40 nghìn nông dân đóng tiền triệu để nhận lời hứa!?

10:46, 12/11/2015
|

(VnMedia) - Mới phát triển chưa đầy một năm, nhưng chương trình Trái tim Việt Nam đã “lôi kéo” được 40 nghìn người tham gia với số tiền hàng chục tỷ đồng. Mặc dù chương trình này kêu gọi ủng hộ người nghèo nhưng thực chất những người nông dân nghèo chỉ nhận được sự hỗ trợ rất hình thức và một lời hứa dài ...

Làm việc với báo chí, Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới của bà Lê Hằng – Tổng giám đốc – đồng thời là đại sự thiện chí đã cung cấp một bản danh sách những người nghèo đã được nhận hỗ trợ từ trung tâm này.

Phiếu thu và đơn tình nguyện nộp tiền cho Trung tâm Hỗ trợ nông dân nghèo trong PTNN mới
Phiếu thu và đơn tình nguyện nộp tiền cho Trung tâm Hỗ trợ nông dân nghèo trong PTNN mới

Tuy nhiên, theo xác minh các nhiều phóng viên đang theo dõi vụ việc này thì nhiều người dân nghèot 700 nghìn đồng. Theo nhân viên tư vấn của Trung tâm này, nếu ủng hộ 1,2 triệu đồng sẽ nhận được 5,2 triệu đồng… Nhưng chờ đợi nhiều tháng không thấy có tiền trả, nhiều người đã đến nhà người nhân viên tư vấn của Trung tâm để đòi nhưng không được. sau khi đóng tiền ủng hộ nhưng nhiều tháng nay họ chưa nhận được hỗ trợ gì ngoài lời hứa.

Theo xác minh của PV VnMedia tại xã Thiệu Long, huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa, trên địa bàn xã này có 46 nông dân nghèo tham gia góp tiền ủng hộ. Trong đó, người góp nhiều nhất là 10 triệu đồng, ít nhấ

Ngày 11/11, theo kiểm chứng của PV báo Người lao động, trong danh sách những người được Trung tâm HTNN cấp chứng nhận trao 50 triệu đồng xây nhà tình nghĩa, có trường hợp của bà Nguyễn Thị Hái (ngụ xã Cộng Hòa, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương), đại diện cháu Nguyễn Xuân Bắc (mồ côi cha mẹ). Bà Hái khẳng định do chưa xây nhà nên đến giờ vẫn chưa nhận được tiền. Trong khi đó, giấy biên nhận nhận tiền thì bà đã ký.

Trung tâm HTNN cũng cung cấp danh sách một số người dân đã nhận sổ tiết kiệm. Trong danh sách này có một số người ở phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Ông Nguyễn Bá Mậu, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Sơn, xác nhận phía Trung tâm HTNN cam kết hỗ trợ tổng cộng 52 triệu đồng cho 10 trường hợp, đến nay, mỗi người đã nhận đợt đầu 700.000 đồng.

Trong hồ sơ mà Trung tâm HTNN cung cấp còn có hàng trăm thư cảm ơn. Nhưng phần lớn những lá thư này cảm ơn một công ty vì đã tặng váng sữa, bánh ngọt...

Còn theo xác minh tại báo Nông thôn ngày này, tại xã Thiệu Thành, huyện Thiệu Hóa, người của Trung tâm cũng đã về đây, tổ chức trao tặng cho xã 300 lít phân bón vi sinh dạng lỏng. Đồng thời, họ cũng tặng 10 sổ tiết kiệm (mỗi sổ trị giá 5,2 triệu đồng) cho 10 hộ nghèo và trao cho gia đình anh Lê Văn Hòa (thôn Thành Tiến) một tấm biển ghi tặng tiền 52 triệu đồng để giúp anh Hòa làm nhà ở.

Tuy nhiên, ông Hách Văn Thắng - Bí thư Đảng ủy xã Thiệu Thành cho biết: “Khi họ về trao tiền xây nhà cho anh Hòa thì chỉ là trao tiền một cách tượng trưng thôi, chứ thực sự anh Hòa chưa được nhận tiền. Còn 10 sổ tiết kiệm cho 10 hộ nghèo cũng không phải là sổ tiết kiệm của ngân hàng, mà là sổ do chính Trung tâm này đóng dấu, phát hành. Khi chúng tôi thắc mắc, họ giải thích là sẽ trả tiền cho người có sổ phân kỳ thành 5 lần, nhưng không có thời hạn cụ thể” (?!).

Nhận thấy đây là cách thức huy động tiền làm từ thiện nhưng không rõ ràng, minh bạch, ông Thắng đã nhanh chóng quán triệt đến tất cả các bí thư chi bộ và trưởng thôn, thông báo cho người dân không nên hám lời mà đóng góp tiền vào Chương trình “Trái tim Việt Nam”.

Trung tâm Hỗ trợ người nghèo có dấu hiệu vi phạm pháp luật?

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, luật sư Trần Văn Toàn (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng thì chỉ có ngân hàng, các tổ chức tín dụng mới được huy động và nhận tiền gửi, phát hành chứng chỉ tiền gửi (sổ tiết kiệm). Nếu Trung tâm HTNN không được cấp phép hoạt động ngân hàng thì việc huy động tiền gửi là vi phạm pháp luật. Trong khi đó, chương trình “Trái tim Việt Nam” là một hoạt động từ thiện xã hội thì lại càng không được phép nhận tiền gửi.

Trường hợp chương trình “Trái tim Việt Nam” là quỹ từ thiện hoạt động liên tỉnh thì theo quy định tại điểm a, khoản 1, điều 16 Nghị định số 30/2012/NĐ-CP ngày 12-4-2012 của Chính phủ, phải do Bộ trưởng Bộ Nội vụ cấp giấy phép thành lập và công nhận điều lệ. Cho dù được thành lập theo đúng quy định của pháp luật cũng phải tuân thủ nguyên tắc tự nguyện và không vì lợi nhuận theo quy định tại điều 4 nghị định nêu trên.

“Trung tâm HTNN huy động và nhận tiền gửi với danh nghĩa từ thiện thông qua chương trình “Trái tim Việt Nam” là có nhiều điểm mờ ám, lợi dụng sự hám lợi và lòng nhân đạo của người dân” - luật sư Toàn nhận định. 


Ý kiến bạn đọc