Chung cư đất vàng Giảng Võ tự ý tăng số căn hộ

06:59, 30/12/2015
|

(VnMedia) - Chủ đầu tư dự án D2 Giảng Võ vừa bị dính lùm xùm liên quan đến việc tự ý tăng số căn hộ và tranh chấp trong nội bộ chủ đầu tư.

Các chủ đầu tư nội chiến

Theo tài liệu do công ty Gia Bảo cung cấp, công ty Gia Bảo là chủ đầu tư thực hiện dự án xây dựng lại nhà tập thể cũ D2 Giảng Võ tại Quyết định 1948/QĐ-UBND ngày 29/04/2010 của UBND Thành phố Hà Nội. Sau đó, công ty Gia Bảo đã ký Hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Nha Trang - Hà Nội (viết tắt là công ty N&H) ngày 18/02/2013, khi công ty này đã xây xong tường vây và đang khoan cọc cho Tòa nhà. Công ty N&H là đơn vị góp vốn theo Nghị định 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 của Chính phủ.

Tuy nhiên, từ tháng 9/2013 đến nay, công ty N&H không có vốn để góp vào Dự án do thị trường bất động sản năm 2013 và đầu năm 2014 là rất khó khăn, nhiều công ty vỡ nợ và thị trường người mua nhà mất niềm tin vào Dự án, trong đó có công ty N&H.

Trước đó, công ty Gia Bảo đã nhận được số tiền góp của công ty N&H là khoảng 35 tỷ đồng và khoảng 26 tỷ đồng từ việc mua lại vốn góp của công ty Sông Đà Thăng Long (SĐTL), tổng cộng là 61.862.656.360 đồng trên tổng số vốn đầu tư là 675.169.765.536 đồng (tương đương với tỷ lệ 9,16%). Công ty N&H sẽ được chia lợi nhuận là 9,16%.

Thế nhưng, theo ông Nguyễn Công Thành, Phó Tổng giám đốc Công ty N&H, từ năm 2010 đến nay, công ty này đã đầu tư hơn 100 tỷ đồng để xây dựng Công trình tòa nhà D2 Giảng Võ. Tất cả số tiền trên đều có đủ chứng từ chuyển qua ngân hàng đầy đủ.

Cho đến khoảng đầu năm 2015 toàn bộ sản phẩm chung của liên danh Chủ đầu tư gồm các căn hộ kinh doanh từ tầng 12 - tầng 21 và toàn bộ diện tích thương mại từ tầng 1 đến tầng 5 của tòa nhà đã bị công ty Gia Bảo bán và thu tiền hết. Gần 97% diện tích căn hộ và thương mại đã được phủ kín.

Trong khi đó, công ty N&H vẫn chưa thu được một đồng nào, chưa được chia 1m2 sản phẩm nào, có nguy cơ bị công ty Gia Bảo chiếm đoạt cả vốn, lãi đầu tư và quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm trong việc bảo trì bảo dưỡng, quản lý tòa nhà.

Ngày 3/11/2015, đại diện công ty N&H và công ty Gia Bảo đã thống nhất gặp nhau để cùng họp bàn giải quyết các khúc mắc. Tuy nhiên cuộc họp sau đó đã bị hủy ngang mà không đạt được thỏa thuận gì.

Theo thông tin từ phía Công ty N&H thì, tại cuộc họp ngày 3/11/2015, bên Công ty Gia Bảo đã không tuân thủ 04 nội dung hai bên đã thống nhất mà cố tình đưa ra những nội dung không liên quan đến cuộc họp.

Nội dung đơn tố cáo của công ty N&H cho hay, khi đến trụ sở của công ty Gia Bảo để họp và đề nghị giải quyết, các cán bộ, nhân viên của công ty N&H đã nhiều lần bị nhốt trong phòng khóa trái cửa, cắt điện nước. Khi người nhà của các cán bộ, nhân viên này đến và yêu cầu mở cửa đã chụp ảnh, quay video lại toàn bộ việc khoá cửa và cắt điện nhốt các cán bộ của công ty N&H bên trong.

Tuy nhiên, điều đáng nói là việc tranh chấp quyền lợi giữa các bên trong liên danh chủ đầu tư xây dựng tòa nhà D2 Giảng Võ đã khiến cho đời sống cư dân ở khu vực này chịu nhiều thiệt thòi và hệ lụy, trong đó có việc dừng cấp sổ đỏ cho cư dân mua nhà tại dự án này.

Tự ý tăng số căn hộ

Trước đó, nhiều người dân trong diện tái định cư bị cưỡng chế di dời cũng phản ứng chủ đầu tư. Tại thông báo của UBND Phường Giảng Võ về việc giải quyết đơn của bà N.T.H (nhà D2 cũ, tập thể Giảng Võ) đã chỉ rõ: công ty Gia Bảo ký hợp đồng với bà H. khẳng định bà sẽ tái định cư về căn hộ số 1501 D2, nhưng sau đó, trong quyết định của UBND quận Ba Đình, công ty lại bố trí cho gia đình bà về căn hộ khác. Ngoài ra nội dung tặng cho căn hộ giữa công ty Gia Bảo và bà H. cũng không được công ty thực hiện.

Trong đơn gửi Ủy ban nhân dân phường Giảng Võ, bà N.T.H và ông N.Đ.V (cư dân thuộc diện tái định cư nhà D2 cũ, Giảng Võ) nêu: công ty Gia Bảo đã nhiều lần chèn ép cư dân, Đến khi chúng tôi buộc phải di dời thì Công ty lại thất hứa trong việc bố trí nhà và không chịu trả tiền thuê nhà cho chúng tôi trong thời gian chờ thực hiện dự án như thỏa thuận đã được các bên thống nhất.

Dự án xây dựng lại nhà D2 Giảng Võ được thực hiện trên cơ sở chủ trương chung của TP. Hà Nội về cải tạo xây dựng lại chung cư cũ, hỏng, xuống cấp. Quyết định chấp thuận đầu tư dự án số 1948/QĐ-UBND ban hành ngày 29/4/2010 của UBND TP. Hà Nội cũng ghi rõ: “chủ đầu tư: Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà Gia Bảo (Đại diện Liên danh: Công ty Cổ phần đầu tư phát triển nhà Gia Bảo và Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long".

Sau đó, trong quá trình thực hiện dự án, Công ty Cổ phần SĐTL đã chuyển nhượng phần vốn của mình cho Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Nha Trang - Hà Nội.


Ý kiến bạn đọc