Gần 10 vạn người có cuộc sống tốt hơn nhờ một chương trình

22:51, 05/11/2015
|

(VnMedia) - Cuộc sống của 95.725 người dân Hà Giang đã tốt đẹp hơn nhờ được hưởng lợi trực tiếp từ Chương trình Hỗ trợ Phát triển huyện Vị Xuyên tỉnh Hà Giang.

Đây là tin vui được đưa ra tại lễ tổng kết và bàn giao Chương trình hỗ trợ phát triển huyện Vị Xuyên (Hà Giang) do Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (AAV) tài trợ.

Vị Xuyên
Lễ tổng kết và bàn giao Chương trình hỗ trợ phát triển huyện Vị Xuyên

Bắt đầu từ năm 2002, qua 13 năm hoạt động với tổng ngân sách gần 30 tỷ đồng, Chương trình Hỗ trợ Phát triển huyện Vị Xuyên hoạt động tại 8 xã khó khăn nhất trong huyện bao gồm các xã Thuận Hòa, Phong Quang, Ngọc Linh, Ngọc Minh, Bạch Ngọc, Quảng Ngần, Thượng Sơn và Cao Bồ đã khép lại, đồng thời mở ra một trang mới trong hoạt động nâng cao năng lực cho cộng đồng và đội ngũ cán bộ địa phương, để từ đó họ tự thay đổi, tự cải thiện được cuộc sống của gia đình.

Khảo sát đánh giá cuối kỳ thực hiện bởi tư vấn độc lập vào tháng 9/2015 cho thấy, Chương trình được chính quyền địa phương và cộng đồng ghi nhận và đánh giá cao.

Theo đó, trong suốt Chương trình, có 3.735 cán bộ, người dân được nâng cao nhận thức phòng chống HIV/AIDS và giảm kỳ thị; 34 lớp học xóa mù chữ đã được tổ chức, qua đó, người dân không chỉ được học tiếng phổ thông để đọc, viết, giao tiếp mà còn được tập huấn về quyền con người, các công cụ thúc đẩy sự tham gia, các kỹ năng phân tích ngân sách, vai trò, trách nhiệm của người dân và chính quyền để tự tin tham gia góp ý về công tác quản lý nhà nước, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội địa phương;

Chương trình cũng giúp gần 10.000 lượt người được hỗ trợ thông qua các mô hình sinh kế bền vững; xây dựng đường ống nước sạch; các mô hình trồng trọt, chăn nuôi; Trên 12.000 trẻ được hưởng lợi thông qua Chương trình Quyền giáo dục và hỗ trợ trang thiết bị cho các trường; 93,3% người dân trong địa bàn chương trình khẳng định sau khi tham gia chương trình có thu nhập bằng hoặc tốt hơn so với năm 2010.

Vị Xuyên
Trên 12.000 trẻ được hưởng lợi thông qua Chương trình Quyền giáo dục và hỗ trợ trang thiết bị cho các trường - ảnh: Tuệ Khanh

Phát biểu tại buổi lễ bàn giao Chương trình, bà Lê Thị Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên xúc động nói: “Chúng tôi đánh giá cao những hỗ trợ mang tính bền vững và nhân văn mà AAV đem đến bởi Chương trình luôn chú trọng đến các quyền cơ bản của con người, của phụ nữ và trẻ em.”

Đúng như mục tiêu của Chương trình, bà Hà nhận xét, điểm khác biệt của Chương trình là xây dựng, nâng cao năng lực cho cộng đồng và đội ngũ cán bộ địa phương, để từ đó họ tự thay đổi, tự cải thiện được cuộc sống của gia đình, đóng góp cho cộng đồng và xã hội.

Đặc biệt nhất, kết quả cụ thể của chương trình đã đóng góp vào việc UNESCO trao giải công nhận phương pháp xóa mù chữ phát triển cộng đồng (Reflect) là phương pháp tốt nhất xóa mù chữ cho người lớn.

“ActionAid Việt Nam tự hào đã góp phần giúp người nghèo, trẻ em thiệt thòi, đặc biệt là đồng bào và trẻ em dân tộc thiểu số vùng cao Hà Giang tự chủ hơn trong cuộc sống, cải thiện sinh kế theo hướng bền vững, tự tin trong công việc và cuộc sống gia đình. Chúng tôi vui mừng trước sự ghi nhận của lãnh đạo UBND tỉnh Hà Giang và huyện Vị Xuyên, với niềm tin rằng các kết quả được bàn giao hôm nay sẽ tiếp tục được nhân rộng.” Ông Vũ Minh Đức, Q. Trưởng phòng Chương trình ActionAid Việt Nam chia sẻ tại buổi lễ.

Trao đổi với VnMedia bên lề buổi lễ bàn giao, ông Đức chia sẻ thêm: Nếu dùng 30 tỷ đồng để hỗ trợ trực tiếp thì rất nhanh và dễ, nhưng dùng số tiền đó để giúp nâng cao nhận thức cho người dân trong suốt 13 năm là cả một khối công việc khổng lồ. Tuy nhiên, kết quả mà Chương trình đem lại bền vững hơn, to lớn hơn rất nhiều và đây là điều khiến những người tham gia Chương trình rất tự hào.

Được biết, sau lễ bàn giao và Chương trình Hỗ trợ Phát triển huyện Vị Xuyên rút đi, Quỹ hỗ trợ Phát triển Vị Xuyên đã ra đời. Đây là quỹ xã hội  hoạt động tự nguyện, không vì mục tiêu lợi nhuận, đoàn kết và làm việc với người nghèo, người bị lề hóa để chống lại đói nghèo. Quỹ sử dụng phương pháp tiếp cận dựa trên quyền con người, góp phần cùng các cơ quan chức năng thực hiện chương trình xóa dói, giảm nghèo, phát triển năng lực cộng đồng của huyện Vị Xuyên nói riêng, tỉnh Hà Giang nói chung.

Thông qua các hoạt động phát triển và quản lý dự án, Quỹ sẽ thực hiện các can thiệp phát triển nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của đồng bào các dân tộc địa phương, tập trung vào các đối tượng dễ bị tổn thương theo phương châm khuyến khích sự chủ động cùng tham gia của đối tác và người hưởng lợi, chú trọng cải thiện điều kiện kinh tế - xã hội và vị thế của người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần xây dựng cuộc sống bình đẳng, ấm no, hạnh phúc.

Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (AAV) là một thành viên của Liên đoàn  ActionAid Quốc tế (AAI). AAV bắt đầu các chương trình phát triển tại các khu vực nghèo nhất và xa xôi của Việt Nam từ năm 1989, đến nay AAV đang hỗ trợ gần 30 tỉnh thành phố trên cả nước. Các hoạt động của AAV chú trọng vào nâng cao nhận thức, hiểu biết và năng lực của người nghèo và thiệt thòi, qua đó tự làm chủ cuộc sống kinh tế, xã hội và chính trị của gia đình mình, cộng đồng mình, hướng đến phát triển hài hòa, bền vững và công bằng.

 


Ý kiến bạn đọc