Thẻ nhà báo của ông Trần Đức Trung có nhiều điểm bất thường

06:35, 19/11/2015
|

(VnMedia) - Chiều 17/11, tại cơ quan CSĐT công an TP Hà Nội, đại diện Báo Nhà báo và công luận đã thu hồi thẻ Nhà báo của ông Trần Đức Trung (hiện đang là Chủ tịch HĐTV Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới).

Thẻ nhà báo của ông Trần Đức Trung đã bị thu hồiThẻ nhà báo của ông Trần Đức Trung đã bị thu hồi

Trước sự chứng kiến của các cán bộ công an điều tra, ông Trần Đức Trung đã giao nộp thẻ Nhà báo mang tên Trần Đức Trung - báo Nhà báo và công luận. Việc giao nộp thẻ đã được đại diện Báo Nhà báo và công luận lập biên bản, niêm phong, có chữ ký của ông Trung, cán bộ điều tra và đại diện Báo Nhà báo và công luận.

Trong sáng 18/11, đại diện báo Nhà báo và công luận đã mang thẻ Nhà báo của ông Trần Đức Trung (vẫn còn nguyên niêm phong) nộp cho Cục báo chí (92 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội) theo đúng quyết định của Bộ thông tin truyền thông. Cùng chứng kiến việc giao nộp thẻ của ông Trần Đức Trung có đại diện Cục an ninh báo chí (A87).

Khi mở niêm phong, tổ công tác phát hiện thẻ nhà báo của ông Trần Đức Trung có nhiều điểm bất thường. Biên bản làm việc ghi rõ, thẻ Nhà báo của ông Trần Đức Trung có chữ “Thẻ nhà báo”, viền đỏ bao quanh thẻ và 2 vạch chéo bên góc trái phía dưới thẻ đều nhòe, không rõ nét như thẻ Nhà báo mà Bộ thông tin và truyền thông đã cấp giai đoạn 2011-2015.

Việc xác định thẻ nhà báo của ông Trần Đức Trung là thật hay giả sẽ được các cơ quan chức năng giám định rõ.

Liên quan đến việc Bộ Thông tin và truyền thông ra quyết định thu hồi thẻ Nhà báo của ông Trần Đức Trung, PV đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Hữu Lượng - Cục trưởng Cục báo chí (Bộ Thông tin và truyền thông).

Cục trưởng Hoàng Hữu Lượng cho biết, việc Bộ thông tin và truyền thông ra quyết định thu hồi thẻ nhà báo của ông Trần Đức Trung là hoàn toàn đúng quy định pháp luật. Đây cũng là một quyết định hành chính thông thường.

Theo đó, ông Trần Đức Trung đã được cấp thẻ nhà báo tại báo Nhà báo và công luận nhưng đến năm 2011, báo Nhà báo và công luận đã có quyết định 09 ngày 12/11/2011 chấm dứt hợp đồng lao động đối với ông Trần Đức Trung.

Quyết định số 07 ngày 20/3/2007 của Bộ Thông tin và truyền thông quy định rõ, các nhà báo không còn tiếp tục làm việc ở cơ quan báo chí (nghỉ hưu hoặc thôi việc -PV) thì phải có trách nhiệm nộp lại thẻ Nhà báo cho cơ quan quản lý. Cơ quan này phải có trách nhiệm báo cáo Bộ Thông tin và truyền thông và thu hồi thẻ nhà báo và nộp lại cho Bộ. Bộ sẽ ra quyết định thu hồi.

"Bản thân ông Trần Đức Trung là một nhà báo thì phải hiểu được quy định của Luật báo chí. Việc ông Trung không còn công tác tại Báo Nhà báo và công luận nhưng vẫn dùng thẻ Nhà báo để làm việc riêng là hoàn toàn sai bởi Thẻ nhà báo cấp cho những người đủ tiêu chuẩn hoạt động báo chí. Thẻ nhà báo chỉ được dùng khi phóng viên tác nghiệp báo chí. Khi phóng viên không đi làm nhiệm vụ của một nhà báo thì không được xuất trình thẻ nhà báo." Cục trưởng Hoàng Hữu Lượng khẳng định.


Ý kiến bạn đọc