Chủ Sky City 88 Láng Hạ bất ngờ xin hợp thức hóa sai phạm

13:54, 28/11/2015
|

(VnMedia) - Các sai phạm tại dự án chung cư Sky City đã được Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định trong kết luận của cơ quan này. Tuy nhiên, mới đây, những sai phạm đó lại bất ngờ được xem xét điều chỉnh theo hướng được công nhận.

Như báo điện tử VnMedia đã đưa tin, sau khi nhận được kết luận của Thanh tra Sở Xây dựng về những sai phạm của mình, thay vì khắc phục, xử lý các vi phạm đó, chủ đầu tư - Công ty TNHH Hanotex lại đưa ra yêu sách đòi lại 2/3 phần cổng ra vào Toà nhà chung cư Sky City Tower (88 Láng Hạ, Hà Nội).

Penhouse chung cư Sky City 88 Láng Hạ
Penhouse chung cư Sky City 88 Láng Hạ

Trước đó, Sở Xây dựng Hà Nội đã vào cuộc kiểm tra và có văn bản kết luận về hàng loạt sai phạm của Công ty Hanotex. Cụ thể, công trình đưa vào sử dụng từ tháng 12/2010, chủ đầu tư đã lập hồ sơ hoàn công một số hạng mục, nhưng chưa hoàn thiện toàn bộ hoàn công của công trình, chưa tổ chức nghiệm thu bàn giao đưa công trình vào sử dụng. Việc chủ đầu tư chưa hoàn thiện hồ sơ hoàn thành công trình là vi phạm điều khoản tại Nghị định số 121/2013/NĐ - CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ.

Liên quan đến việc chủ đầu tư thi công xây dựng cầu thang bộ tại trục giữa tòa nhà B không thông từ kĩ thuật mái xuống tầng 1, chủ đầu tư báo cáo giải trình, do quá trình thi công xây dựng năm 2009, chủ đầu tư đã điều chỉnh bổ sung 1 thang máy và dịch chuyển vị trí thang bộ từ tầng 1 đến tầng 4 nhằm tách riêng khu dịch vụ và khu căn hộ để đảm bảo an ninh trật tự, giảm tiếng ồn, tránh ách tắc khi lưu thông trong nội bộ tòa nhà.

Sở Xây dựng kết luận việc làm này của chủ đầu tư là sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp và vi phạm quy định.

Với các sai phạm khi xây thêm những căn hộ penthouse tại tầng kỹ thuật mái và tầng mái, chủ đầu tư đã nhận xây thêm ở tòa A là 2 căn và tòa B là 4 căn từ năm 2010 và đã bán cho khách hàng. Phía Sở Xây dựng đã kết luận chủ đầu tư xây dựng sai so với giấy phép được cấp và sai cả mục đích công năng sử dụng khi cho thuê nửa diện tích tầng kỹ thuật tòa nhà B để làm văn phòng. Đồng thời, Sở Xây dựng cũng đã có văn bản báo cáo lên UBND TP Hà Nội.

Sau khi Sở Xây dựng HN xin ý kiến, UBND TP. HN đã có văn bản chỉ đạo cho tổ công tác liên ngành kiểm tra các sai phạm của Công ty TNHH Hanotex tại dự án Sky City Towers – 88 Láng Hạ.

Tuy nhiên, ngày 19/10 vừa qua, cư dân Sky City Tower bất ngờ thấy công văn số 6695 của Tổ công tác liên ngành gồm: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài Chính, Sở Quy hoạch và Kiến trúc, Sở Xây dựng, Cục Thuế Hà Nội, kiến nghị UBND TP.Hà Nội có văn bản chỉ đạo Công ty TNHH Hanotex liên hệ với Sở Quy hoạch Kiến trúc để được hướng dẫn, xem xét, công nhận phương án kiến trúc do tự xây dựng các căn hộ penthouse tại tầng kỹ thuật và kỹ thuật áp mái của 2 tòa A và B.

Bên cạnh đó, việc sử dụng 1/2 diện tích tầng kỹ thuật nhà B cho thuê, tự ý thay đổi thiết kế, xây dựng thêm một số hạng mục công trình của Hanotex cũng cần được xem xét.

Văn bản của Tổ công tác liên ngành TP.Hà Nội còn nêu: “Sau khi công ty hoàn thành các nội dung trên, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì cùng Cục Thuế Hà Nội, Sở Tài chính xác định bổ sung nghĩa vụ tài chính do thay đổi mật độ, hệ số sử dụng đất (Công ty có trách nhiệm nộp nghĩa vụ tài chính bổ sung vào ngân sách Nhà nước). Đồng thời, hướng dẫn công ty lập hồ sơ trình UBND TP.Hà Nội quyết định điều chỉnh quyết định giao đất”.

Trong khi đó, tại Hội nghị cư dân năm 2015 tổ chức ngày 18/04/2015, bà Đoàn Thị Lê Vân, Phó Tổng Giám đốc công ty Hanotex khẳng định với toàn bộ cư dân là tất cả các hạng mục penthouse, thay đổi thiết kế đều đã được cơ quan thẩm quyền cấp phép.

Trước những sai phạm tại dự án Sky City, phóng viên VTC News đã nhiều lần liên hệ với bà Dương Quỳnh Trang, Tổng giám đốc Hanotex nhưng đều không nhận được hồi âm.

Theo ông Đặng Trọng Hiếu, Trưởng Ban Quản trị chung cư này cho biết, các quy định hiện hành (Nghị định 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở 2014; Tiêu chuẩn thiết kế do Bộ Xây dựng ban hành năm 2004) không cho phép chuyển đổi công năng sử dụng tầng kỹ thuật và tầng áp mái kỹ thuật; tầng kỹ thuật là không thể thiếu trong việc vận hành, quản lý hệ thống hạ tầng kỹ thuật của tòa nhà…

“Hơn nữa, năm 2008, chính Sở Quy hoạch và Kiến trúc, Sở Xây dựng cũng đã thẩm tra, đánh giá và phê duyệt tổng mặt bằng, thiết kế kiến trúc cũng như cấp giấy phép xây dựng cho toà nhà, trong đó nêu rõ số tầng kỹ thuật và tầng áp mái kỹ thuật trong mỗi toà nhà và chỉ sử dụng cho không gian kỹ thuật, chứ không thể dùng cho mục đích để ở hay dịch vụ thương mại”, ông Hiếu nêu ý kiến.

Như vậy đề xuất xin xem xét điều chỉnh, công nhận phương án kiến trúc do tự xây dựng các căn hộ Penhouse của tổ công tác liên ngành phải chăng là muốn hợp thức hóa các sai phạm tại dự án?

Chung cư Sky City (88 Láng Hạ) là một trong những khu chung cư cao cấp Hà Nội. Giá bán mỗi m2 căn hộ hiện lên đến 1.600-2.200 USD/m2. Chủ đầu tư dự án đã tự ý biến tầng kỹ thuật ở tầng áp mái thành các căn hộ penhouse để bán thu lời nhiều chục tỷ đồng.

Hiện Bộ Xây dựng vừa cho biết sẽ thanh tra dự án này trong thời gian tới.


Ý kiến bạn đọc