Australia giúp Việt Nam cải thiện tiêu chuẩn an toàn thực phẩm

18:43, 13/11/2015
|

(VnMedia) - Tuần qua, các chuyên gia an toàn thực phẩm của Australia và Việt Nam đã có buổi chia sẻ thông tin hiệu quả tại Diễn đàn An toàn Thực phẩm Việt Nam-Australia được tổ chức tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Vũ Văn Tám đã nêu bật sự cần thiết phải áp dụng khuôn khổ pháp lý và hệ thống an toàn thực phẩm có hiệu quả hơn để giúp ngành nông nghiệp Việt Nam tăng khả năng cạnh tranh toàn cầu của mình, đặc biệt là để chuẩn bị cho những cơ hội do Hiệp định Đối tác Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) mang lại.

Ảnh các đại biểu chụp tại diễn đàn.
Ảnh các đại biểu chụp tại diễn đàn.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám mong đợi Australia sẽ giúp các nhà sản xuất nông nghiệp Việt Nam nâng cao chất lượng thực phẩm và đồ uống.

Về phía mình, các chuyên gia nông nghiệp và thực phẩm của Australia tham gia diễn đàn đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng các hệ thống và tiêu chuẩn an toàn thực phẩm hàng đầu thế giới của Australia. "Với uy tín đẳng cấp thế giới, Australia là nước đứng đầu về các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, các quy định, hệ thống, quy trình chế biến, trang thiết bị và công nghệ”, Đại sứ Australia tại Việt Nam, ngài Hugh Borrowman phát biểu khai mạc tại Diễn đàn với hơn 150 đại biểu từ các cơ quan chính phủ, ngành công nghiệp và các viện nghiên cứu.

Đại diện các ngành công nghiệp Australia tham gia hội thảo về thủy hải sản, thực phẩm có nguồn gốc động vật và thực vật đã trình bày với đại diện chính phủ và các ngành công nghiệp Việt Nam về các vấn đề như việc truy xuất nguồn gốc thực phẩm “từ nông trại tới bàn ăn”, quy trình cấp giấy chứng nhận và Thực hành Nông nghiệp Tốt (GAP).

Các bài thuyết trình của đại diện ngành công nghiệp Australia tại Diễn đàn đã nhấn mạnh trách nhiệm của các doanh nghiệp trong việc áp dụng thực hành an toàn thực phẩm nghiêm ngặt trong chuỗi cung ứng của họ. Mã ngành công nghiệp thực hành có nghĩa nhà sản xuất của Australia phải chịu trách nhiệm về an toàn thực phẩm và cam kết tuân thủ các quy định có liên quan của Australia và quốc tế.

Giáo dục cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng năng lực và khả năng của ngành công nghiệp để đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Một số đại biểu Việt Nam đã chia sẻ thông tin về các chuyến thăm Australia của họ để học hỏi kinh nghiệm thực tiễn về các phương pháp tiếp cận của ngành công nghiệp ở Australia.

Các nhà quản lý và đại diện cho ngành công nghiệp ở Việt Nam cũng đề nghị tiếp tục tổ chức các chuyến thăm và làm việc tại Australia trong tương lai để trao đổi thông tin và học hỏi kinh nghiệm về khuôn khổ pháp lý của Australia.

Diễn đàn cũng nhận thấy việc tiếp tục tìm hiểu các mô hình an toàn thực phẩm của Australia có thể giúp đẩy nhanh quá trình cải thiện an toàn thực phẩm trong một số ngành công nghiệp chế biến nông sản của Việt Nam.


Ý kiến bạn đọc