Đà Nẵng đang đối mặt với El Nino có khả năng kéo dài

18:53, 02/11/2015
|
Là một trong các địa phương chịu ảnh hưởng El Nino, Đà Nẵng sẽ đối mặt tình trạng hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn xảy ra gay gắt ngay từ vụ Đông Xuân 2015 - 2016 và kéo dài đến Hè Thu 2016...
 
Ngày 2/11, Sở NN-PTNT Đà Nẵng cho hay, Chủ tịch UBND TP vừa có Công điện 02/CĐ-UBND chỉ đạo triển khai ứng phó với hạn hán thiếu nước, xâm nhập mặn do tác động của El Nino có khả năng đạt cường độ mạnh kỷ lục và kéo dài đến vụ Hè Thu 2016.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino tiếp tục ảnh hưởng đến nước ta, khả năng đạt cường độ mạnh kỷ lục và kéo dài đến đầu năm 2016. Ngoài cường độ mạnh, có đến 90% khả năng El Nino 2014/2016 sẽ trở thành một trọng những El Nino kéo dài nhất trong khoảng 60 năm qua.

Do tác động của El Nino, mùa mưa đến muộn và kết thúc sớm. Tổng lượng mưa phổ biến thiếu hụt so với trung bình nhiều năm, đặc biệt là khu vực Trung Bộ (thiếu hụt 30%- 50%). Nhiều lưu vực sông xuất hiện mực nước thấp nhất lịch sử. Nhiệt độ tại nhiều nơi đạt đỉnh 420C trong các tháng mùa hè. Mùa đông 2015 là một mùa đông ấm. Các đợt rét đậm, rét hại sẽ ít hơn; tình trạng thiếu nước sản xuất và sinh hoạt vào mùa khô và xâm nhập mặn sẽ đến sớm hơn.

Bộ NN-PTNN cũng cho biết, năm 2015 hạn hán ở nước ta đã làm gần 40.000ha đất nông nghiệp phải dừng sản xuất do thiếu nước, 122.000ha cây trồng bị hạn và hàng chục nghìn ha thiếu nước sinh hoạt. Tình trạng mặn xâm nhập cũng xảy ra ở các khu vực Trung Bộ, Nam Bộ; xảy ra hiện tượng mùa đông ấm ở khu vực miền núi, trung du và đồng bằng Bắc Bộ. Hiện tượng này có thể kéo dài đến đầu năm 2016.

Trong khi đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết tổng lượng nước về các hồ thủy điện khu vực miền Trung, miền Nam đến thời điểm hiện nay thấp hơn trung bình nhiều năm khoảng 11.12 tỉ m3 và thấp hơn cùng kỳ năm 2014 khoảng 11.47 tỉ m3 (tương đương 74.6%).

Do tác động của El Nino, các hồ chứa phục vụ cho Đà Nẵng sẽ không đảm bảo tích đầy nước.
Do tác động của El Nino, các hồ chứa phục vụ cho Đà Nẵng sẽ không đảm bảo tích đầy nước

Là một trong các địa phương chịu ảnh hưởng El Nino, Đà Nẵng sẽ đối mặt tình trạng hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn xảy ra gay gắt ngay từ vụ Đông Xuân 2015 - 2016 và kéo dài đến Hè Thu 2016. Dự kiến có hơn 1.300ha đất nông nghiệp vụ Đông Xuân năm 2015 - 2016 thiếu nước tưới tiêu. Ngoài ra, các hồ chứa phục vụ cho Đà Nẵng sẽ không đảm bảo tích đầy nước, mực nước trên các sông xuống thấp dẫn đến nhiễm mặn, thiếu nước gay gắt trên địa bàn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cấp nước sinh hoạt cho nhân dân.

Trước tình hình đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu UBND các quận, huyện, các sở, ban, ngành kiểm tra chặt chẽ nguồn nước, cân đối khả năng cung cấp nước cho các nhu cầu sử dụng trên địa bàn, ưu tiên cho dân sinh và các ngành sản xuất kinh doanh chủ lực của địa phương; khẩn trương xây dựng và triển khai thực hiện phương án cấp nước phục vụ sản xuất vụ mùa Đông Xuân 2015 - 2016.

Xem xét điều chỉnh cơ cấu cây trồng, vật nuôi và các giải pháp đồng bộ đảm bảo sản xuất có hiệu quả; chỉ đạo tổ chức nạo vét kênh mương đảm bảo đủ điều kiện dẫn nước thông thoáng từ đầu mối tới mặt ruộng; tận dụng mọi nguồn nước phục vụ sản xuất, dân sinh. Tăng cường giờ bơm tại các trạm bơm để chống hạn vụ Đông Xuân 2015-2016 và tiết kiệm, giữ nguồn nước tại các hồ chứa để phục vụ cho vụ hè Thu 2016...

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu Sở TN-MT theo dõi và có phương án đảm bảo nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất trên địa bàn; trường hợp cần thiết báo cáo Chủ tịch UBND TP kiến nghị Bộ TN-MT đề nghị các chủ đầu tư các nhà máy thủy điện ở Quảng Nam tăng cường xả nước về hạ lưu.

Sở NN-PTNT được yêu cầu xây dựng phương án chống hạn cho các vụ mùa sản xuất nông nghiệp năm 2015 – 2016; làm việc với Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng vận hành hồ chứa nước Đồng Nghệ và Hòa Trung hợp lý, đúng quy trình, có giải pháp tạo nguồn nước bổ sung, nghiên cứu việc tích nước sớm trong mùa mưa lũ năm nay để chủ động chống hạn cho năm 2016; phối hợp với Sở Tài chính tham mưu UBND TP hỗ trợ khắc phục thiệt hại cho các đối tượng; làm việc với các quận, huyện có rừng triển khai phương án PCCC rừng trên địa bàn...

(Theo Infonet)


Ý kiến bạn đọc