Việt Nam tôn vinh, đánh giá cao vai trò của UNESCO

10:04, 24/11/2015
|

(VnMedia) - Hưởng ứng lời kêu gọi các quốc gia thành viên cùng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO), ngày 23/11/2015, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập tổ chức UNESCO tại Khu Di tích Trung tâm Hoàng Thành - Thăng Long Hà Nội.

 

Buổi lễ kỷ niệm có sự tham dự của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội Bà Katherine Muller-Marin và Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới Bà Mechtild Rossler cùng đại diện thành phố Hà Nội, các Đoàn Ngoại giao và nhiều cơ quan tỉnh thành khác.

Đây là một dịp quan trọng đánh dấu sự phát triển của UNESCO trong suốt 70 năm. Những thành tựu UNESCO đạt được trên chặng đường đã đi qua chính là lời khẳng định mạnh mẽ nhất mục tiêu mà Tổ chức đã đề ra. Phát biểu khai mạc Lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh một lần nữa tôn vinh, đánh giá cao vai trò của UNESCO, nhấn mạnh “góp phần duy trì hòa bình và an ninh quốc tế chính là sứ mệnh hàng đầu của UNESCO và vai trò của UNESCO trong Gia đình Liên hợp quốc là góp phần tạo nền tảng đoàn kết về đạo đức và trí tuệ cho hoà bình”.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam gửi lời cám ơn chân thành sâu sắc sự ủng hộ quý báu của UNESCO, các tổ chức khác của Liên hợp quốc, các quốc gia thành viên UNESCO, các lãnh đạo và cán bộ UNESCO qua các thời kỳ, đã góp phần gây dựng và củng cố hợp tác Việt Nam – UNESCO.

Phó Thủ tướng nói: “UNESCO là tổ chức gần gũi với nhân dân Việt Nam và có nhiều đóng góp thiết thực cho từng gia đình, địa phương và cộng đồng dân cư.  UNESCO sớm hỗ trợ việc xây dựng phương pháp giáo dục, động viên học tập và đóng góp để học sinh các vùng miền, ở các hoàn cảnh khác nhau có thêm điều kiện được học tập sau khi chiến tranh kết thúc ở Việt Nam vào năm 1975.  Nhiều tri thức, kinh nghiệm của UNESCO là nguồn tham khảo quý cho việc xây dựng các đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, hoàn thiện hệ thống pháp luật, giúp cho việc đổi mới tư duy, nâng cao năng lực trong các lĩnh vực liên quan”.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cũng ghi nhận, việc UNESCO hỗ trợ giáo dục Việt Nam ngay sau khi chiến tranh vừa chấm dứt; công nhận 31 danh hiệu uy tín, gồm 8 di sản thiên nhiên và văn hóa thế giới, 9 di sản phi vật thể của thế giới, 9 khu dự trữ sinh quyển thế giới; và đặc biệt tôn vinh các danh nhân Nguyễn Trãi, Nguyễn Du và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã “góp phần khơi dậy, nuôi dưỡng lòng tự hào dân tộc, phát triển kinh tế, xã hội, khoa học, du lịch, bảo tồn, phát huy các giá trị di sản, đồng thời tô đậm và làm phong phú hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế”.

Kỷ niệm 70 năm thành lập UNESCO cũng là dịp Hà Nội – “Thành phố vì hoà bình” hân hoan kỷ niệm 5 năm Hoàng thành Thăng Long được UNESCO công nhận danh hiệu Di sản văn hoá thế giới cao quý. Theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Mình thì đây không chỉ niềm vui riêng của nhân dân thành phố Hà Nội mà còn là “niềm tự hào chung của cả nước”.

Về phía mình, trong những năm qua, Việt Nam luôn nỗ lực thực hiện đẩy đủ những nghĩa vụ của một quốc gia thành viên, triển khai hiệu quả sáng kiến và chương trình hợp tác, đóng góp thiết thực vào công việc của UNESCO.

Bên cạnh đó, tại Đại hội đồng UNESCO lần thứ 38 vừa mới kết thúc, Việt Nam đã được tín nhiệm bầu làm thành viên Hội đồng chấp hành nhiệm kỷ 2015-2019. Việc tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập UNESCO cũng cho thấy vị trí quan trọng của UNESCO đối với Việt Nam, đồng thời vai trò thành viên tích cực, có trách nhiệm của Việt Nam tại Tổ chức này, qua đó góp phần nâng cao vị thế của đất nước trên trường quốc tế.


Ý kiến bạn đọc