Vì sao Hà Nội, TP.HCM có 4 Phó Bí thư Thành ủy?

14:50, 04/11/2015
|
Theo quy định về số lượng Phó Bí thư cấp ủy, Hà Nội là một trong hai thành phố được bầu 3 đồng chí, nhưng hiện Hà Nội đã bầu 4 đồng chí là do được Bộ Chính trị quyết định nới khung.

Sáng ngày 17/10 vừa qua, Đại hội Đảng bộ TP. HCM khóa X đã kết thúc. Tại phiên họp thứ nhất, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa X đã bầu Ban Thường vụ Thành ủy gồm 15 đồng chí. Các đồng chí lãnh đạo Đảng bộ Thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2015-2020 gồm: Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng được bầu làm Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm Phó Bí thư Thành ủy; Đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm làm Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố; Đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm Phó Bí thư Thành ủy.

Riêng chức danh Bí thư Thành ủy TP. HCM sẽ được Bộ Chính trị quyết định sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. 

Sáng 2/11, bà Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đã công bố kết quả Hội nghị lần thứ nhất của Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội cũng đã đã bầu Ban thường vụ Thành ủy gồm 16 đồng chí. Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội cũng đã bầu 4 Phó Bí thư Thành ủy là: Ngô Thị Thanh Hằng, Nguyễn Thị Bích Ngọc, Đào Đức Toàn, Nguyễn Đức Chung.

4 Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2015 - 2020.
4 Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2015 - 2020

Ngay sau khi những kết quả này được công bố rộng rãi, nhiều độc giả đã nêu thắc mắc là theo quy định về số lượng Phó Bí thư cấp ủy tại chỉ thị 36-CT/TW ngày 30/5/2014 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của Đảng, số lượng Phó Bí thư là 2 đồng chí; riêng Hà Nội và TPHCM 4 đồng chí.

Trong hướng dẫn số 26-HD/BTCTW ngày 18/8/2014 của Ban Tổ chức Trung ương hướng dẫn về công tác nhân sự cấp ủy tại Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của Đảng một lần nữa khẳng định: “Số lượng Phó Bí thư cấp ủy: Thành ủy Hà Nội, Thành ủy Hồ Chí Minh và đảng ủy khối trực thuộc Trung ương 3 đồng chí; các đảng bộ khác 2 đồng chí”.

Câu hỏi của nhiều độc giả là: Vì sao số lượng Phó Bí thư của Đảng bộ Hà Nội và TP.HCM lại không đúng như quy định của chỉ thị 36-CT/TW và hướng dẫn số 26-HD/BTCTW ngày 18/8/2014 của Ban Tổ chức Trung ương?

Để giải đáp vấn đề này, PV đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Minh Chính, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương. Ông Phạm Minh Chính cho biết, theo hướng dẫn số 26 của Ban Tổ chức Trung ương thì đúng là số lượng Phó Bí thư cấp ủy: Thành ủy Hà Nội, Thành ủy Hồ Chí Minh là 3 đồng chí, nhưng căn cứ tình hình thực tế thì Bộ Chính trị quyết định cho "nới khung" với Hà Nội và có thể một số tỉnh nữa.

“Ban Tổ chức Trung ương chỉ là cơ quan hướng dẫn, còn Bộ Chính trị mới là cơ quan quyết định. Sau khi xem xét tình hình cụ thể, Bộ Chính trị thấy Hà Nội cần có cơ cấu 4 Phó Bí thư để đảm nhận công việc của Thủ đô nặng nề hơn, nhiều việc hơn, dân số đông hơn, đảng viên nhiều hơn, nhiệm vụ chức năng lớn hơn nên phải tăng thêm 1 Phó Bí thư so với các tỉnh thành khác”, ông Chính cho hay.

Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương cũng cho biết thêm, thẩm quyền quyết định là Bộ Chính trị chứ không phải Ban Tổ chức Trung ương. Hướng dẫn số 26 của Ban Tổ chức Trung ương là hướng dẫn việc thực hiện chỉ thị 36-CT/TW ngày 30/5/2014 của Bộ Chính trị.

(Theo Infonet)


Ý kiến bạn đọc