Trung tâm hỗ trợ người nghèo… đi xin tiền của nông dân

11:12, 11/11/2015
|

(VnMedia) - Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới (P.308 - 309, số 20 Thụy Khê, Hồ Tây, Hà Nội) được ra đời với tiêu chí là hỗ trợ người nghèo… Tuy nhiên, ngược đời ở chỗ, Trung tâm này lại đi “ăn xin” tiền của người nghèo để hỗ trợ cho người giàu.

Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới ra đời năm 2013, trực thuộc Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ ngành nghề nông thôn Việt Nam. Trung tâm này do ông Trần Đức Trung làm Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) và bà Lê Hằng làm Tổng giám đốc - đại sứ thiện chí về sự phát triển nông thôn mới.

Trung tâm đi xin tiền hỗ trợ của người nghèo

Với mác là đại sứ thiện chí, bà Hằng và ông Trung đã xây dựng chương trình “Trái tim Việt Nam”. Mặc dù, chương trình này mới chính thức “chạy” 1 năm, song Trung tâm đã mở văn phòng tư vấn tại 20 tỉnh thành thu hút hơn 40.000 người tham gia. Các thành viên tham gia Trung tâm chủ yếu là nông dân nghèo.

Câu hỏi đặt ra: Vì sao, chỉ trong một thời gian ngắn chương trình Trái tim Việt Nam lại có thể thu hút nhiều nông dân tham gia ủng hộ như vậy?

Theo tờ rơi quảng cáo của Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới do Lê Thị Hằng - đại sứ thiện chí đứng đầu, người dân nếu muốn tham gia vào chương trình phải có “điều kiện”, đó là đủ 18 tuổi, có chứng minh thư nhân dân, có người kết nối, trung tâm sẽ cấp mã để thành viên truy cập vào mạng của Trung tâm để theo dõi.

Nghĩa vụ của những thành viên này là phải nộp 1,2 triệu đồng/người.

 

Cụ bà Lê Thị Hồng - 73 tuổi sống đơn thân huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa đã nộp tiền tham gia chương trình

Quyền lợi được hưởng: Trung tâm hỗ trợ 1 hộp chế phẩm sinh học (bảo vệ thực vật), 1 hộp men vi sinh hoặc 1 hộp tảo xoắn Linh Chi, hoặc 1 hộp canxi san hô hoặc 1 cuốn sách dạy làm giàu.

Ngoài ra, khi nộp 1,2 triệu đồng, Trung tâm sẽ hỗ trợ vốn cho thành viên là 5,250 triệu đồng, nộp 3 triệu được hỗ trợ lại 7,5 triệu; nộp 7,5 triệu đồng sẽ nhận lại 52 triệu đồng…

Đối với những hội viên sau khi tham gia mà tiếp tục kết nối được các cá nhân, tổ chức hảo tâm ủng hộ từ mức 1,2 triệu đồng và liên tục trong vòng 12 tháng, sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ 500 nghìn đồng/người; giới thiệu thêm người hoa hồng sẽ tiếp tục tăng lên theo cấp số nhân.

Các cam kết này chỉ được nói “bằng miệng”. Thực tế, những thành viên khi đóng tiền tham gia chương trình phải ký vào 2 tờ giấy, một là giấy nộp tiền, hai là tờ đơn tự nguyện. Trong tờ đơn tự nguyện thì không có bất kỳ một dòng chữ nào nói về quyền lợi cụ thể là lãi suất, thời gian trả tiền… như Trung tâm đã tư vấn.

Việc này có thể hiểu, khi ký vào đơn tự nguyện này tức là người dân tự nguyện cho không tiền cho Trung tâm.

Trả lời báo chí, ông Trần Đức Trung khẳng định, “người dân khi đã ký vào đơn tự nguyện rồi thì coi như là họ đã cho Trung tâm. Việc Trung tâm sử dụng tiền như thế nào là do Trung tâm quyết định. Còn thời hạn hỗ trợ cho các Thành viên và các khoản tiền hỗ trợ lại phải phụ thuộc vào khả năng nguồn vốn của Trung tâm đến đâu. Nếu có tiền thì Trung tâm sẽ hỗ trợ, còn nếu gặp trường hợp bất khả kháng, Trung tâm không thu xếp được tiền nữa thì thôi. Người dân nếu muốn đòi tiền thì có thể khởi kiện Trung tâm ra Tòa dân sự” .

Vậy khi đi “xin” tiền được của người dân xong, Trung tâm này sử dụng tiền để làm gì? Ai là người được Trung tâm hỗ trợ. Điều này chỉ có lãnh đạo Trung tâm mới biết được.

Cái bẫy đã được giăng sẵn

Theo xác nhận của PV tại một số địa phương, đa số những thành viên khi tham gia nộp tiền cho Trung tâm đều được tư vấn là tham gia chương trình này để hưởng lãi suất cao. Họ không hề biết nếu nộp tiền thì có nghĩa là họ đã cho không Trung tâm tiền. Bởi, thực tế, nhiều người dân khi tham gia chương trình từ thiện này đã đóng cả vài triệu đồng, vài chục, thậm chí là hàng trăm triệu đồng.

Đương nhiên, nếu là chỉ nộp tiền ủng hộ từ thiện thì người dân không dại gì đem hết cả vốn liếng để cho không Trung tâm vài chục triệu đồng. Việc Trung tâm này yêu cầu người dân ký vào đơn tự nguyện phải chăng là hình thức “lách luật” để đối phó với các cơ quan chức năng.

Và lãnh đạo này khi trao đổi với báo chí đã nhiều lần nhấn mạnh, nếu người dân muốn lấy lại tiền thì có thể kiện Trung tâm ra tòa dân sự.

Những người dân nhẹ dạ có thể kiện được không khi trên tay chỉ có duy nhất một tờ giấy tự nguyện tham gia chương trình. Ai là người sẽ bảo vệ họ được đây? Việc Trung tâm này đi xin không tiền của người dân…rồi lại đặt ra cái bẫy để trói họ vào có bất thường hay không? PV đề nghị các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Xin tiền người nghèo cho người giàu

Có một điểm đáng chú ý, mặc dù Trung tâm này lập ra với tiêu chí hỗ trợ người nghèo, nhưng có nhiều thành viên tham gia Trung tâm đã tình nguyện đóng vài chục suất tương đương vài chục triệu đồng để được nhận hỗ trợ nhiều hơn. Điều này chứng tỏ, kể cả người giàu khi tham gia đóng tiền cho Trung tâm đều được Trung tâm hỗ trợ lại.

1
Đây là những thành viên Trung tâm đến "biểu tình" tại một cơ quan báo chí lớn của Chính phủ về việc cơ quan này đã phát sóng phóng sự về Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới. Những người này đeo thẻ thành viên

Theo khẳng định của ông Trung, Trung tâm xây dựng chương trình Trái tim Việt Nam với tinh thần tương thân tương ái, lá rách ít đùm lá rách nhiều…nên khi các thành viên Trung tâm tham gia đóng góp cho Trung tâm đều được hưởng hỗ trợ như nhau, kể cả người giàu, người giàu vừa và người nghèo. Chính sách hỗ trợ được công khai, ai cũng được nhận hỗ trợ như vậy. Việc này hoàn toàn không có gì sai với quy chế. Thành viên càng nộp nhiều tiền thì sẽ được hỗ trợ lại càng nhiều tiền.

Từ cách thức hoạt động của Trung tâm này cho thấy rất nhiều điểm bất thường. Một trung tâm núp bóng hỗ trợ người nghèo nhưng lại đang làm giàu cho bản thân trên chính mồ hôi nước mắt của người nghèo. Những người nghèo đáng lẽ phải được nhận sự hỗ trợ từ chính Trung tâm giờ lại trở thành người đi hỗ trợ trung tâm làm giàu.

Để làm sáng tỏ hoạt động của trung tâm này, người dân đang rất cần các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ xem Trung tâm này hoạt động có đúng pháp luật? Việc Trung tâm huy động tiền của người dân và sử dụng vào mục đích gì?


Ý kiến bạn đọc