Chủ tòa nhà 8B Lê Trực đừng "mơ" được "hiến" sai phạm!

15:11, 23/11/2015
|

(VnMedia) - Trả lời báo chí về đề nghị muốn “hiến” phần diện tích vi phạm của Chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực, ông Phạm Quang Nghị - Phụ trách Đảng bộ Hà Nội cho biết, Hà Nội chắc chắn sẽ không nhận và không khuyến khích việc làm đó...

8B Lê Trực
Hà Nội sẽ không nhận phần "hiến" do sai phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực - ảnh: Xuân Hưng

Ông Phạm Quang Nghị cho biết, ông chưa nghe về đề xuất như vậy, nhưng nếu có đề xuất đó thì Thành phố Hà Nội cũng sẽ không chấp nhận.

“Bây giờ sai như thế nào thì xử lý như thế ấy. Không thể dùng hình thức này để đổi cho cái sai đã xảy ra được.” – ông Phạm Quang Nghị nói.

Trả lời câu hỏi: “Dù sao thì phần tài sản sai phạm cũng là tài sản của xã hội, phá dỡ đi liệu có lãng phí?”, ông Pham Quang Nghị khẳng định: “Đúng là sự lãng phí nào cũng đáng tiếc. Tuy nhiên, đừng làm sai thì tốt hơn.”

“Nhà nước không khuyến khích những việc làm như thế. Nếu nhà nước chấp thuận thì lần sau các chủ đầu tư khác cũng làm sai. Từ đó, nếu họ thoát được thì họ có lợi còn không thoát được thì bảo hiến cho nhà nước. Nhà nước không bao giờ khuyến khích nhà đầu tư làm như thế.” – ông Phạm Quang Nghị nói.

Ông cũng nhấn mạnh: “Đến bây giờ thì chưa có tiền lệ”.

Trước đó, đ ại diện chủ đầu tư toà nhà 8B Lê Trực chia sẻ với báo giới rằng, thay vì cắt ngọn toà nhà, sẽ tốt hơn nếu giữ nguyên phần diện tích này để “sung công”, sử dụng vào những việc có ích cho xã hội.

Theo ông Đỗ Thế Hùng, giám đốc Ban QLDA toà nhà 8B Lê Trực, đề xuất này của chủ đầu tư xuất phát từ thực tế là toà nhà không nằm trong vị trí “nhạy cảm”, không lấn không gian lăng Bác. Vị trí toà nhà với chiều cao hiện tại không ảnh hưởng đến các công trình xung quanh và khu vực trung tâm chính trị Ba Đình. Vì vậy không nhất thiết phải “cắt ngọn” mà có thể giữ lại vừa không gây lãng phí cho xã hội, chủ đầu tư mất thêm hàng chục tỷ cho công tác phá dỡ mà “hậu” phá dỡ là rác thải ra cho xã hội.

Ông này cũng cho rằng, hiện nay không phải chỉ mình toà nhà 8B Lê Trực vi phạm về chiều cao mà phải cắt ngọn, còn nhiều công trình khác cũng trong tình trạng sai phạm tương tự.

“Nếu toà 8B Lê Trực phải cắt ngọn triệt để thì những toà nhà tương tự cũng sẽ phải cắt ngọn vì pháp luật phải đảm bảo sự công bằng. Không thể toà nhà A bị cắt ngọn còn toà nhà B thì không.” – ông Đỗ Thế Hùng nói.


Ý kiến bạn đọc