Đề nghị tất cả môn thi THPT quốc gia theo hình thức trắc nghiệm

10:45, 02/11/2015
|

(VnMedia) - Để tăng chất lượng của kỳ thi THPT quốc gia, có ý kiến đề nghị cần cải tiến kỳ thi sắp tới, trong đó tất cả các môn thi đều theo hình thức trắc nghiệm, riêng môn Văn và Toán có thêm phần tự luận.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa

Theo GS. Lâm Quang Thiệp, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Bộ GD&ĐT hãy tăng chất lượng của kỳ thi THPT quốc gia để phục vụ cho mục đích tuyển sinh đại học. Không thể lựa chọn phương án thi như vừa qua, đó là phương án lạc hậu nhất trong ba phương án trước đó Bộ GD&ĐT công bố.

Trước đó, phương án thi mà Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đề nghị thực hiện là tất cả các môn đều thi trắc nghiệm, riêng môn Văn và Toán có thêm phần tự luận, nhưng phần này chiếm ít. Phương án này theo GS. Thiệp là tiến bộ, nhưng rất tiếc đã không được chọn. 

Theo GS. Lâm Quang Thiệp,  với thi trắc nghiệm, chất lượng của kỳ thi phụ thuộc vào đề thi, còn thi tự luận chất lượng kỳ thi phụ thuộc vào năng lực người chấm. Nếu sử dụng giải pháp thi trắc nghiệm chúng ta nên làm câu hỏi thật tốt.

“Tôi nghĩ chuyển tất cả các môn thành trắc nghiệm, riêng Toán và Văn có câu tự luận ngắn. Làm như thế nhất định kỳ thi sẽ có chất lượng và sẽ rút ngắn thời gian thi, giảm áp lực” - GS. Thiệp cho biết.

Cũng liên quan đến hình thức thi để có được nguồn tuyển chất lượng vào đại học hiên nay, PGS. TS. Văn Như Cương - Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường phổ thông dân lập Lương Thế Vinh đề xuất, tốt nhất là thực hiện theo một bài thi đánh giá năng lực trên máy tính như hình thức của trường Đại học Quốc gia Hà Nội vừa qua. Một bài thi tổng hợp tất cả các môn, học sinh không thể học lệch, không có tiêu cực vì thực hiện trên máy, thi xong biết kết quả luôn.

Thùy Minh


Ý kiến bạn đọc