lượt. Phần lớn mọi người đến đây cùng mục đích như tôi", anh Trung cho hay. 

Khu vực cấp đổi giấy phép lái xe của Tổng cục Đường bộ khá rộng nên không có tình trạng chen lấn, xô đẩy. Một số người ngỡ ngàng khi đọc được thông báo đến ngày 31/12/2016 mới hết thời hạn cấp đổi giấy phép lái xe ôtô. 

"Nhiều bạn bè đã gửi thông tin khẳng định sắp hết hạn đổi bằng, tôi vội đi đổi, không ngờ đến đây mới biết hạn chót là cuối năm sau. Nhưng đã mất công đến thì phải đổi luôn, giấy phép PET cũng tiện lợi hơn", anh Thắng (Hà Đông) nói.

Ông Nguyễn Thắng Quân, Vụ trưởng Phương tiện và người lái, Tổng cục Đường bộ, cho biết mấy ngày qua, lượng người đến đổi giấy phép lái xe PET tăng đột biến với hơn 100 người mỗi ngày, tăng gấp 2-3 lần so với tháng trước.

Nguyên nhân là nhiều người dân thiếu thông tin về lộ trình chuyển đổi giấy phép lái xe từ bìa giấy sang vật liệu PET. Năm 2014, Bộ Giao thông Vận tải ra thông tư yêu cầu đổi giấy phép lái xe ôtô trước thời hạn 31/12/2015. Tuy nhiên, Thông tư 58 mới đây đã lùi thời hạn đến 31/12/2016. 

"Nhiều người nghe tin đồn là năm nay hết thời hạn đổi giấy phép lái xe nên đã đổ đi đổi. Chúng tôi phải tăng cường người, làm thêm giờ để giải quyết số hồ sơ tăng đột biến", ông Quân nói và cho biết, mặc dù số hồ sơ gia tăng song cơ quan này vẫn trả giấy phép lái xe PET sau 5 ngày theo đúng quy định. 

Tại 3 điểm đổi giấy phép lái xe của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội mỗi ngày có khoảng 1.400 người đến đổi giấy phép lái xe, tăng khoảng 200 người so với các tháng trước. 

Tại Kon Tum, người dân cũng đổ xô đi đổi GPLX. Chiều 16/12, ông Nguyễn Hữu Hùng, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Kon Tum cho biết, những ngày gần đây hàng trăm người dân từ nhiều địa phương trong tỉnh đổ dồn về Sở Giao thông vận tải ( GTVT) để đổi Giấy phép lái xe từ giấy bìa sang vật liệu PET, làm cho bộ phận một cửa của Sở luôn quá tải.

Nguyên nhân là do người dân thiếu thông tin về lộ trình chuyển đổi Giấy phép lái xe từ bìa giấy sang Giấy phép lái xe bằng vật liệu PET theo Thông tư 58/2015/TT-BGTVT ngày 20/10/2015 mà nghe tin đồn đến thời điểm 31-12-2015 Giấy phép lái xe bằng vật liệu giấy bìa không còn hiệu lực.

Ông Vũ Văn Tiến một người dân ở thị trấn Đác Hà cho biết, sáng ngày 15/12, khi nghe nhiều người thông tin đến ngày 31/12/2015 này là hạn cuối cùng để đổi Giấy phép lái xe bằng bìa sang Giấy phép lái xe làm bằng vật liệu PET nên cả gia đình ông gồm sáu người, cả con, cháu tức tốc về đi TP Kon Tum để đổi vì sợ hết hạn không đổi được. “Đến bộ phận một cửa của văn phòng Sở GTVT thấy rất đông người đến đây cùng mục đích như tôi. Chúng tôi đã xếp hàng chờ hết hơn một buổi mới làm xong thủ tục” – ông Tiến nói.

Tương tự như anh Tiến, anh Nguyễn Thăng Long, hộ khẩu thường trú tại xã biên Bờ Y huyện Ngọc Hồi cũng nghe thông tin hết hạn đổi Giấy phép lái xe vào ngày 31/12/2015, nên sáng 16/12 đã tức tốc vượt gần 100km từ Bờ Y về Sở GTVT tỉnh để làm thủ tục đổi giấy phép. Đến nơi, do lượng người quá đông lại biết được thông tin là đến ngày 31/12/2016 mới là hạn cuối để đổi giấy phép nên anh Long đã về lại Ngọc Hồi chờ dịp khác đổi lại.

Ở khu vực nào có thể đến Sở Giao thông địa phương đó đổi giấy phép lái xe

Thông báo về lộ trình đổi giấy phép lái xe PET tại Tổng cục Đường bộ.
Thông báo về lộ trình đổi giấy phép lái xe PET tại Tổng cục Đường bộ.

Trưởng phòng Quản lý phương tiện (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) Trương Đình Nghĩa cho biết, nguyên nhân gia tăng có thể người dân thiếu thông tin về hạn cấp đổi giấy phép lái xe và sắp tới cơ quan này đổi giấy phép lái xe quốc tế có yêu cầu người dân phải có giấy phép lái xe PET. 

"Chúng tôi đã tăng cường nhân viên tại các điểm tiếp nhận hồ sơ, ngoài ra nhận hồ sơ đăng ký trên mạng để tạo thuận lợi cho dân", ông Nghĩa nói. Theo đó, người có nhu cầu chỉ cần vào trang web của Sở đăng ký, đặt lịch hẹn, sau đó đến bộ phận một cửa chụp ảnh, chờ lấy giấy phép lái xe vật liệu PET sau 2 giờ. 

Ngoài ra, người dân ở khu vực nào có thể đến Sở Giao thông địa phương đó đổi giấy phép lái xe mà không cần đổi tại nơi cấp bằng vì hệ thống dữ liệu người lái đã được kết nối trong toàn quốc.

Riêng tại Kon Tum, do thiếu phương tiện máy móc và con người nên hiện tại tỉnh Kon Tum chỉ có một điểm đổi Giấy phép lái xe đặt tại bộ phận một cửa thuộc Văn phòng Sở GTVT tỉnh. Những ngày qua, do số lượng người dân đến đăng ký đổi Giấy phép tăng đột biến nên Sở GTVT đã bố trí cán bộ làm tăng giờ, tăng thêm ca đêm để giải quyết sớm nhất cho người dân, nhất là những người ở xa. Tuy nhiên do chỉ có một máy in thẻ, một ngày chỉ in được khoảng 100 Giấy phép nên số lượng người ùn ứ càng đông.

Để người dân nắm được thông tin về việc đổi Giấy phép lái xe, Sở GTVT Kon Tum đã phối hợp với các huyện, TP, thông báo hạn đổi Giấy phép lái xe trên Đài PT-TH tỉnh, Đài Truyền thanh- Truyền hình các huyện, TP để người dân biết bố trí thời gian một cách hợp lý nhất đổi Giấy phép lái xe.


Ý kiến bạn đọc