Thanh tra Bộ Xây dựng đã xử lý 3.300 tỷ đồng thất thoát

08:58, 19/11/2015
|

(VnMedia) Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, 2011-2015, Thanh tra Xây dựng tiến hành 268 đoàn kiểm tra, xử lý kinh tế với 3.300 tỷ đồng đối với dự án áp sai đơn giá thuế đất, lập dự toán, điều chỉnh dự toán chưa đúng, góp phần đã giảm được 10% thất thoát cho ngân sách Nhà nước.

Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng
Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Văn Phúc (Hà Tĩnh) về việc thất thoát lãng phí trong các công trình xây dựng tại phiên chất vấn 18/11, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết, hiện chưa có số liệu chính xác hay nghiên cứu toàn diện để biết thất thoát là bao nhiêu phần trăm nhưng thất thoát có thật và gây bức xúc.

Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định về quản lý thẩm định dự toán trước khi đấu thầu thì năm 2014 cơ quan thẩm định dự toán đã cắt giảm được 3,9% thất thoát, 9 tháng đầu năm 2015 cắt giảm được 5,56%. Trung bình cắt giảm được 5%”.

Không chỉ vậy, Bộ trưởng Dũng cho biết trong giai đoạn 2011-2015, Thanh tra Xây dựng tiến hành 268 đoàn kiểm tra, xử lý kinh tế với 3.300 tỷ đồng trên tổng mức đầu tư 82.000 tỷ đồng, chiếm 4,3% gồm tiền áp sai đơn giá thuế đất, lập dự toán, điều chỉnh dự toán chưa đúng quy định...Như vậy, theo Bộ trưởng, sau khi công lại hai khoản trên thì thất thoát đã giảm được 10%.

Đồng tình với Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh lấy một ví dụ về thi công Quốc lộ 70 Hà Nội-Lào Cai, công an Lào Cai đã bắt Đội trưởng đội thi công cầu Bản Phiệt vì hành vi rút thép trên cầu.

“Cậu đội trưởng này, cũng là kỹ sư, nói 'tôi lấy vì thiết kế thừa, cầu quá an toàn, tôi rút đi cũng chẳng sao'. Đơn vị thiết kế công trình thì ăn theo tổng giá trị công trình. Thiết kế càng lớn thì phần trăm càng cao”, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh dẫn lại.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ KH&ĐT, kiểm soát thất thoát lãng phí ngay cả khâu thẩm định dự toán tổng mức đầu tư, chứ không chỉ trong thi công.

Liên quan đến câu hỏi của đại biểu Đỗ Văn Đương (TP.HCM) về vi phạm tại dự án 8B Lê Trực, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, sai phạm tòa nhà 8B Lê Trực đã gây bức xúc trong xã hội và người dân. Ngay sau khi tiếp nhận phản ánh của báo chí và người dân, Bộ đã kiểm tra, rà soát và đề giải pháp xử lý.

 “Dự án này được Hà Nội cấp phép xây dựng, phía trước cao 44 mét, sau cao 33 mét nhưng chủ đầu tư xây dựng sai phép đến 69 mét, vượt quá cao so với giấy phép sở Xây dựng cho phép”, Bộ trưởng Dũng nói.

Ông cũng cho biết, Thường trực Chính phủ đã họp nghe báo cáo về việc này, trong đó có Bộ Quốc phòng, Công an, Xây dựng và UBND TP Hà Nội.

“Từ vụ việc này, chúng tôi đề nghị lãnh đạo các địa phương tập trung nâng cao hiệu quả quản lý trật tự xây dựng. Đặc biệt 2 đô thị lớn Hà Nội và TP.HCM cần quan tâm đến quy hoạch, thiết kế đô thị đảm bảo hài hòa cảnh quan, kiến trúc đô thị”, Bộ trưởng nhấn mạnh.


Ý kiến bạn đọc