Thi THPT quốc gia: Không nên có môn tự chọn

17:03, 05/11/2015
|

(VnMedia) - Trong kỳ thi THPT quốc gia, không nên có môn tự chọn vì hiện nay học sinh đang học chương trình bắt buộc ở tất cả các môn.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa

Đã có nhiều ý kiến lo ngại về tình trạng học lệch ở học sinh, khi từ 2014 đã bắt đầu có môn học sinh được tự chọn trong kỳ thi THPT quốc gia với mục đích xét tốt nghiệp THPT (ngoài 3 môn bắt buộc).

Để tránh tình trạng trên, TS. Võ Thế Quân - Hiệu trưởng Trường THPT Đông Đô đề nghị từ nay đến năm 2020 (trước khi có học sinh khóa đầu tiên học chương trình đổi mới tốt nghiệp) không nên có môn tự chọn trong kỳ thi này, vì hiện nay học sinh đang học chương trình bắt buộc ở tất cả các môn.

TS Võ Thế Quân cho rằng, việc thi 4 môn (2 ngày) nên được tổ chức theo nguyên tắc: 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ là bắt buộc, 1 môn do Bộ GD&ĐT chọn ngẫu nhiên trong 5 môn (Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa) để đưa vào môn thi bắt buộc hàng năm, công bố vào 30/3 hàng năm. Và có thể tổ chức thành 5 bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh), Khoa học Xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân).

Theo TS. Võ Thế Quân, cách làm trên sẽ đảm bảo học sinh không học lệch trong quá trình học THPT. Ông cũng đề nghị thời gian tổ chức thi nên tổ chức ngay sau khi kết thúc năm học (vào đầu tháng 6 hàng năm).

Thùy Minh


Ý kiến bạn đọc