Thêm một loạt chức danh giáo sư tự phong

20:43, 19/11/2015
|

(VnMedia) - Trường Đại học Tôn Đức Thắng vừa công bố quyết định thay đổi tên gọi giáo sư, phó giáo sư trường bổ nhiệm bằng tên gọi giáo sư trợ lý, giáo sư dự bị và giáo sư thực thụ.

Trường Đại học Tôn Đức Thắng (ảnh: website trường)
Trường Đại học Tôn Đức Thắng (ảnh: website trường)

Theo công bố điều chỉnh nội dung hướng dẫn về tiêu chuẩn, quy trình, hồ sơ đề nghị xét và bổ nhiệm chức vụ chuyên môn của trường này, trường có 2 bộ tiêu chuẩn cho các ứng viên chuyên giảng dạy, các ứng viên chuyên nghiên cứu khoa học. Các ứng viên chỉ được chọn 1 trong 2 ngạch khi đệ đơn trình xét.

Tại mỗi ngạch, nhà trường bổ nhiệm hay đề bạt 3 chức vụ là: Giáo sư trợ lý (Assistant Professor), giáo sư dự bị (Associate Professor) và giáo sư thực thụ (Full Professor).

Ngoài ra, nhà trường cũng sẽ còn 1 giáo sư xuất sắc (Distinguished Professor) dành cho các nhà khoa học có những đóng góp quan trọng chuyên ngành tầm quốc tế, cũng như đến sự phát triển của nhà trường. Song song đó, nhà trường cũng đưa ra những tiêu chuẩn cụ thể cho từng chức vụ mà trường đã đề cập.

Trước đó, tên gọi “chức vụ chuyên môn của trường” gồm: trợ lý giáo sư, phó giáo sư, giáo sư, giáo sư xuất sắc. Như vậy, sau khi nhà trường đã điều chỉnh các chức danh “phó giáo sư”, “giáo sư” của trường không còn nữa.

Cũng mới đây, khi đưa ra các chức vụ chuyên môn trên do nhà trường bổ nhiệm, Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước đã khẳng định rằng, việc trường Đại học Tôn ĐứcThắng tự phong chức danh như vậy là vi phạm pháp luật, không có giá trị về mặt pháp lý.

Trường Đại học Tôn Đức Thắng thì giải thích rằng, việc phong các chức vụ chuyên môn này trên cơ sở đã tiến hành tham khảo nhiều mô hình hoạt động của các trường đại học tiên tiến trên thế giới, nhằm để phân công nhiệm vụ ở các khoa rõ ràng, khoa học hơn.


Ý kiến bạn đọc