TP. Hồ Chí Minh phát hiện gần trăm mẫu heo nhiễm chất cấm

16:36, 24/11/2015
|
Trung bình 5 mẫu kiểm tra heo từ các tỉnh đưa về TP HCM tiêu thụ, lực lượng chức năng phát hiện một trường hợp sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

Trong báo cáo gửi UBND TPHCM, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chi cục Thú y cho biết, trong 10 tháng đầu năm đơn vị đã lấy 522 mẫu nước của 122 lô heo tại các cơ sở giết mổ. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 97 mẫu tồn dư chất cấm từ các tỉnh đưa về. 

Bên cạnh việc thông báo cho thú y các tỉnh, tất cả trường hợp vi phạm đều bị xử phạt. Ngoài ra, số heo buộc phải giữ lại 15 ngày và kiểm tra đến khi hết chất tồn dư mới được giết mổ. 

Việc giữ lại các lô heo vi phạm cũng gặp khó khăn do từng xảy ra dịch bệnh lở mồm long móng và lây lan đàn heo tại lò giết mổ. Đơn vị này cũng kiến nghị xử lý mạnh tay bằng cách tiêu hủy để răn đe thay vì xử phạt như hiện nay.

Theo Sở Nông nghiệp TPHCM, hiện việc xử lý các trường hợp vi phạm chất cấm gặp lúng túng do Thông tư 57 về Quy định việc kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm các chất cấm thuộc nhóm Beta-agonist trong chăn nuôi của Bộ Nông nghiệp chưa rõ ràng. Thông tư này chưa quy định về ngưỡng cho phép của nhóm chất cấm buộc tiêu hủy hay giữ lại khi phát hiện.

Mới đây, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cũng vừa ký ban hành kế hoạch triển khai đợt cao điểm hành động Năm an toàn vệ sinh thực phẩm trong nông nghiệp trên địa bàn.

Theo đó, TP giao Công an TP phối hợp với sở, ngành liên quan kiểm tra, phát hiện và triệt phá các cơ sở lưu thông buôn bán chất cấm, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, kháng sinh cấm, giả, ngoài danh mục.

Sở NN&PTNT lấy mẫu giám sát sản phẩm thịt heo, gà, tôm, cá nuôi, rau quả tồn dư thuốc kháng sinh, hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật và xử lý nghiêm các sai phạm, đồng thời tăng cường kiểm tra những cơ sở sản xuất kinh doanh vật tư nông nghiệp và các sản phẩm nông lâm thủy sản, công khai kết quả trên các phương tiện thông tin đại chúng.


Ý kiến bạn đọc