FIFA bác đơn kháng cáo của ông Blatter và Platini

06:37, 19/11/2015
|

(VnMedia) - Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) chính thức bác đơn kháng án phạt treo quyền 90 ngày của 2 quan chức cấp cao là ông Sepp Blatter và Michel Platini.

Như đã biết, cuối tháng 9 vừa qua, Ủy ban đạo đức của FIFA đã đình chỉ công việc của Chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) Sepp Blatter và Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu  (UEFA) Michael Platini trong vòng 90 ngày, để phục vụ điều tra về những bê bối liên quan tới 2 nhân vật này.

2 ông Platini (trái) và Blatter sẽ tiếp tục bị treo quyền chỉ đạo
2 ông Platini (trái) và Blatter sẽ tiếp tục bị treo quyền chỉ đạo

Vị chủ tịch 79 tuổi hiện đang bị Bộ Tư pháp Thụy Sỹ điều tra về một khoản tiền "mờ ám" ông từng trả cho Michel Platini cách đây nhiều năm, cũng như những thỏa thuận bán bản quyền truyền hình World Cup 2010 với mức giá thấp khác thường cho Hiệp hội Bóng đá khu vực Caribbe.

Trước cáo buộc trên, Chủ tịch Blatter khẳng định không làm gì sai trái và khoản thù lao thanh toán cho ông Platini khi còn làm việc dưới trướng vị chủ tịch là "hoàn toàn hợp lệ". Còn Chủ tịch UEFA - Platini cũng xác nhận việc nhận tiền nhưng tuyên bố đó là "thù lao phù hợp" cho quãng thời gian ông làm cố vấn cho Chủ tịch Blatter từ năm 1998 tới năm 2002.

2 nhân vật đứng đầu FIFA và UEFA đã làm đơn kháng án lên FIFA nhưng nỗ lực của họ đã không đạt được kết quả như mong muốn. “Sau khi xem xét, Ủy ban kháng án FIFA không chấp nhận đơn kháng án đối với án phạt của 2 ông Blatter và Platini. Án phạt của FIFA sẽ tiếp tục có hiệu lực và đồng nghĩa với việc ông Blatter và Platini bị tước mọi quyền hành trong thời gian này”, tuyên bố của FIFA nêu rõ.

Đây được coi là một trong những quyết định mạnh tay của FIFA nhằm làm trong sạch bộ máy điều hành sau những bê bối tham nhũng, hối lộ, cố tình làm trái quy định của nhiều quan chức cấp cao trong thời gian qua.

Hồi đầu tháng 6, Chủ tịch FIFA Sepp Blatter bất ngờ xin từ chức vì sức ép trước nạn tham nhũng, bê bối tại cơ quan này. Vị lãnh đạo 79 tuổi đã đưa ra quyết định bất ngờ chỉ ít ngày sau khi ông tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 5 của mình.

Giới truyền thông châu Âu nghi ngờ rằng, Chủ tịch Blatter đang phải chịu áp lực vô cùng lớn khi mới đây Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã phát giác Tổng Thư ký FIFA Jerome Valcke – trợ lý thân cận của ông Blatter – đã trả 10 triệu USD cho cựu Phó Chủ tịch FIFA Jack Warner để đổi lấy phiếu bầu cho Nam Phi đăng cai World Cup 2010.

Cuối tháng 10 vừa qua, 2 nhân vật tên tuổi nữa của làng bóng đá thế giới là huyền thoại bóng đá Đức Franz Beckenbauer cùng Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha - Angel Maria Villar đều bị Ủy ban Đạo đức của FIFA điều tra trước các cáo buộc lạm dụng chức quyền, hối lộ.

Ông Franz Beckenbauer được cho là đã sử dụng ảnh hưởng của mình với cương vị là Chủ tịch danh dự của CLB Bayern Munich và trưởng đoàn vận động đăng cai World Cup 2006 đã đứng ra dàn xếp mua phiếu bầu cho nước Đức.

Còn ông Angel Maria Villar là trưởng đoàn của liên minh Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha trong chiến dịch vận động đăng cai World Cup 2018 cũng bị cáo buộc vi phạm các quy tắc của FIFA.


Ý kiến bạn đọc