Đại biểu đề nghị Hà Nội xử lý sai phạm trong lãng phí tài sản công

08:28, 03/12/2015
|

(VnMedia) - Thảo luận về vấn đề thu ngân sách, đại biểu Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Hà Nội cho rằng, cần phải quan tâm đến vấn đề lãng phí tài sản công, đặc biệt là vấn đề nhà ở thuộc sở hữu nhà nước.

nhà sở hữu nhà nước
Hà Nội cần phải quan tâm đến vấn đề lãng phí tài sản công, đặc biệt là vấn đề nhà ở thuộc sở hữu nhà nước

Tại phiên làm việc ngày thứ 2, kỳ họp thứ 14, HĐND thành phố Hà Nội khoá XIV (ngày 2/12), Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu cho biết, thu ngân sách trên địa bàn năm 2015 ước đạt 146.585 tỷ đồng, đạt 103,5% dự toán được HĐND giao. Kết quả này giúp ngân sách Thành phố đảm bảo được cân đối, bố trí vốn đảm bảo an sinh xã hội, quan tâm đầu tư xây dựng nông thôn mới, y tế, giáo dục, đào tạo, khoa học công nghệ, xây dựng hạ tầng giao thông và một số lĩnh vực dân sinh bức xúc.

Tuy nhiên, báo cáo của UBND thành phố cho thấy vẫn còn một số tồn tại khó khăn do một số khoản thu còn đạt thấp, không đạt dự toán. Đồng thời, kết quả thu tiền sử dụng đất cũng không đồng đều giữa các địa phương. Theo đó, có 3 huyện, thị xã dự báo không đạt dự toán, ảnh hưởng đến nhiệm vụ chi xây dựng cơ bản của các đơn vị này. Trong khi đó, xử lý nợ xây dựng cơ bản tại một số huyện vượt quá khả năng ngân sách huyện.

Chưa đồng tình với báo cáo của UBND Thành phố, đại biểu Nguyễn Hoài Nam (quận Hai Bà Trưng) nhận xét: Báo cáo của Thành phố có nêu ra những tồn tại hạn chế về vấn đề quản lý tài sản công, nhưng chưa đầy đủ và chưa nhìn thẳng vào tồn tại, hạn chế trong quản lý tài sản nhà nước.

Trưởng ban Pháp chế Nguyễn Hoài Nam nêu rõ: “Chúng ta bàn với nhau nhiều về đầu tư công và lo lắng về nguồn lực khó khăn trong khi hạ tầng đang đòi hỏi lớn, nhưng lại ít bàn về tài sản công đã có, xem chúng ta đã quản lý nó thế nào? Báo cáo của UBND Thành phố tuy đã nói đến tồn tại, nhưng chưa đầy đủ và chưa nhìn thẳng vào những tồn tại trong quản lý tài sản công, đặc biệt là nhà của nhà nước như sử dụng lãng phí, cho thuê lại lấy chênh lệch giá, cho thuê không thu được tiền, mang nguồn lực của nhà nước đi hùn vốn đầu tư nhưng không hiệu quả... Hiện nay, việc sử dụng nhà của nhà nước không những không phát triển mà còn ngày càng sai phạm. Các đồng chí chỉ nói lướt qua, và các đồng chí đề nghị tăng cường kiểm tra giám sát, nhưng như vậy là không đúng mà phải là xử lý sai phạm mới đúng".

Trong khi đó, đại biểu Lê Văn Thành (Thanh Xuân) nhận xét, theo báo cáo của UBND Thành phố, doanh nghiệp trung ương, doanh nghiệp nước ngoài đều không đạt nguồn thu, nhưng doanh nghiệp ngoài quốc doanh thì đạt và vượt. Vì vậy, đại biểu đề nghị tăng cường thu tại các doanh nghiệp trung ương, doanh nghiệp nước ngoài để cho công bằng với doanh nghiệp ngoài quốc doanh.

Đại biểu Nguyễn Xuân Diên thì đề nghị UBND Thành phố làm rõ Quỹ đầu tư phát triển hoạt động như thế nào bởi hiện đang có nhiều ý kiến về vấn đề này.

Cũng theo đại biểu Nguyễn Xuân Diên thì Hà Nội cũng cần quan tâm đến các đề tài khoa học. “Nhiều đề tài khoa học được đầu tư khá lớn, nhiều tỷ đồng nhưng hiệu quả thực tế đem lại trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, nhất là khoa học ứng dụng là hạn chế" - đại biểu nhận xét. Đại biểu này cũng đề nghị cần tăng cường thanh kiểm tra thêm khi chi các nguồn vốn đầu tư cho các dự án, để việc chi phải đúng mục đích.

“HĐND thường cuối năm đi giám sát, thấy ở huyện nhiều đồng chí đảm đương nhiệm vụ của các đồng chí trước, trăn trở, chúng tôi không biết bao giờ mới trả hết nợ của các đồng chí trước" - đại biểu Nguyễn Xuân Diên nêu ví dụ và dẫn thêm một thực tế: “Có khi vốn cho một dự án nhưng lại rải mành mành cho nhiều dự án".

Đồng ý với quan điểm của đại biểu Nguyễn Xuân Diên về vấn đề quỹ, đại biểu Nguyễn Thị Thùy đề nghị nên đánh giá lại hoạt động của các quỹ, trong đó có Quỹ Đầu tư phát triển. 


Ý kiến bạn đọc