Đại biểu yêu cầu 2 Bộ trưởng giải thích về "con số nhảy múa"

14:15, 16/11/2015
|

(VnMedia) - Liên quan đến diện tích trồng rừng thay thế tại các dự án thủy điện, đại biểu Trương Văn Vở yêu cầu Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ trưởng Bộ Công Thương giải thích về “con số nhảy múa”, có chênh lệch lớn giữa các báo cáo.

Sáng nay (16/11), các đại biểu đã bắt đầu tiến hành phiên chất vấn đối với các vị Bộ trưởng, trưởng ngành về những “lời hứa” đã đưa ra trước Quốc hội ở các kỳ họp trước cũng như những vấn đề còn tồn tại trong thực tế.

Các Bộ trưởng nên có mặt ở những “điểm nóng”

Là người phát biểu đầu tiên, đại biểu Nguyễn Anh Sơn (Nam Định) nhận xét, đại biểu “không quên và không bỏ sót” những gì đặt ra đối với các vị Bộ trưởng, Trưởng ngành cũng như không bỏ qua các yêu cầu đã từng đươc nêu nhưng tình hình chưa chuyển biến.

“Vẫn biết rằng Bộ trưởng là những người giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xây dựng và hoạch định chính sách chứ không phải là để giải quyết những vụ việc quá cụ thể, tỉ mỉ, tuy  nhiên trong thực tế nước ta hiện nay, khi trên bảo dưới chưa chắc đã nghe, trên nói một đằng dưới có thể triển khai một nẻo thì việc những người lãnh đạo trực tiếp xuất hiện và xử lý những việc cụ thể là cần thiết và có tác dụng. Chúng tôi mong các vị Bộ trưởng, trưởng ngành sâu sát hơn nữa trong giải quyết nhiệm vụ thực tế” – đại biểu Nguyễn Anh Sơn nhận xét và cho biết, từ thực tế cho thấy, có những vấn đề cử tri chưa yên tâm, trước hết là quốc nạn tham nhũng.

“Cử tri nhận thấy rằng, hình như những năm cuối nhiệm kỳ Quốc hội, trước đại hội Đảng các cấp, vấn đề này chưa được đặt lên mức quyết liệt và mạnh mẽ hơn nữa. Trong bối cảnh đời sống nhân dân đang rất khó khăn, hàng triệu nông dân, hàng triệu người lao động là công nhân đang hàng ngày vật lộn với mức lương vài ba triệu đồng nhưng nhiều cán bộ, thậm chí cán bộ giữ cương vị rất thấp cũng giầu lên một cách nhanh chóng. Theo tôi, việc xử lý vấn đề tham nhũng chưa mạnh mẽ” – đại biểu Nguyễn Anh Sơn nói.

Trong khi đó, đại biểu Trương Văn Vở nhận xét, cùng với sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, chính quyền các cấp, kết quả thực hiện nhiệm vụ KT-XH giai đoạn 2011 - 2015 đạt được khá toàn diện, là bài học kinh nghiệm quý báu mà cử tri và Quốc hội rất trân trọng, rất mong được phát huy trong thời gian tới.

Tuy vậy, theo Đại biểu, trong chỉ đạo từng ngành, từng cấp vẫn chưa sát sao, chưa thực sự đeo bám, chưa đồng bộ nên một số lĩnh vực chuyển biến chậm, chưa đạt yêu cầu, thể hiện việc chấp hành kỷ cương kỷ luật hành chính chưa nghiêm nhưng báo cáo của các Bộ, ngành liên quan chưa chỉ rõ trách nhiệm người đứng đầu ở từng cấp, từng ngành; chưa có giải pháp, thời gian cụ thể để khắc phục tình trạng nói không đi đôi với việc làm hoặc không làm cũng không sao...

trồng rừng, thủy điện
Đại biểu Nguyễn Anh Sơn

Trồng rừng thay thế: "Các con số nhảy múa"

Đặc biệt, đại biểu Trương Văn Vở đề nghị Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp phát triển nông thôn và Bộ trưởng Bộ Công Thương xác định rõ trách nhiệm trước số liệu “nhảy múa, chênh lệch lớn” về diện tích rừng trồng thay thế liên quan đến các dự án thủy điện.

Cũng quan tâm đến vấn đề trồng rừng thay thế tại các dự án thủy điện, đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum) nêu vấn đề: "Kết quả trồng rừng thay thế còn thấp, không đạt như mong đợi dù Chính phủ đã ra nhiều chính sách và bố trí nguồn lực. Tái định cư thủy điện thì chưa đảm bảo được đất sản xuất cho dân, khiến họ lại quay về nơi ở cũ".

Là người đầu tiên đăng đàn trả lời các đại biểu, Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát thừa nhận có thực tế một số dự án thủy điện khi phê duyệt không nhắc đến chuyện trồng rừng thay thế nên giờ không có tiền để làm. Ông cho biết, chuyện này chỉ được siết chặt sau khi Quốc hội nhắc nhở.

"Chúng tôi yêu cầu các doanh nghiệp dù vậy vẫn phải nghiêm tục thực hiện theo pháp luật. Doanh nghiệp nào không thực hiện đúng thời hạn sẽ bị rút giấy phép. Hết năm nay, việc trồng rừng thay thế cho rừng đã lấy làm thủy điện có thể đạt được kế hoạch", ông Cao Đức Phát nói.     

Về chuyện các số liệu “nhảy múa” như đại biểu Nguyễn Anh Sơn nói, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho rằng chỉ là do thời điểm báo cáo và hai Bộ sẽ cùng rà soát lại để có con số thống nhất.

Làm rõ thêm về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết sẽ đôn đốc các chủ đầu tư thủy điện trồng lại rừng, nếu không thực hiện sẽ có chế tài. Sự chênh con số, ông Vũ Huy Hoàng xin rút kinh nghiệm, đồng thời khẳng định không có ý làm sai lệch số liệu.

Không bằng lòng với câu trả lời của hai vị Bộ trưởng, đại biểu Trương Văn Vở tiếp tục tái chất vấn, đề nghị hai Bộ trưởng "không lẫn lộn giữa trồng bù rừng cho thủy điện với trồng bù cho thủy lợi và các mục đích khác".

Vì thời gian để chất vấn và trả lời chất vấn sáng nay không nhiều (phần lớn thời gian dành cho đọc báo cáo) nên chiều nay, các vấn đề mà đại biểu đặt ra trong buổi sáng sẽ tiếp tục được các vị Bộ trưởng, trưởng ngành làm rõ, trong đó có vấn đề về giảng dạy môn lịch sử.

Theo đó, đại biểu Lê Văn Lai (Quảng Nam) cho biết, ông đã có 10 năm làm giáo dục phổ thông, thấy hiện xã hội đang rất xôn xao, đúng hơn là “xáo trộn trong tâm can”, vì một vấn đề nhạy cảm - thay đổi cách giảng dạy môn Lịch sử, từ một môn học độc lập thành môn học tích hợp.

“Trước sự phản ứng mạnh mẽ của dư luận, xin Bộ trưởng nêu chính kiến của mình về tính đúng đắn, ưu việt của nó? Bộ trưởng có dự định gì, có dám thực hiện giảng dạy môn Lịch sử trong trường phổ thông theo hướng tích hợp không, dám khẳng định trách nhiệm của mình trước nhân dân không?” – đại biểu Lê Văn Lai nhấn mạnh, đồng thời thêm rằng, sai lầm về phương pháp sẽ dẫn đến sai lệch về kiến thức, nhất là kiến thức trong thế hệ trẻ, và sẽ “không có chỗ cho sự khắc phục và rút kinh nghiệm".


Ý kiến bạn đọc