"Cấm cửa" hàng loạt ô tô trốn phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

16:34, 25/11/2015
|

Với thủ đoạn tráo thẻ, báo mất thẻ… nhiều ô tô chạy trên cao tốc Nội Bài Lào Cai đã trốn được hàng triệu đồng tiền phí. Đơn vị khai thác và quản lý tuyến đường cao tốc này đã theo dõi hoạt động của những phương tiện báo mất thẻ nhiều lần và có quyết định “cấm cửa”.

Công nghệ thu phí kín thông qua thẻ điện tử (RFID) được Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đưa vào sử dụng tại tất cả các trạm thu phí trên toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ ngày 7/11. Hệ thống thu phí kín được thực hiện trên cơ chế tự động nhận dạng biển số xe bằng camera, tự động phân loại xe bằng hồng ngoại kết hợp vòng từ và camera kiểm soát tại tất cả các làn ra và vào trên đường cao tốc.

Sau hơn 2 tuần triển khai thẻ điện tử, đến nay đã xuất hiện hiện tượng mất thẻ trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Cụ thể, lái xe khi vào trạm thu phí có lấy thẻ, nhưng sau đó không thấy xe trả thẻ ở bất cứ trạm thu phí nào và cũng đang có hiện tượng đổi biển số và đổi thẻ đầu vào.

Đại diện đơn vị khai thác và quản lý tuyến đường cao tốc là Công ty quản lý và vận hành cao tốc Việt Nam (VEC O&M) cho biết đã phát hiện các trường hợp báo mất thẻ đều là xe tải nặng hoạt động trong cùng một doanh nghiệp, qua theo dõi cho thấy một đoàn xe đổi vé cho nhau có thể gian lận hàng chục triệu đồng.

Cũng theo đại diện VEC O&M, có trường hợp lái xe container đi vào cao tốc từ điểm đầu Hà Nội sau đó báo mất thẻ tại nút giao cuối tại Lào Cai và chịu nộp phạt 200.000 đồng (nếu trả tiền phí thì  sẽ mất 1,2 triệu đồng - PV). Đến khi đi chiều từ Lào Cai về Hà Nội, tài xế container đã sử dụng lại thẻ đã báo mất để ra khỏi cao tốc từ nút giao Vĩnh Phúc (cách Nội Bài khoảng 20 km) và một lần nữa gian lận được 1 triệu tiền phí.

Để đảm bảo tốt cho công tác quản lý vé thẻ, tránh thất thu, xử lý nghiêm những lái xe cố tình vi phạm và tái diễn tình trạng trốn phí, VEC tạm thời dừng phục vụ đối với 19 xe.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng chiều dài 245km, mức thu phí tối đa toàn tuyến là hơn 1,2 triệu đồng.
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng chiều dài 245km, mức thu phí tối đa toàn tuyến là hơn 1,2 triệu đồng

Được biết, với công nghệ thu phí kín, tất cả các phương tiện khi vào đường cao tốc đều được nhận dạng, mã hóa các dữ liệu lưu trên thẻ RFID và phát cho chủ phương tiện. Thẻ này lưu dữ liệu bằng chíp nhớ và có thể trao đổi với máy tính bằng sóng radio thông qua các thiết bị đọc. Khi phương tiện ra khỏi đường cao tốc, thiết bị đọc dữ liệu trên thẻ và máy tính tại các trạm thu phí sẽ tự động tính toán trạm đầu vào và mức phí tương ứng với chiều dài quãng đường phương tiện đi.

Với việc triển khai thu phí kín sẽ tiết kiệm chi phí hơn so với việc sử dụng vé giấy do thẻ cứng có thể tái sử dụng được nhiều lần, kiểm soát được mã thẻ gắn với từng phương tiện, đầu ra có thể kiểm tra thông tin nhanh chóng, máy tính sẽ tự động tính mức phí cho các loại phương tiện bảo đảm tính minh bạch và công bằng cho các chủ phương tiện, thuận lợi trong quá trình giám sát, hậu kiểm của công tác thu phí.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng chiều dài 245km, đi qua 5 tỉnh thành là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Hiện tại, mức phí áp dụng lưu thông toàn tuyến đối với xe dưới 12 ghế, xe trọng tải dưới 2 tấn, xe buýt là 300.000 đồng/lượt; xe từ 12 -30 ghế và xe có tải trọng từ 2-4 tấn là 460.000 đồng/lượt; xe từ 31 ghế trở lên và xe có tải trọng từ 4 - 10 tấn sẽ phải nộp 610.000 đồng; mức phí áp dụng cho xe có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn và xe chở container 20 feet  là 760.000 đồng/lượt; xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở container 40 feet phải nộp mức phí 1.220.000 đồng/lượt.

 


Ý kiến bạn đọc