Tuyển sinh Đại học: Bộ Giáo dục sẽ không "ôm" giấy báo điểm

09:34, 21/10/2015
|

(VnMedia) - Hướng tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2016 tới đây sẽ là tăng quyền tự chủ cho các trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ không cấp giấy báo điểm thi, các trường sẽ tự xác định xét tuyển.

Kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng 2015 vẫn còn những hạn chế. (Ảnh minh họa)
Kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng 2015 vẫn còn những hạn chế (Ảnh minh họa)

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Bùi Văn Ga cho biết chiều ngày 20/10/2015. Vấn đề này sẽ được tiếp tục bàn thảo tại Hội nghị tổng kết năm học 2014 - 2015 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2015 - 2016 khối đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ). 

Kì thi THPT quốc gia năm 2015 đã được được tổ chức thành công, an toàn, nghiêm túc theo đúng tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW. Tác động tích cực của kỳ thi được thể hiện ở một số phương diện như giảm áp lực, giảm tốn kém cho thí sinh, gia đình thí sinh và xã hội; góp phần thực hiện phân luồng, hướng nghiệp, khắc phục tâm lý thi cử nặng nề; hạn chế học thêm, dạy thêm, tạo điều kiện cho việc tổ chức thi nghiêm túc…

Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT cũng thẳng thắn nhìn nhận về mặt yếu, những hạn chế, bất cập của mùa tuyển sinh vừa qua. Tiếp thu ý kiến đánh giá và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT đã và đang nghiêm túc rút kinh nghiệm để hoàn thiện phương án thi THPT quốc gia và xét tuyển sinh ĐH, CĐ cho những năm tới trong lộ trình đổi mới giáo dục đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW.

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, việc Bộ GD&ĐT quy định cấp 4 giấy báo điểm vừa qua, sử dụng phần mềm quản lý chung để hạn chế tình trạng hồ sơ “ảo”, trúng tuyển “ảo” ở các đợt xét tuyển, đặc biệt là đợt 1.

Phương hướng tuyển sinh năm tới là tăng tự chủ cho các trường. Sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, các trường ĐH, CĐ sẽ tự chủ xác định xét tuyển, Bộ không cấp giấy báo điểm, làm thủ tục như kỳ tuyển sinh vừa qua.

Theo thông tin do Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) đưa ra, hiện nay còn khoảng 30 trường CĐ chưa có báo cáo về tuyển sinh do thời hạn xét tuyển cao đẳng đến ngày 20/11 mới kết thúc. Tuy nhiên, đại diện của Cục này nhận định đây là những trường khó tuyển, dù chưa biết chắc là khó tới mức nào.

Về việc các trường khó tuyển sinh, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho rằng, nhiều năm liền, có một số trường tuyển sinh khó khăn do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, gây lãng phí nguồn lực xã hội và đội ngũ. Chính vì thế, tới đây sẽ cấu trúc lại hệ thống trường ĐH. Việc cơ cấu lại hệ thống ĐH theo hướng các trường khó khăn trong tuyển sinh có thể liên kết với các trường mạnh để đào tạo, thậm chí có thể trở thành phân hiệu của các trường.

Thùy Minh


Ý kiến bạn đọc