Chi nhánh Trung tâm hỗ trợ người nghèo bị đình chỉ hoạt động

12:23, 05/12/2015
|

(VnMedia) - Công an các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa vừa cho đình chỉ hoạt động của Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới.

Mặc dù không được phép huy động tiền, kết nạp thành viên nhưng Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới đã tự lập ra hàng trăm văn phòng tư vấn tại 20 tỉnh thành để dụ dỗ bà con nông dân nghèo nộp tiền. Theo xác nhận của PV, hầu hết các văn phòng tư vấn này đều không có giấy phép hoạt động, không báo cáo chính quyền địa phương.

Sau khi Bộ Công an vào cuộc điều tra và gửi văn bản đến UBND các tỉnh thành để cảnh báo cho người dân, tại nhiều địa phương, lực lượng công an các tỉnh đã ráo riết vào cuộc.

9
Văn phòng tư vấn trung tâm hỗ trợ người nghèo tại Nghệ An đã bị đình chỉ

Tại tỉnh Nghệ An, Phòng PC46 Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định đình chỉ hoạt động của điểm tư vấn Chương trình Trái tim Việt Nam kết nối cộng đồng, thuộc Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới từ ngày 3/12/2015. Đồng thời, công an tỉnh Nghệ An đã yêu cầu người của trung tâm cung cấp các hồ sơ liên quan; làm rõ các hoạt động huy động tiền, số tiền đã huy động, nguồn tiền chi trả cho các thành viên, số lượng thành viên tham gia… Sau khi đình chỉ các hoạt động của tổ chức này, công an tỉnh Nghệ an sẽ tiếp tục điều tra làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật để xử lý nghiêm theo quy định.

Tại Thanh Hóa, văn phòng tư vấn của Trung tâm này tại huyện Thiệu Hóa cũng đã dỡ biển hiệu, dừng hoạt động để phục vụ công tác điều tra của công an tỉnh Thanh Hóa. Được biết, từ chiều 4/12, công an tỉnh Thanh Hóa đã triệu tập khẩn cấp các trưởng chi nhánh văn phòng tư vấn và nhiều chân rết nằm trong hệ thống của Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới để điều tra, làm rõ về hành vi lừa đảo.

Tại Hà Nội, bà Lê Thị Hằng - Tổng giám đốc và ông Trần Đức Trung - Chủ tịch HĐTV cũng liên tục bị phòng cảnh sát hình sự triệu tập để phục vụ công tác điều tra. Hiện nay, trụ sở chính của Trung tâm này tại Hà Nội (địa chỉ P308-309 tòa nhà 20 Thụy Khê, Tây Hồ, Hà Nội) cũng đã dừng hoạt động.

Chiều ngày 2/12, ông Trung và bà Hằng đã trả lời báo Vietnamnet về hoạt động huy động tiền của người dân. Theo khẳng định của ông Trung, việc kêu gọi, lôi kéo 40.000 nông dân nghèo tham gia đóng tiền cho Trung tâm để được hưởng lãi suất cao gấp 4-7 lần giống như hình thức chơi hụi.

Mặc dù, cam kết với bà con nếu đóng tiền 1,2 triệu đồng sẽ nhận hỗ trợ lại 5,7 triệu đồng, nếu đóng 7 triệu đồng sẽ nhận được 52 triệu đồng… nhưng Trung tâm này lại tìm cảnh nuốt không số tiền này bằng cách dụ dỗ người dân ký vào đơn tự nguyện tham gia chương trình. Ông Trung khẳng định, đây chỉ là cam kết bằng miệng. 

Bà Lê Thị Hằng giải thích "hoạt động huy động tiền của Trung tâm này giống như làm từ thiện cho chùa, có ai người ta đến điều tra đâu. Cứ ngồi một chỗ, có người mang đến ủng hộ cả trăm tỷ như thường”.

Điều đáng nói, việc ông Trung và bà Hằng tự xây dựng chương trình Trái tim Việt Nam, mượn danh làm từ thiện để ngụy trang cho việc kêu gọi, lôi kéo bà con nghèo tham gia để chơi hụi bất hợp pháp, không hề được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép.

Ngay cả Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ ngành nghề nông thôn VN là cơ quan chủ quản của Trung tâm này cũng khẳng định Trung tâm này hoạt động sai chức năng, tôn chỉ mục đích và không báo cáo với Hiệp hội các vấn đề liên quan đến tài chính. Thậm chí, con dấu của Trung tâm này cũng được cấp bất hợp pháp.

Câu hỏi đặt ra, ông Trung và bà Hằng lấy tư cách gì để có thể huy động tiền đóng góp của 40 nghìn nông dân? Số tiền đã thu hơn 100 tỷ đồng của bà con đang được ông Trung và bà Hằng sử dụng vào mục đích gì? đang rất cần cơ quan chức năng sớm làm rõ.


Ý kiến bạn đọc