Phát biểu ấn tượng của Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội

19:54, 01/11/2015
|

(VnMedia) - Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội Trần Trọng Dực, khó khăn lớn nhất của Đảng bộ Hà Nội là chưa đẩy lùi triệt để được hiện tượng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức và lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Sáng nay (1/11) tại Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội, ông Trần Trọng Dực, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội đã có một bài phát biểu ấn tượng, với cách nói "vo" nhưng đầy đủ các con số chính xác và những nhận định sắc sảo, thuyết phục.

Trần Trọng Dực
Ông Trần Trọng Dực với bài phát biểu "vo" đầy ấn tượng.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội nhận định, 5 năm qua các cấp ủy và tổ chức đảng từ thành phố đến cơ sở đã tăng cường và thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát.

Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy đã thực hiện 13 cuộc kiểm tra, giám sát đối với 274 lượt cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Thành ủy và cấp ủy các sở, ngành thành phố. Thông qua các cuộc kiểm tra, giám sát giúp Ban Thường vụ Thành uỷ và cấp ủy các cấp phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến; Kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn những lệch lạc, những thiếu sót, sai phạm trong lãnh đạo, chỉ đạo của một số tổ chức, đơn vị, giúp các tổ chức đảng và đảng viên phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hà Nội đã tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy kiểm tra về công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong thực hiện một số dự án đầu tư trọng điểm và chấp thuận phê duyệt các dự án theo hình thức hợp đồng BT. “Cuộc kiểm tra này do đồng chí Phó Bí thư Thành ủy làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra một số dự án trong đó có dự án đường Lê Văn Lương kéo dài với tổng mức đầu tư 667 tỷ đồng. Qua kiểm tra, đã yêu cầu các cơ quan chức năng giảm trừ quyết toán 46 tỷ đồng" - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra dẫn chứng.

Ông Trần Trọng Dực cũng cho biết, đối với các dự án theo hình thức hợp đồng BT, các sở, ngành của Thành phố trong quá trình tham mưu cho Uỷ ban nhân dân Thành phố chấp thuận phê duyệt các dự án đầu tư theo hình thức này còn tuỳ tiện chạy theo đề xuất của nhà đầu tư, không tuân thủ các trình tự, thủ tục theo quy định của Chính phủ, hướng dẫn của các bộ, ngành có liên quan.

Chính vì vậy sau kiểm tra, Thành uỷ đã chỉ đạo Ban cán sự Đảng UBND Thành phố rà soát lại 152 dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT, diện tích đất đối ứng do nhà đầu tư đề xuất lên đến 24.000 ha nhưng chỉ chấp thuận cho triển khai tiếp 81 dự án, trong đó 11 dự án phải giãn tiến độ đến sau năm 2020, diện tích đất đối ứng rút xuống chỉ còn 2.400 ha, giảm tới 10 lần; đã phòng ngừa, ngăn chặn việc lãng phí thất thoát tài sản, đất đai của Nhà nước.

Ban Thường vụ Thành ủy cũng đã kiểm tra công tác tham mưu, đề xuất chấp thuận phê duyệt một số dự án nhà ở đô thị trên địa bàn Thành phố, đã kết luận công tác quản lý, quy hoạch đô thị còn nhiều bất cập; công tác tham mưu, đề xuất của một số sở, ngành về điều chỉnh quy hoạch còn tuỳ tiện, nhiều ô đất công cộng, đất cây xanh đã được điều chỉnh để xây dựng nhà ở để bán và văn phòng chi thuê gây ảnh hưởng lớn đến quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt.

“Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến thiếu đất xây dựng trường học, bãi đỗ xe, khu vui chơi giải trí và các công trình công cộng phục vụ dân sinh trong 4 quận trung tâm thành phố, gia tăng áp lực đối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Thông qua kiểm tra đã giúp Ban cán sự Đảng Ủy ban nhân dân Thành phố chỉ đạo tăng cường công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch đô thị, điều chỉnh một số dự án đầu tư không phù hợp trả lại đất trường học, cây xanh, công cộng theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt" - ông Trần Trọng Dực khẳng định.

Đặc biệt, theo ông Trần Trọng Dực, UBKT Thành ủy và UBKT các cấp trong Đảng bộ Thành phố đã tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định tại Điều 32 Điều lệ Đảng và có bước đột phá quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên kể cả cấp ủy viên cùng cấp và công tác giám sát chuyên đề tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp dễ phát sinh tiêu cực tham nhũng lãng phí như: Công tác quản lý tài chính, quản lý đất đai, thực hiện các dự án; công tác tổ chức cán bộ, tuyển dụng; công tác quy hoạch xây dựng đô thị, trật tự xây dựng. Đã kiểm tra được 1.286 đảng viên và 351 tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm, giám sát được 10.160 đảng viên và 5.245 tổ chức đảng.

“Việc thực hiện toàn diện công tác kiểm tra, giám sát theo Điều 32 Điều lệ Đảng đã góp phần ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm chức trách nhiệm vụ chuyên môn được giao của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên" - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra khẳng định.

Ủy ban Kiểm tra Thành uỷ Hà Nội cũng đã phối hợp với Đảng uỷ Công an thành phố và Ban Tuyên giáo Thành uỷ đấu tranh chống suy thoái về tư tưởng chính trị của cán bộ đảng viên, trong đó có nhiều đồng chí nguyên là cán bộ lãnh đạo thuộc diện Ban Bí thư, Bộ Chính trị quản lý, cán bộ cao cấp của lực lượng vũ trang đã nghỉ hưu...

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra cho biết, thực tiễn công tác kiểm tra, giám sát của Thành ủy, cấp ủy và UBKT các cấp trong Đảng bộ Thành phố cho thấy công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác kiểm tra, giám sát còn bộc lộ một số yếu kém như: Nhận thức về vai trò, vị trí, ý nghĩa công tác kiểm tra, giám sát của một số cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy còn hạn chế vì vậy việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát ở một số tổ chức đảng chưa được chú trọng, hiệu quả thấp; hiện tượng nể nang, né tránh, thủ tiêu đấu tranh vẫn còn diễn ra ở một số cấp uỷ và tổ chức đảng trong đảng bộ thành phố, một số cán bộ đảng viên là lãnh đạo, quản lý các cấp thiếu gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ được giao, trong rèn luyện đạo đức lối sống nhưng chưa được phát hiện kiểm tra, giám sát để chấn chỉnh kịp thời.

Ông Trần Trọng Dực cho biết, năm 2012, khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, số đảng viên bị xử lý kỷ luật trong toàn Đảng bộ Thành phố là 847 (tăng 16,67% so với năm 2011), năm 2013 là 1.000 trường hợp (tăng 18,07% so với năm 2012).

Tuệ Khanh


Ý kiến bạn đọc