20 năm, số trẻ khuyết tật được đi học tăng 10 lần

09:46, 16/12/2015
|

(VnMedia) - Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), trong 20 năm qua, số lượng trẻ khuyết tật được đi học đã tăng lên 10 lần. Năm 1996, cả nước chỉ có 42.000 trẻ khuyết tật được đi học, đến năm 2015 đã có hơn tới 500.000 trẻ khuyết tật được đến trường. 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa

Hiện nước ta có 74.873 trẻ mẫu giáo, 52.606 học sinh tiểu học, 14.073 học sinh trung học cơ sở, hơn 2.300 học sinh trung THPT là học sinh khuyết tật được đến trường. Nhiều học sinh khuyết tật đã tốt nghiệp THPT, các trường cao đẳng, đại học và có những đóng góp cho gia đình, xã hội. 

Mặc dù, số lượng trẻ khuyết tật được đi học đã tăng lên trong những năm qua nhưng giáo dục trẻ khuyết tật nước ta vẫn còn hạn chế. Theo ông Phạm Minh Mục, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tâm lý học và Giáo dục học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, các sơ sở giáo dục hòa nhập và chuyên biệt còn hạn chế về cả số lượng và chất lượng.

Mặc dù, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo triển khai giáo dục trẻ khuyết tật trên toàn quốc, song trường dành cho trẻ khuyết tật chỉ được thành lập có ở vùng thuận lợi và được sự hỗ trợ của các tổ chức khác nhau. Các trường này chủ yếu tiếp nhận trẻ khuyết tật nhẹ và trung bình, còn trẻ khuyết tật nặng và ở trẻ khuyết tật ở những vùng khó khăn, vùng sâu vùng xa chưa có nhiều cơ hội đến trường. Các trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục trẻ khuyết tật chỉ tập trung ở một số tỉnh/thành phố.

Nhiều chính quyền địa phương, nhà trường, cán bộ, giáo viên chưa thấy trách nhiệm cao, chỉ coi việc chăm sóc giáo dục trẻ khuyết tật như việc làm thêm, từ thiện và các em chỉ có thể học tập tại các cơ sở giáo dục trẻ chuyên biệt. Nhiều phụ huynh học sinh trẻ khuyết tật chưa nhận thức đầy đủ về khả năng của con em mình nên cam chịu, không tạo điều kiện cho trẻ phát triển, học tập...


Ý kiến bạn đọc