Ông Trần Đức Trung từng bị kết án tù vì giả mạo giấy tờ

14:21, 13/11/2015
|

(VnMedia) - Ông Trần Đức Trung - Chủ tịch Hội đồng thành viên Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới (hiện nay) đã từng bị khởi tố và bắt giam về tội danh Giả mạo giấy chứng nhận của cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội theo điều 211 Bộ Luật hình sự.

Ông Trần Đức Trung - Chủ tịch HĐTV Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới
Ông Trần Đức Trung - Chủ tịch HĐTV Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới

Theo xác minh của PV, ông Trần Đức Trung đã từng công tác tại Cục Hải quan Hà Nội. Năm 1993, ông Trung đã bị cơ quan CSĐT khởi tố và bắt giam về hành vi giả mạo giấy tờ chứng nhận của cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội điều 211 Bộ Luật hình sự.

Năm 1995, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên án ông Trung phạm tội theo điều 211 Bộ Luật hình sự.

Do phạm tội, Cục Hải quan Hà Nội đã ra quyết định khai trừ ra khỏi Đảng và sa thải ông Trần Đức Trung.

Sau khi ra tù, ông Trần Đức Trung đã về ký hợp đồng với một số báo làm công tác phát hành, quảng cáo. Tuy nhiên, ông Trần Đức Trung đã bị các cơ quan báo chí này sa thải do làm ăn gian dối.

Mới đây nhất, ngày 10/11, Cục an ninh chính trị nội bộ (A83- Bộ Công An) đã vào cuộc xác minh việc ông Trần Đức Trung mạo danh Phó Tổng biên tập Báo Nhà báo và công luận. Ban biên tập báo Nhà báo và công luận cũng đã chính thức phát đi thông báo về việc ông Trần Đức Trung mạo danh Phó Tổng biên tập báo Nhà báo và công luận.

Đại diện báo Nhà báo và công luận cho biết, từ năm 2011, Ban biên tập báo Nhà báo và công luận đã chấm dứt Hợp đồng lao động đối với ông Trần Đức Trung. Sau khi thôi việc ở báo Nhà báo & Công luận, ông Trung phải nộp lại thẻ Nhà báo theo quy định. Tuy nhiên, ông Trung vẫn tiếp tục sử dụng thẻ Nhà báo với tư cách báo Nhà báo & Công luận để hoạt động báo chí là một việc làm bất hợp pháp, đã xâm phạm nghiêm trọng tới uy tín của báo Nhà báo & Công luận nói riêng và giới báo chí nói chung.

Ngày 12/11, Thứ trưởng Bộ thông tin và truyền thông Trương Minh Tuấn đã ra quyết định thu hồi Thẻ nhà báo mang số hiệu IBT 00050, thời hạn 2011-2015 của ông Trần Đức Trung được cấp tại Báo Nhà báo và Công luận thuộc Hội Nhà báo Việt Nam.

Thời gian gần đây, nhiều cơ quan báo chí liên tục có bài viết phanh phui những bất thường của Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới do ông Trần Đức Trung – Chủ tịch HĐTV và bà Lê Thị Hằng – Tổng giám đốc.

Trung tâm này mang tiếng là Trung tâm hỗ trợ người nghèo nhưng hoạt động theo kiểu huy động vốn của nông dân nghèo, trả lãi suất cao 400-750 lần so với lãi suất ngân hàng.

Để tạo được uy tín cho Trung tâm, ông Trung và bà Hằng đã sử dụng nhiều bức thư tay của nhiều lãnh đạo. Sau đó, in màu, scan dấu và phát hành khắp các tỉnh, thành để quảng cáo.

Trao đổi với PV, GS. Hoàng Chương – Tổng Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn & Phát huy văn hoá dân tộc VN khẳng định, nhiều năm trước, GS. Chương đã viết 1 bức thư kêu gọi ủng hộ người nghèo. Vì nghĩ mục đích chương trình mà ông Trung và bà Hằng đưa ra là tốt nên ông rất ủng hộ. Tuy nhiên, khi phát hiện việc làm ăn mờ ám của ông Trung và bà Hằng, GS. Chương đã ra quyết định cắt hết mọi chức danh, mọi quan hệ với những người này.

Tuy nhiên, ông Trần Đức Trung vẫn in, scan dấu và phát hành thư tay của GS. Hoàng Chương và nhiều vị lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước.

Được biết, hiện nay nhiều lực lượng cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra hoạt động của Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới.


Ý kiến bạn đọc